Áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến: Yếu tố then chốt để doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh

author 06:51 09/06/2022

(VietQ.vn) - Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM nhấn mạnh, hoạt động đổi mới sáng tạo cùng với việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Phạm Ngọc Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển bền vững, những năm gần đây, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là đại dịch COVID-19 cùng với xung đột giữa các nước đã tạo ra nhiều khó khăn và thách thức cho doanh nghiệp.

Cụ thể, việc đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu của sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm, thiếu hụt lao động và các nguồn lực, đình trệ việc tổ chức sản xuất kinh doanh… Trong bối cảnh đó, việc áp dụng các công cụ và giải pháp cải tiến nhà máy là vô cùng cần thiết để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa nguồn lực cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Hàng Vay Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Việt Hương Group cho hay, quá trình cải tiến đã giúp ngành công nghiệp sản xuất đạt được bước tiến dài từ chỗ chỉ có máy móc thô sơ, năng suất thấp những năm 1980 dần bắt nhịp công nghệ hiện đại của khu vực và thế giới như hiện nay.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, đặc biệt nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa quan tâm, đầu tư đúng mức cho hoạt động cải tiến nhà máy, đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh. Nguyên nhân được nhiều doanh nghiệp đưa ra là khi đang kinh doanh tốt thì tập trung cho việc tìm kiếm lợi nhuận bởi cơ hội thị trường thường qua rất nhanh. Còn khi kinh doanh chững lại hay gặp khó khăn thì lo tìm cách duy trì hoạt động, không có kinh phí để cải tiến.

Nói cách khác, doanh nghiệp luôn đặt việc cải tiến nhà máy là thứ yếu trong khi không nhận thức rõ, chính việc cải tiến nhà máy là giải pháp giúp doanh nghiệp đang phát triển sẽ phát triển nhanh hơn, doanh nghiệp đang khó khăn cải thiện được năng suất, giảm chi phí, cải thiện khả năng cạnh tranh.

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM. 

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhấn mạnh, hoạt động đổi mới sáng tạo cùng việc áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. Chính phủ Việt Nam đã rất quan tâm đến vấn đề này và phê duyệt nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các công cụ và giải pháp cải tiến để nâng cao năng suất, chất lượng…

TP.HCM cũng đã phê duyệt và thực hiện các chương trình hỗ trợ cải tiến sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp và sản phẩm ngành cao su - nhựa, cơ khí - điện và chế biến thực phẩm của thành phố thông qua việc hỗ trợ đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực. Tuy nhiên, các chương trình hỗ trợ của Nhà nước chỉ là tiền đề ban đầu, chỉ khi doanh nghiệp thực sự nhận thấy cần thiết và chủ động trong đổi mới, cải tiến từ thiết bị máy móc đến quản trị một cách thường xuyên, liên tục thì mới đạt hiệu quả lâu dài.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang