Ba Lan phát triển áo giáp chống đạn bằng chất lỏng

author 17:43 06/04/2015

(VietQ.vn) – Áo giáp chống đạn bằng chất lỏng đã được phát triển thành công bởi các nhà khoa học Ba Lan. Theo nghiên cứu này, chiếc áo giáp có khả năng ngăn đạn súng bay với vận tốc 450 m/s.

Áo giáp chống đạn thường được làm từ những vật liệu như sắt, thép... Nhưng hiện nay, với sự phát triển tiên tiến của công nghệ, các nhà nghiên cứu tại Học viện công nghệ quốc phòng Ba Lan đã phát triển thành công áo giáp chống đạn bằng chất lỏng. Nghiên cứu hứa hẹn cho ra đời thế hệ áo giáp mới thay thế cho giáp sợi Kevlar, với nhiều ưu điểm như trọng lượng nhẹ, khả năng chịu lực tốt, giá thành rẻ và dễ sản xuất hàng loạt hơn.

Chất lỏng có một khả năng tuyệt vời là hấp thụ năng lượng từ viên đạn. Nếu như một khẩu AK-47 có thể bắn viên đạn đi xa tới 1000 mét thì khi bắn ra dưới nước, viên đạn chỉ có thể đi được vài mét. Mới đây, công ty Moratex-chuyên sản xuất các loại thiết bị bảo vệ cơ thể ở Ba Lan đã cho thử ngiệm thành công một loại chất lỏng có tên gọi Shear-Thickening Fluid (STF) để ứng dụng vào sản xuất áp giáp lỏng trong tương lai.

Theo Moratex, STF hóa cứng khi va chạm ở bất kỳ nhiệt độ nào, bảo vệ con người trước súng đạn bắn ra với tốc độ cao và phân tán năng lượng ra xung quanh. Khi mặc một áo bảo vệ thông thường, độ lõm sâu 4 cm có thể gây tổn thương cho xương ức, lá lách. Nhờ đặc tính của STF, các nhà khoa học sẽ hạn chế nguy cơ này 100% vì giảm được độ lõm xuống còn khoảng một cm.

Áo giáp chống đạn được làm từ chất lỏng STF

Áo giáp chống đạn được làm từ chất lỏng STF

Các nhà khoa học giải thích quá trình này như sau, STF thực chất là một chất keo, bao gồm những hạt nhỏ lơ lửng trong nó. Những hạt này đẩy nhau liên tục, vì vậy chúng có thể nổi lên, trôi nổi trong lòng chất lỏng mà không bị chìm xuống dưới. Khi có một lực tác động vào, nó lấn át lực đẩy của các hạt này khiến chúng dính vào nhau, tạo thành một khối gọi là Hydrocluster. Khi lực bên ngoài biến mất, các hạt lại tiếp tục đẩy nhau. Khối Hydrocluster tan rã và cái chất tưởng chừng như là rắn này lại trở về trạng thái lỏng.

"Độ bảo vệ của áo phụ thuộc vào các hạt trong cấu trúc dưới dạng lỏng để tạo thành một rào cản chống lại các yếu tố xâm nhập từ bên ngoài", nhà khoa học Karolina Olszewska, phụ trách việc thử nghiệm STF cho biết.

Theo Marcin Struszczyk, phó giám đốc nghiên cứu của Moratex, STF có chức năng ngăn đạn súng bay với vận tốc 450 m/s và cao hơn. Những đợt thử nghiệm đạn đạo học đã chứng minh được rằng chất lỏng này có thể chống chịu nhiều loại đầu đạn.

Ngân Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang