Áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm plastic nhập khẩu

author 06:05 20/07/2022

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1403/QĐ-BCT về kết quả rà soát lần thứ nhất việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen có xuất xứ từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc.

Theo đó, hàng hóa bị áp dụng thuế chống bán phá giá là một số sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen có độ dày từ 10 micron – 80 micron và độ rộng từ 115 mm – 7800mm, được phân loại theo các mã HS 3920.20.10 và 3920.20.91.

Cụ thể, đối với các công ty của Malaysia, mức thuế được áp dụng ở mức từ 18,87% - 23,42%. Các công ty của Thái Lan là từ 17,30% - 20,35% và các công ty của Trung Quốc là từ 9,45% - 23,71%.

Quyết định 1403 nêu rõ, biện pháp chống bán phá giá sẽ được áp dụng đến ngày 22/7/2025 (trừ trường hợp được thay đổi, gia hạn theo quyết định của Bộ Công Thương căn cứ trên kết quả rà soát việc áp dụng các biện pháp chống bán phá giá theo quy định của pháp luật).

Để có cơ sở xác định hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng áp dụng biện pháp chống bán phá giá, Cơ quan hải quan sẽ thực hiện kiểm tra chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận của nhà sản xuất và giấy tờ có liên quan khác theo quy định.

 Áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm plastic nhập khẩu. Ảnh minh họa

Cụ thể, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) hoặc chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa phù hợp với quy định tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến Bộ xuyên Thái Bình Dương; Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực; Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu; Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Liên hiêp Anh và Bắc Ai-Len; Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN.

Theo Quyết định 1403, trong trường hợp, người khai hải quan không nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa thì áp dụng mức thuế chống bán phá giá là 23,71%.

Trong trường hợp người khai hải quan nộp được chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ các nước, vùng lãnh thổ khác không phải Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc thì không phải nộp thuế chống bán phá giá…

Sau khi Quyết định 1403 có hiệu lực, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý có liên quan theo dõi hiệu quả của việc thực thi Quyết định trên cơ sở thông tin về tình hình nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng áp thuế chống bán phá giá do cơ quan hải quan cung cấp căn cứ theo quy định tại Điều 14 của Nghị định 10/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.

Trước đó, ngày 20/07/2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1900/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Kết quả điều tra, đánh giá cho thấy ngành sản xuất sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen đã và đang chịu thiệt hại đáng kể trong thời gian vừa qua, thể hiện ở các yếu tố như sự sụt giảm nghiêm trọng của lượng hàng bán, doanh thu, lợi nhuận, thị phần, công suất sản xuất.

Vụ việc được khởi xướng điều tra vào ngày 04/08/2019 trên cơ sở hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá của đại diện ngành sản xuất trong nước. Việc điều tra được thực hiện theo đúng quy định của WTO, Luật Quản lý ngoại thương và các quy định liên quan.

Để giảm thiểu thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước do tác động từ lượng lớn các sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen nhập khẩu bán phá giá vào Việt Nam, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme từ propylen nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Theo đó, mức thuế chống bán phá giá chính thức dao động từ 9,05% đến 23,71%, có hiệu lực trong vòng 05 năm kể từ ngày Quyết định 1900/QĐ-BCT có hiệu lực.

Hàng năm, các bên liên quan có thể nộp hồ sơ yêu cầu Bộ Công Thương tiến hành điều tra, rà soát lại về vấn đề phạm vi sản phẩm, mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho nhà xuất khẩu mới hoặc mức thuế hiện hành áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nước ngoài.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang