Bản đồ trái cây Việt Nam dự hội chợ lớn nhất Châu Âu

author 16:48 09/09/2021

(VietQ.vn) - Dự án “Bản đồ trái cây Việt Nam” được giới thiệu tại hội chợ trái cây lớn nhất châu Âu tổ chức ở Ý, với sự quy tụ của hơn 70 quốc gia.

Hội chợ trái cây Macfrut lần thứ 38 đã được tổ chức tại thành phố Rimini, Ý. Với sự phối hợp giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và UBND các tỉnh Sơn La, Bến Tre, Bình Thuận, Việt Nam lần đầu tiên tham dự hội chợ Macfrut. Sau gần 2 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, đây là sự kiện quan trọng đầu tiên trong lĩnh vực trái cây được tổ chức ở châu Âu.

Góp mặt tại Macfrut 2021 là gian trưng bày của Việt Nam với những đặc sản trái cây tiêu biểu như bưởi, bơ, nhãn, hồng, xoài... và một số nhãn hiệu trà, cà phê, thu hút khách tham quan; đặc biệt với sự xuất hiện của Bản đồ trái cây Việt Nam (bandotraicayvietnam.com), phiên bản hỗ trợ Tiếng Việt và Tiếng Anh. Bản đồ trái cây được kỳ vọng có thể hỗ trợ đẩy mạnh quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam, qua đó kết nối giao thương và gia tăng giá trị xuất khẩu.

 Khách tham quan gian trưng bày của Việt Nam tại hội chợ Macfrut. Ảnh: NVCC

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mia Fruit cho biết, mang bản đồ trái cây tới hội chợ là vì muốn giới thiệu và quảng bá trái cây Việt Nam đến với bạn bè quốc tế một cách nhanh chóng, hiệu quả và hiện đại nhất. Từ đó bà có thể kết nối được nông sản trong nước với những thị trường tiềm năng.

Dự án "Bản đồ trái cây Việt Nam" được ấp ủ trong suốt 8 năm kinh doanh trái cây. Bản đồ này là nơi hệ thống hoá thông tin dữ liệu hình ảnh trái cây Việt theo chỉ dẫn địa lý và đặc hữu vùng miền, được thể hiện trên nền tảng thương mại điện tử. Bản đồ trái cây không phải dạng đồ họa 2D mà là bản đồ số hóa, nên khi sử dụng bằng bất cứ phương tiện điện tử nào như máy tính, điện thoại,… đều có thể truy cập được ngay để thấy được bức tranh toàn cảnh của Việt Nam. Trên cơ sở đó, 63 tỉnh thành, mỗi một địa phương có đặc sản gì, chỉ dẫn địa lý gì, vùng trồng như thế nào, sản lượng bao nhiêu từ Bắc, Trung, Nam, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ đều được hiện ra.

 Giao diện Bản đồ trái cây Việt Nam

Hiện bản đồ trái cây đã ghi nhận thông tin của 154 loại cây ăn trái. Bà Nguyễn Ngọc Huyền cho biết đang cùng đội ngũ tiếp tục khảo sát và mở rộng cơ sở dữ liệu để ngày càng hoàn thiện.

 Bản đồ trái cây ghi nhận thông tin 154 loại trái cây

"Từ bản đồ trái cây, các bước tiếp theo sẽ là bản đồ hợp tác xã, bản đồ logistics để kết nối và hỗ trợ việc giao thương một cách tốt nhất", bà chia sẻ.

Bà Huyền kỳ vọng, thời gian tới sẽ có những hội chợ triển lãm trái cây ở Việt Nam để chia sẻ thông tin rõ hơn, cho dù Covid-19 có kéo dài bao lâu mà bản đồ hoa quả đã hình thành, thì các bạn bè quốc tế ở đâu cũng có thể truy cập và biết được Việt Nam có những loại trái cây gì, đạt tiêu chuẩn như thế nào và tiến tới tìm hiểu sâu hơn. Từ bản đồ trái cây, sắp tới bà cũng sẽ có kế hoạch làm thêm bản đồ Hợp tác xã, bản đồ Logistic để kết nối và hỗ trợ việc giao thương một cách tốt nhất.

 Bản đồ trái cây Việt Nam được kỳ vọng góp phần quảng bá nông sản Việt trên trường quốc tế

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam 7 tháng đầu năm đạt 2,3 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2020. Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết đến hết năm nay, xuất khẩu toàn ngành được dự báo đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt 4 tỷ USD.

Sau gần 2 năm gián đoạn do đại dịch Covid, Macfrut 2021 - sự kiện quan trọng đầu tiên dành cho lĩnh vực trái cây được tổ chức trong khu vực châu Âu đã chính thức được tổ chức tại Ý.

Diễn ra từ ngày 7-9/9, Hội chợ Macfrut 2021 quy tụ khoảng 800 gian trưng bày và thu hút 500 nhà nhập khẩu trái cây từ các nước trên thế giới cùng góp mặt.

Tại Italy, trái cây là một lĩnh vực chiến lược của ngành nông nghiệp, ghi nhận mức tăng trưởng 9,4% về lượng và 11,9% về giá trị từ tháng 1-5/2021.

 Thuỳ Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang