Bắc Ninh: Công ty TNHH Điện tử Thiên Long Việt Nam nhập lậu 103.000 sản phẩm thuốc lá điện tử

author 16:44 18/10/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa kiểm tra, phát hiện kho hàng vi phạm chứa số lượng lớn thuốc lá điện tử nhập lậu do Trung Quốc sản xuất.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bắc Ninh, Cục QLTT tỉnh phối hợp lực lượng Công an, Hải quan và Đoàn kiểm tra 389 tỉnh kiểm tra kho tập kết hàng hóa của một doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Thuận Thành, phát hiện 103.000 sản phẩm thuốc lá điện tử không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Theo hồ sơ vụ việc, trước đó, Đội QLTT số 4 (Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh) phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và Công an thị xã Thuận Thành (Công an tỉnh Bắc Ninh), Cục Hải quan tỉnh, Đoàn kiểm tra 389 tỉnh tiến hành kiểm tra kho tập kết hàng hóa của Công ty TNHH Điện tử Thiên Long Việt Nam (có địa chỉ tại khu phố Thanh Hoài, phường Thanh Khương, thị xã Thuận Thành). Đây là địa điểm Công ty TNHH Điện tử Thiên Long Việt Nam thuê để tập kết hàng hóa, chủ kho hàng có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Trị.

 Kho tập kết thuốc lá điện tử của Công ty TNHH Điện tử Thiên Long Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Đức Hiếu)

Lực lượng chức năng cho biết, quá trình trinh sát, thu thập thông tin, tiếp cận kho hàng gặp rất nhiều khó khăn do kho hàng luôn đóng cửa, được canh gác cẩn mật, chỉ mở cửa, đóng cửa nhanh chóng vào ban đêm để xe trung chuyển vào xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa nhằm che mắt sự chú ý của lực lượng chức năng.

Tại thời điểm kiểm tra kho hàng, lực lượng chức năng phát hiện 103.000 sản phẩm thuốc lá điện tử không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp do Trung Quốc sản xuất có dấu hiệu nhập lậu. Cụ thể gồm: 97.000 sản phẩm thuốc lá điện tử nhãn hiệu EBCREATE (mã BC5000, loại 9,5ml, 500mg/ml Nicotine) và 6.000 sản phẩm thuốc lá điện tử, nhãn hiệu LOST VAPE (mã orion bar, loại 18ml,5 % Nicotine).

Đây là những sản phẩm được quảng cáo nhiều trên các nền tảng thương mại điện tử. Đặc biệt đối tượng của quảng cáo này là nhằm vào giới trẻ. Theo ghi nhận của lượng lượng QLTT tỉnh Bắc Ninh, đây là vụ việc vi phạm lớn nhất đối với mặt hàng thuốc lá điện tử trên địa bàn tỉnh. Hiện, Cục QLTT tỉnh đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trên để đấu tranh, làm rõ hành vi, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nói tới tác hại của thuốc lá điện tử, theo Tổ chức Y tế thế giới, không có sản phẩm thuốc lá nào là an toàn cho sức khỏe. Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine. Theo bảng phân loại bệnh tật quốc tế, lệ thuộc nicotine được phân loại mã bệnh 6C4A.2 là bệnh thuộc loại rối loạn do sử dụng chất kích thích hoặc các hành vi gây nghiện. Nicotine còn là chất độc hại, gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa...

Thành phần của dung dịch thuốc lá điện tử còn có glycerin, propylene glycol. Propylene glycol có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi. Glycerin khi được đun nóng và hóa hơi tạo thành acrolein, gây gây khô miệng và viêm đường hô hấp trên. Để làm cho sản phẩm dễ chịu, dễ hít vào hơn và tạo mùi vị hấp dẫn, thu hút người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, các nhà sản xuất còn sử dụng rất nhiều loại hương liệu có mùi vị như bạc hà, táo, cam, chanh... trong thuốc lá điện tử.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 20.000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe. Báo cáo tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung lần thứ 6 và 7 (COP7) đã nêu: "Tất cả sản phẩm thuốc lá đều gây hại đối với sức khỏe. Việc tuyên truyền thuốc lá nung nóng ít hóa chất độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống sẽ gây hiểu nhầm cho người sử dụng về tác hại của thuốc lá nung nóng".

WHO kêu gọi các quốc gia cần ngăn ngừa việc đưa ra kết luận thiếu căn cứ về tính an toàn của sản phẩm này, đồng thời thực hiện đầy đủ biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả quy định trong Công ước khung thay vì sử dụng các sản phẩm mới được quảng cáo là ít có hại.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang