Áp dụng KPI đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

author 14:20 11/06/2025

(VietQ.vn) - Một tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều loại chỉ số KPI cho các lĩnh vực hoạt động khác nhau, tùy thuộc và mục tiêu chiến lược của mình. Có thể là các chỉ số liên quan đến hiệu quả tài chính, thị trường và cạnh tranh, hay quản lý nguồn nhân lực, chất lượng và môi trường...

Công cụ KPI thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

KPI - Key Performance Indicator là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu suất của cá nhân hay bộ phận doanh nghiệp hoặc sự vận hành của cả doanh nghiệp. KPI định hình một tập hợp những giá trị mà nó đánh giá. Những giá trị này thường được biểu hiện dưới dạng con số và so sánh với một tiêu chí đã quy định trước đó. Sử dụng KPI giúp đánh giá được “sức khỏe” của doanh nghiệp, nhân viên từ đó có thể xây dựng các biện pháp để nâng cao hiệu quả công việc.

Một tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều loại chỉ số KPI cho các lĩnh vực hoạt động khác nhau, tùy thuộc và mục tiêu chiến lược của mình. Có thể là các chỉ số liên quan đến hiệu quả tài chính, thị trường và cạnh tranh, hay quản lý nguồn nhân lực, chất lượng và môi trường...

Một trong những doanh nghiệp ứng dụng KPI thành công tại Việt Nam là Công ty Cổ Phần Cơ điện lạnh Thủy sản (Searefico). Sau khi thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp và cổ phần hóa, Searefico đã xây dựng chiến lược kinh doanh và áp dụng KPI trong quản lý. Chỉ sau 2 năm, năng suất lao động của Công ty (lợi nhuận/đầu người) đã tăng lên trên 50% và công ty chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HoSE.

Là doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ logistics, qua 6 tháng triển khai KPI, nhận định chung của lãnh đạo Công ty Tiptop Logistics là việc ứng dụng KPI đã mang lại thành quả nhất định. Bộ chỉ số KPI đã giúp doanh nghiệp xác định được các mục tiêu về tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học hỏi. Thành công của việc triển khai áp dụng KPI được thể hiện qua những chuyển biến tích cực về doanh thu, chi phí và lợi nhuận. Doanh thu của doanh nghiệp tăng 23%, lợi nhuận sau thuế tăng 45% so với giai đoạn trước khi áp dụng.

Các chuyên gia đánh giá, việc áp dụng KPI là rất cần thiết và đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thực sự thành công khi áp dụng. Nguyên nhân được cho là do các doanh nghiệp thường phạm một số sai lầm trong quá trình áp dụng như: thiếu tính liên kết khi triển khai KPI; các doanh nghiệp áp dụng KPI nhưng lại không quyết liệt trong việc cải tổ hệ thống giao việc và định biên; không mạnh dạn đổi mới; không điều chỉnh hoặc không kịp điều chỉnh hệ thống trả lương, thưởng theo nguyên tắc giá trị của vị trí và kết quả công việc…

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khi ứng dụng KPI lại không chuẩn bị đầy đủ kết cấu hạ tầng thu thập thông tin, giám sát quá trình thực hiện và đánh giá mục tiêu của các bộ phận, cá nhân, dẫn đến việc đánh giá thiếu chính xác, làm cho KPI không phát huy được hết thế mạnh….

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang