Bất động sản năm 2013 như "con bệnh" quá nặng

author 06:43 02/01/2014

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Đực - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh về thị trường BĐS năm qua.

Sự kiện: Bất động sản

"Có thể ví von BĐS năm 2013 là con bệnh quá nặng, chúng ta có thuốc nhưng thuốc không hấp thu được cho người bệnh", doanh nhân Nguyễn Văn Đực "tổng kết".

Ông Đực cho rằng: "Cho chết hai phần ba, cứu phần còn lại", "Không cần cứu và không thể cứu bất động sản bằng tiền", "Gói 30.000 tỉ đồng thất bại vô cùng thảm hại", "Để bất động sản hấp hối thì không còn cứu kịp"… đó chỉ là một phần trong rất nhiều phát biểu gây sốc về thị trường BĐS trong năm 2013.

Trên thực tế, năm 2013 nở rộ dự án BĐS đắp chiếu, nở rộ chuyện tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư, giữa chủ đầu tư với nhau, giữa chủ đầu tư với nhà thầu… Đằng sau tranh chấp đó là vòng lao lý.

Năm 2014, bất động sản còn đổ vỡ nhiều

Năm 2014, bất động sản còn đổ vỡ nhiều. Ảnh minh họa

BĐS năm 2013 cũng được chú ý với "liều thuốc" mang tên gói 30.000 tỉ đồng tuy nhiên đến thời điểm này như tôi đã nói, gói 30.000 tỉ đồng thất bại thảm hại khi đến những ngày cuối cùng của năm mới chỉ giải ngân không quá 2%.

"Chính sách áp dụng với thị trường BĐS ngoài Nghị quyết 02 của Chính phủ vô cùng đúng đắn, còn lại có thể nói năm 2013 là năm vô cùng lãng phí về chính sách BĐS. Cả năm qua chúng ta không làm gì được cho BĐS, vốn có, gói 30.000 tỉ đồng có nhưng không hấp thu được. Có thể ví von BĐS năm 2013 là con bệnh quá nặng, chúng ta có thuốc nhưng thuốc không hấp thu được cho người bệnh", ông Đực cho biết.

Theo ông Đực, có thể tôi có cách nhìn bi quan hơn một chút nhưng trong số những người lên tiếng đánh giá về thị trường BĐS trong nước có lẽ TS Alan Phan có cái nhìn bi quan nhất. Nếu bức tranh của tôi vẽ về thị trường BĐS chỉ là màu xám thì của TS Alan Phan là màu đen. Bên cạnh góc nhìn bi quan thị trường BĐS, tôi đều đưa ra những giải pháp, tiếc rằng những ý kiến đó không được lắng nghe.

Theo tôi cứu BĐS hiện nay như cứu hỏa, như cứu người bị thương nặng. Như vậy xe cứu hỏa, cứu thương phải chạy với tốc độ vượt quy định cho phép, thậm chí chạy vào đường cấm, đường một chiều, chạy vượt đèn đỏ… Nói như vậy để thấy động thái giải cứu thị trường BĐS của Bộ Xây dựng còn mang tính chất hành chính quá, các làm đó chỉ làm con bệnh BĐS càng thêm nặng nề hơn.

Trả lời câu hỏi về việc, năm 2014 liệu có điểm sáng nào của thị trường BĐS không? Nhà đầu tư có thể đầu tư vào phân khúc nào của thị trường BĐS để có hiệu quả? ông Đực cho biết, năm 2013 như tôi nói đã trôi qua một cách đầy lãng phí, vì vậy những khuyết điểm trên thị trường BĐS năm 2013 sẽ còn nguyên trong năm 2014 thậm chí nặng nề hơn, đổ vỡ tranh chấp trên thị trường BĐS còn nhiều hơn.

Năm 2014, theo tôi thị trường BĐS sẽ còn khó khăn hơn. Vì vậy tôi không biết khuyên nhà đầu tư nên đầu tư vào đâu để có lợi. Tuy nhiên nếu người dân có đồng tiền nhàn rỗi có thể lựa chọn đầu tư căn hộ chung cư giá vừa phải và cho thuê được. Còn đầu tư để mua căn hộ sau đó chờ tăng giá thì khó vì trong một vài năm tới sẽ khó tăng giá, vì vậy việc đầu tư mua đi bán lại BĐS lúc này không mang lại hiệu quả.

Nguyễn Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang