Công cụ MFCA - giảm thiểu lãng phí trong sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng doanh nghiệp

author 09:58 06/06/2022

(VietQ.vn) - MFCA là phương pháp quản lý môi trường nguyên bản được phát triển tại Đức nhưng được ứng dụng rộng rãi tại Nhật Bản trở thành một công cụ quản lý cực kỳ hiệu quả trong việc giảm thiểu lãng phí nguyên vật liệu và năng lượng trong quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, tăng lợi nhuận, đồng thời đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Từ các công ty lớn với quy mô hàng ngàn nhân viên đến công ty nhỏ và vừa chỉ vài chục nhân viên đã áp dụng MFCA bởi phương pháp triển khai đơn giản, đặc biệt không yêu cầu đầu tư lớn.

MFCA đã được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành thành tiêu chuẩn ISO 14051. ISO 14051 là một phần của các tiêu chuẩn ISO 14000 liên quan đến quản lý môi trường.

Mục đích của MFCA – ISO 14051 là cung cấp các nguyên tắc và hướng dẫn chung về thực hiện kế toán chi phí nguyên vật liệu theo dòng chảy. Tiêu chuẩn nhằm cung cấp khuôn khổ công nhận cho các công ty sử dụng thực hiện kế toán chi phí nguyên vật liệu theo dòng chảy. Nó không dùng để chứng nhận bên thứ ba.

Trong MFCA, năng lượng được xem như một phần của chi phí dòng chảy nguyên vật liệu. Nhiều tổ chức không nhận thức được đầy đủ chi phí thực tế tổn thất, nguyên do là cách ghi không đầy đủ theo kế toán chi phí truyền thống. Chỉ tiêu này nhằm mục đích cung cấp một công cụ để sử dụng; một quan điểm kế toán tích hợp nhằm giúp giảm thiểu tác động môi trường và chi phí tài chính.

MFCA trở thành công cụ quản lý cực kỳ hiệu quả trong việc giảm thiểu lãng phí nguyên vật liệu.

Trong MFCA, người ta ước tính ba loại chi phí trung tâm là: Chi phí nguyên vật liệu; Chi phí hệ thống và Chi phí quản lý chất thải. Chi phí năng lượng có thể được thêm vào chi phí nguyên vật liệu hoặc được định lượng một cách riêng biệt.

Chi phí nguyên liệu, năng lượng và hệ thống được gán cho chi phí trọng tâm đầu ra có phân biệt, rõ ràng, trong đó: tỷ lệ phần trăm chi phí thuộc về thành phẩm và tỷ lệ phần trăm chi phí thuộc về xử lý chất thải. Các chuẩn mực nêu bật tầm quan trọng của 01 tiêu chí phân phối thích hợp.

Một số tiêu chí cũng được đề cập là số giờ làm việc của máy, giờ sản xuất, số lượng nhân viên, số giờ làm việc của nhân viên, số lượng công việc hoàn thành... trong các dự toán là cần thiết để xem xét sản phẩm đó như là đầu ra cho một chi phí trung tâm, nhưng là đầu vào cho một nguyên vật liệu cũng như trong tái chế nội bộ.

MFCA đo lường dòng chảy nguyên vật liệu tại từng công đoạn sản xuất (có thể là khâu sản xuất, một máy chạy hay một dây chuyền…), với 2 giá trị khối lượng vật lý (m2, lít, kg...) và thành tiền. MFCA có thể áp dụng cho 1 sản phẩm hay cả 1 dây chuyền. MFCA giúp xác định giá trị của những lãng phí thường bị bỏ qua trong cách tính truyền thống hay trong quản lý sản xuất, được phân làm 4 loại chính: Nguyên vật liệu, Năng lượng, Chi phí hệ thống (nhân công, khấu hao máy móc) và Chi phí xử lý phát thải. MFCA được ví như một máy chụp CT, cung cấp hình ảnh rõ nét về từng công đoạn sản xuất, chỉ ra những lãng phí cho phi sản phẩm và giúp xác định điểm ưu tiên cải tiến.

Lợi ích của việc áp dụng công cụ MFCA là tăng hiệu quả sản xuất thông qua đầu tư chính xác; Giảm chi phí thông qua thay đổi thiết kế sản phẩm, vật liệu; Đưa ra các mục tiêu có định lượng cho hoạt động cải tiến; Mở rộng các lợi ích trên toàn bộ chuỗi cung ứng và chi phí xã hộ

Áp dụng công cụ MFCA trong doanh nghiệp ngành thép. 

Các bước triển khai thực hiện MFCA, bước 1: Cán bộ cấp quản lý là cần thiết để đạt được đầy đủ mục tiêu môi trường và tài chính là một phần của khuôn khổ này. Nhiệm vụ quản lý là một loạt nhiệm vụ khác nhau như: dẫn dắt thực hiện, cung cấp nguồn lực, xây dựng theo dõi, xem xét kết quả, đưa ra quyết định dựa trên kết quả MFCA;

Bước 2: Theo bản chất của MFCA, cần có cách tiếp cận đa ngành. Một danh sách đầy đủ những kiến thức và kỹ năng là: kỹ năng về thiết kế, mua sắm và sản xuất, kiến thức kỹ thuật về quy trình, kiểm soát chất lượng, chuyên môn về môi trường, kiến thức và kỹ năng về kế toán chi phí.

Bước 3: Việc cần thiết trước khi bắt đầu là phải xác định rõ phạm vi, ranh giới nghiên cứu và thời gian; Bước 4: Xác định các chi phí trung tâm; Bước 5: Xác định mỗi đầu vào và đầu ra của tất cả chi phí trung tâm; Bước 6: Định lượng dòng chảy các nguyên vật liệu trong điều kiện vật chất và tiền tệ (cả hai); Bước 7: Tóm tắt kết quả MFCA và xác định các lĩnh vực cần cải thiện để giảm thiểu chất thải và sự lãng phí.

Việc áp dụng MFCA trong doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích từ thông qua cung cấp khả năng: Cải tiến hiệu quả sản xuất thông qua đầu tư chính xác vì MFCA giúp phân tích hợp lý và chính xác những điểm cần đầu tư; Giảm giá thành sản xuất thông qua thay đổi thiết kế sản phẩm, định mức nguyên vật liệu; Lập kế hoạch, đặt mục tiêu cụ thể cho việc cải tiến tại phân xưởng, nhà máy (kiểm tra chất lượng, ISO, bảo trì máy móc…).

Việc áp dụng công cụ MFCA là tăng hiệu quả sản xuất thông qua đầu tư chính xác. (ảnh minh họa)

Áp dụng thành công công cụ MFCA, giá trị kinh tế Công ty Cổ phần kết cấu thép Đại Dũng Miền Trung tiết kiệm được trong 1 năm đạt gần 1 tỉ đồng thông qua các giải pháp cải tiến tại công đoạn cắt và sơn, tăng năng suất 10% tại xưởng. Để bắt đầu, nhóm phụ trách MFCA tại Công ty đã chia quy trình sản xuất thành 7 công đoạn để tiến hành phân tích dòng chảy nguyên liệu.

Trong đó, chi phí lớn nhất nằm ở công đoạn 1 và công đoạn 7. Nhóm cũng đưa ra ước tính sơ bộ về ba loại chi phí trung tâm là: Chi phí nguyên vật liệu; Chi phí hệ thống và Chi phí quản lý chất thải. Chi phí năng lượng có thể được thêm vào chi phí nguyên vật liệu hoặc được định lượng một cách riêng biệt.

Đại diện Công ty Cổ phần kết cấu thép Đại Dũng miền Trung cho biết, trong quá trình sản xuất, áp dụng MFCA để kiểm soát nguồn nguyên vật liệu giúp giảm thiểu tối đa phần phế liệu chảy ra trong quá trình sản xuất. Theo lãnh đạo công ty, hiện trạng trước khi áp dụng MFCA, các nguyên vật liệu của công ty như thép thấm, thép hình chưa được kiểm soát chặt chẽ và bị lãng phí, tạo ra những sản phẩm sai hỏng, chờ tận dụng và có sản phẩm không tận dụng được.

Qua tính toán, chi phí trước khi áp dụng MFCA ở công đoạn 1 là 31.963.000 đồng, đối với lô sản xuất 15 cây kèo đỉnh; còn chi phí ở công đoạn 7 là 394.000 đồng. Sau khi áp dụng MFCA, chi phí ở công đoạn 1 đã giảm 14% và giảm 50% ở công đoạn 7. Nếu nhân với số lô sản xuất, ước tính trong 1 tháng, MFCA giúp tiết kiệm được 117 triệu đồng và 1,4 tỷ đồng/năm.

Ban lãnh đạo Đại Dũng Miền Trung đã quyết tâm áp dụng quản lý chi phí tốt ngay từ đầu và xác định MFCA là giải pháp giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ khuyết điểm, giảm lãng phí không đáng có nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

 An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang