Bảo đảm yêu cầu phòng chống lũ, thúc đẩy phát triển kinh tế ven sông Thái Bình, sông Hồng

author 16:07 04/05/2023

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 429/QĐ-TTg ngày 21/4/2023 bảo đảm yêu cầu phòng chống lũ trên hệ thống sông Thái Bình, sông Hồng, đồng thời tạo không gian phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương có hai con sông này chảy qua.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 429/QĐ-TTg ngày 21/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016 về phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình, để bảo đảm yêu cầu phòng chống lũ đồng thời tạo không gian phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương có hai con sông này chảy qua.

Phạm vi quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình bao gồm địa phận 15 tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên.

 Phạm vi quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình bao gồm địa phận 15 tỉnh, thành phố. 

Việc sửa đổi, bổ sung không làm thay đổi mục tiêu, tiêu chuẩn phòng, chống lũ của Quy hoạch 257/QĐ-TTg đã được phê duyệt và tập trung chủ yếu vào sửa đổi, làm rõ nội dung quy định về quản lý, sử dụng bãi sông như sau: việc sử dụng bãi sông phải đảm bảo tuân thủ các quy định của Luật Đê điều và quy định pháp luật khác có liên quan, không làm ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ, chứa lũ và không làm gia tăng rủi ro thiên tai.

Sửa đổi, bổ sung quy định về các khu dân cư tập trung hiện có: Đối với các khu dân cư hiện có chưa có tại Phụ lục III, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xác định cụ thể vị trí, diện tích các khu vực dân cư tập trung hiện có được tồn tại, bảo vệ để đưa vào Quy hoạch tỉnh và chịu trách nhiệm về số liệu, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khu dân cư tập trung hiện có được tồn tại, bảo vệ phải đáp ứng một trong các tiêu chí tại Quyết định sửa đổi, bổ sung.

Đồng thời, quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình, nhà ở trong khu vực dân cư tập trung hiện có theo quy định tại Điều 27 Luật Đê điều.

Đối với các bãi sông được nghiên cứu xây dựng, với diện tích xây dựng không vượt quá 5% diện tích bãi sông thuộc Phụ lục V Quyết định số 257/QĐ-TTg:

Cho phép các địa phương có thể điều chỉnh tăng tỷ lệ diện tích xây dựng công trình, nhà ở mới trên 01 bãi sông vượt quá 5%, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức tính toán đảm bảo thoát lũ, an toàn đê điều và công trình, nhà ở trên bãi sông khi có lũ, đồng thời phải đảm bảo tổng diện tích xây dựng công trình, nhà ở mới trên 01 tuyến sông thuộc tỉnh (bao gồm cả hai bên bờ sông thuộc tỉnh, nếu có) không vượt quá 5% tổng diện tích bãi sông quy định tại Phụ lục V; đồng thời xác định cụ thể vị trí, diện tích xây dựng công trình, nhà ở mới và đưa vào phương án phòng chống lũ của tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều trong Quy hoạch tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bổ sung nội dung cụ thể về hướng dẫn sử dụng bãi sông.

Ngoài ra, Quyết định số 429/QĐ-TTg ngày 21/4/2023 còn sửa đổi, bổ sung một số nội dung về tổ chức thực hiện, đảm bảo phù hợp các quy định hiện hành. Trong đó, giao trách nhiệm Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phải rà soát, lập, điều chỉnh nội dung phương án phòng chống lũ của tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều trong quy hoạch tỉnh đảm bảo phù hợp với quy hoạch này.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang