Áp lực tiêu chuẩn khí thải và làn sóng xe điện, Honda 'khai tử' xe máy 50cc
(VietQ.vn) - Hãng xe máy Nhật Bản đã lên kế hoạch "khai tử" dòng xe máy phân phối nhỏ Super Cub 50cc vào cuối năm 2025, trong đó có dòng Super Cub huyền thoại.
Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh hoạt động truy xuất nguồn gốc, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và người dân
Hà Giang phát hiện hơn 16.000 hàng hoá mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu
Thu hồi hàng trăm sản phẩm cà phê đóng hộp tại thị trường Mỹ vì lo ngại ngộ độc botulism
Việc chấm dứt sản xuất xe máy động cơ nhỏ dự kiến tiến hành từ tháng 11/2025 do yêu cầu tuân thủ tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.
Honda là nhà sản xuất có thị phần lớn nhất thế giới đối với xe máy dung tích nhỏ. Dòng Super Cub được hãng tung ra lần đầu vào năm 1958, tới nay đã xuất xưởng hơn 100 triệu chiếc và trở thành chiếc xe máy phổ biến nhất trên thế giới.
Super Cub nhận được sự chào đón ở nhiều thị trường nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tại Nhật Bản, dòng xe này được sử dụng phổ biến cho các dịch vụ bưu chính và giao nhận. Tuy nhiên, sự phổ biến của xe máy dung tích động cơ từ 50cc trở xuống đã suy yếu trong những năm gần đây, chủ yếu do sự gia tăng của xe đạp điện và xe điện hai bánh.
Ước tính của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho thấy, nếu như năm 1980 có khoảng 1,98 triệu xe máy trong danh mục này được xuất xưởng, con số đã giảm xuống còn khoảng 90.000 chiếc vào năm 2023.
Về phần mình, Honda đánh giá việc sản xuất xe máy mini để đáp ứng quy định khí thải mới của Nhật Bản cũng như toàn cầu là khó khăn và kém hiệu quả.
Động thái mới của Honda nằm trong chiến lược dài hơi hướng đến việc điện hóa các phương tiện. Hiện nay, hãng đang theo đuổi mục tiêu 100% xe bán ra toàn cầu là xe điện (EV) và xe dùng pin nhiên liệu (FCEV) vào năm 2040.
Honda Super Cub được nhiều thế hệ người dân Việt Nam yêu thích.
Honda cho biết, mặc dù năm tài chính 2024 chịu sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng tập đoàn này vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Ở mảng kinh doanh xe máy, dù sức mua bị giảm sút do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nhưng Honda vẫn duy trì doanh số đạt 18,8 triệu xe trên toàn cầu, tương đương cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu vững chắc của hai thị trường Ấn Độ và Brazil.
Theo Honda Việt Nam, doanh số xe máy trong năm tài chính 2024 đạt hơn 2,1 triệu xe, chiếm 82% thị phần xe máy trong nước, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe máy xuất khẩu đạt 257.675 chiếc, đưa sang nhiều thị trường khác nhau với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 536,1 triệu USD (bao gồm xe nguyên chiếc và phụ tùng), tăng 33,2% so với năm tài chính 2023.
Trên thị trường Việt Nam không ít loại xe máy 50cc như honda cũng có các mã Honda Dunk, Honda Giorno, Honda Crea, Honda Today. Đây là các dòng sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản và dành riêng cho học sinh ở thị trường nội địa. Giá dao động từ 38 đến hơn 40 triệu đồng/chiếc tại Nhật nhưng khi nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam cộng các khoản thuế giá xe đã được đẩy lên trên dưới 100 triệu đồng.
Tại Việt Nam, dù bỏ ra số tiền khá cao nhưng chưa chắc đã mua được xe nhập khẩu chính ngạch vì nhiều năm trước có nhiều đơn vị nhập lậu và dùng giấy tờ xe máy 50cc ở khác để thay thế. Ngoài ra, xe cũng không phù hợp thị trường các nước khác đặc biệt là Việt Nam khi chất lượng xăng kém khiến xe có động cơ 50cc thường xuyên bị đóng cặn trong bộ chế hoà khí dẫn đến tắc chế và khó nổ, chết máy.
Thanh Hiền (t/h)









