Bác sĩ miền núi cứu nguy bệnh nhân nhiễm độc nặng, thủng tạng rỗng

author 14:31 19/06/2019

Bs.Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc BVĐK huyện Bắc Mê, Hà Giang cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa cứu kịp thời bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Bệnh nhân là Phương Văn Tá, 42 tuổi ở huyện Bảo Lâm, Cao Bằng. Trước đó, ngày 13/6 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm độc nặng. Khai thác tiền sử bệnh nhân được biết, bệnh nhân đau bụng đã 4 ngày nhưng cố chịu đựng, đến khi không thể chịu đựng được nữa mới đi bệnh viện. Từ nhà ở huyện Cao Bằng sang Hà Giang khỏang 50km.

Sau khi thực hiện khám lâm sàng và làm các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nhiễm độc nặng, viêm phúc mạc toàn thể do thủng tạng rỗng.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được đưa vào phòng mổ cấp cứu, hồi sức. Trong khi mổ các bác sĩ phát hiện thấy ổ bụng bệnh nhân chưa toàn dịch phân. Dạ dày, ruột và các tạng trong ổ bụng ngâm trong dịch bẩn viêm chợt loét, kiểm tra lỗ thủng dạ dày, ở mặt trước hang vị kích thước 1*1 cm.

Ổ bụng bệnh nhân (ảnh BSCC)
Các bác sĩ đã xử lý lỗ thủng, hút dịch bẩn, rửa ổ bụng, đặt sonde dạ dày hút dich, đặt sonde dưới gan và dougla, bàng quang để theo dõi. Đồng thời, chăm sóc đặc biệt. Bs Chung cho biết, mặc dù bệnh nhân được các bác sĩ xử lý cẩn thận nhưng vẫn lo sợ có thể bị suy đa phủ tạng. 

Tuy nhiên, rất may mắn,  hôm 17/6 tức là ngày thứ 5 sau mổ, người bệnh đã ổn định.

Bs. Chung cũng chia sẻ thêm, trong lúc cuộc mổ cấp cứu sắp kết thúc thì bệnh viện lại mất điện, nên các bác sĩ đã tận dụng ánh sáng từ các loại đèn để thực hiện nốt những thao tác cuối cùng là đóng da cho bệnh nhân.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân nên quan tâm đến sức khỏe của mình, khi có biểu hiện khác lạ cần đến ngay cơ sở y tế để khám và phát hiện sớm điều trị kịp thời, tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra như trường hợp bệnh nhân trên.

Theo Sức khỏe đời sống

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang