Bắt cóc chó quý, tống tiền chủ "đại gia"

author 11:04 27/08/2014

Hôm 24/8, Tạp chí The Diplomat vừa đăng tải một bài viết về nạn trộm, bắt cóc chó ở Việt Nam, đặc biệt là trường hợp bắt cóc những giống chó đắt tiền sau đó đòi tiền chuộc.

The Diplomat cho rằng mặc dù khái niệm “bắt cóc chó” nghe có vẻ giống như trong một bộ phim hoạt hình, nhưng thực tế nó đang diễn ra ở Việt Nam. Những người nuôi chó ở Việt Nam hiện không chỉ lo lắng về việc đảm bảo an toàn cho các chú chó của mình mà còn thấy lo sợ trước những hành động bạo lực của các băng đảng trộm chó.

Hisui Kobayashi, một người dân Nhật Bản sống ở Hà Nội vừa mới bị bắt cóc chó cho biết: “Hiện nhu cầu về các giống chó nhỏ (pedigree/designer) ngày càng tăng. Khi tầng lớp trung lưu phát triển, những loài chó nhỏ được coi là một thứ xa xỉ".

nạn trộm chó, bắt cóc chó, tống tiền đại gia

Nạn trộm, bắt cóc chó đang khiến nhiều người nuôi chó lo lắng.

Theo Hisui, vào thời điểm cô mua chú chó Kuma giống Husky Sibir, có rất ít người dân Việt Nam nuôi những loại chó nhỏ này. Nhưng bây giờ, chỉ cần tới một công viên nào đó của Hà Nội vào buổi tối là bạn đã có thể nhìn thấy nhóm những người nuôi giống chó nhỏ, đắt tiền tụ tập, khoe thú cưng của mình như khoe một chiếc túi xách tay đắt tiền, giống chó nào càng hiếm càng khiến chủ nhân tự hào. 

Ông Marilyn Drinkwater, Phó chủ tịch Hội Friends of Happy Pet Clinic, một tổ chức bảo vệ động vật tại Hà Nội cho biết: "Phần lớn những kẻ trộm thường bắt chó để bán cho các hàng thịt chó. Nhưng khi có nhiều người nuôi các giống chó nhỏ đắt tiền thì số vụ trộm chó để đòi tiền chuộc tăng lên. Việc bắt những chú chó đắt tiền được xem là một cách dễ dàng để kiếm tiền”.

Theo The Diplomat, mức tiền chuộc lên tới hàng trăm USD là một miếng mồi lớn cho các tên tội phạm.

Trong khi, những chú chó trông nhà bình thường chỉ được bán với giá khoảng 200.000 đồng cho các nhà hàng, cơ sở giết mổ.

Nỗi sợ hãi cũng như tin đồn về các trường hợp bắt cóc chó đang lan truyền trong cuộc đồng những người nuôi chó. Hầu hết mọi người đều tỏ ra lo sợ cho những chú chó của mình và trông chừng chúng rất cẩn thận. 

Một người nuôi chó nói: “Bạn hãy cẩn thận, bọn bắt cóc có thể trắng trợn bắt chó của bạn ngay trên phố”. Một người khác chia sẻ: “Tôi đã nghe thấy vụ một người gãy tay khi bị giật chó”. Hay có người lại đưa tin: “Bạn có nghe tin gì về việc một thanh niên bị giết khi cố cứu chó của mình?”.

Hồi đầu năm nay, 3 thanh niên ở thành phố Hồ Chí Minh đã bị bắn dẫn đến tử vong khi đuổi theo một băng đảng trộm chó.

Ông Drinkwater khuyên những người nuôi chó nên để ý tới thú cưng của mình. Ông nói: "Bạn có thể nghĩ mọi việc không đến mức khó kiểm soát, nhưng bọn trộm chó rất nhanh. Bạn chỉ cần quay lưng lại một giây thôi, chúng đã có thể bắt chó của bạn đi”.

* Nội dung được thực hiện qua việc tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. The Diplomat bắt đầu ra mắt từ năm 2002 và cho đến nay đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà bình luận, nhà hoạch định chính sách và các học giả chuyên sâu về các vấn đề trong khu vực này.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang