Bà bầu cẩn trọng khi ăn dưa lưới vì có nguy cơ nhiễm khuẩn gây sảy thai

author 06:11 08/10/2021

(VietQ.vn) - Dưa lưới là một loại quả được nhiều người tin dùng vì rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên loại quả này lại có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria có thể gây tử vong cần đặc biệt lưu ý khi dùng, nhất là bà bầu.

Dưa lưới là một loại trái cây vị ngọt, thơm và rất dễ ăn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, dưa lưới có vi khuẩn listeria monocytogenes có thể xâm nhập từ vỏ dưa có thể gây nguy hiểm với mẹ bầu và thai nhi. Vậy bà bầu ăn dưa lưới được không và ăn bao nhiêu thì tốt?

Ngoài ra, dưa lưới còn có các nhóm vitamin B, D, E, K và các khoáng chất thiết yếu khác tốt cho sức khỏe. Vậy với nhóm dinh dưỡng này bà bầu ăn dưa lưới được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưa lưới là một loại trái cây khá lành tính và an toàn, tốt cho sức khỏe nếu được ăn với một lượng vừa phải. Dưa lưới có hàm lượng calo thấp, cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Với thành phần 21 μg acid folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi, vitamin C dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng...

 Dưa lưới nhiễm khuẩn Listeria bà bầu cần tránh dùng. Ảnh minh họa

Tuy dưa lưới giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu nhưng mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 100 - 200g/ 1 lần ăn và ăn 2 - 3 lần/ tuần là đủ. Không nên ăn quá nhiều dưa lưới. Dưa lưới có lượng đường nhiều, nếu mẹ ăn nhiều có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Những mẹ bầu đang bị cảm sốt, bị viêm ruột mạn tính thì không nên ăn dưa lưới. Dưa lưới có tình hàn có thể khiến tình trạng cảm sốt khó giảm.

Nguy hiểm hơn trong vỏ của quả dưa lưới có chứa vi khuẩn listeria đặc biệt nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi. Nhiễm khuẩn listeria có thể gây sảy thai.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trước đó vi khuẩn Listeria gây nên cái chết cho hơn 15 người Mỹ ăn phải dưa vàng. Nhà chức trách Australia cho biết ít nhất 3 người tử vong và 12 người khác phải điều trị liên quan đến vụ bùng phát người nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Cơ quan Thực phẩm bang New South Wales đã xác nhận các quả dưa lưới nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes xuất phát từ những người trồng dưa ở phía Đông của bang này. 

Tại Việt Nam, trước đây, tại Bệnh viện Từ Dũ đã từng có một bệnh nhi bị nhiễm khuẩn Listeria gây nhiễm trùng huyết và đã điều trị bằng kháng sinh liều cao đem lại kết quả khả quan.

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, không chỉ loại dưa vàng ở Mỹ mới bị nhiễm khuẩn Listeria mà các loại thực phẩm khác như rau quả, thịt, sữa tươi, sản phẩm sữa, trứng đều có nguy cơ bị nhiễm. Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong đất, nước, thực vật và có thể lây nhiễm vào thực phẩm trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình sản xuất từ thu hoạch đến cung cấp.

Khuẩn Listeria thường gây nguy hiểm cho những người có hệ miễn dịch yếu như người già, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh… Người bị nhiễm Listeria có thể có những biểu hiện sốt cao, hôn mê, co giật, tiêu chảy, đau nhức cơ… Nhưng cũng tùy vào vị trí nhiễm khuẩn mà có các biểu hiện khác nhau. Chỉ có xét nghiệm máu mới phát hiện bị nhiễm Listeria.

Vi khuẩn này có thể gây nên hội chứng viêm não, màng não hay nhiễm trùng huyết, có thể gây viêm mủ ở da, … Vì vậy nguy cơ tử vong rất cao, đặc biệt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi đã nhiễm bệnh phải dùng phối hợp nhiều loại kháng sinh ở liều cao mới đem lại kết quả tốt.

Con đường lây truyền của vi khuẩn Listeria chủ yếu thông qua đường ăn uống từ các loại thực phẩm hoặc dụng cụ bị nhiễm khuẩn. Thời gian phát bệnh lâu nên rất khó phát hiện. Listeria tồn tại lâu trong động vật, đất, nước, thực phẩm tươi sống bảo quản trong tủ lạnh, trên da … Vì vậy nên ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn để phòng ngừa bệnh này.

Ngoài ra, để ăn dưa lưới mẹ bầu cần phải rửa thật sạch dưa lưới với nước muối loãng. Sau đó lau khô và bổ dưa, lọc bỏ hoàn toàn phần vỏ và bì của dưa lưới, chỉ ăn phần ruột vàng của dưa. Cần lựa chọn những quả dưa lưới chín, có mùi thơm, bổ ra ruột vàng thơm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang