‘Bẫy tử thần’ từ những chiếc xe đẩy giá rẻ

author 07:21 08/08/2016

(VietQ.vn) - Kết cấu lỏng lẻo cùng chất liệu, phụ kiện kém an toàn, những chiếc xe đẩy giá rẻ chính là ẩn họa cho trẻ nhỏ.

 Xe đẩy trẻ em là mặt hàng có nhu cầu cao từ người tiêu dùng

Trong cửa hàng nằm trên đường Phúc Diễn, Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), bày kín hàng trăm chiếc xe đạp, xe đẩy màu sắc dành cho trẻ em. Mỗi khi khách tới mua hàng, bà chủ lại đon đả giới thiệu các tính năng cũng như công dụng tuyệt vời của từng loại xe.

Tại diện tích nhỏ hẹp của cửa hàng chỉ còn một lối đi nhỏ để vào xem hàng. Mùi nhựa từ các sản phẩm bày bán bốc lên nồng nặc. Bà chủ lôi vội ra một chiếc xe nôi màu đỏ và quảng cáo là hàng “xịn” của Hàn Quốc, giá chỉ 350.000 đồng/chiếc.

“Xe này của Hàn, trẻ 3 tuổi cũng dùng được, phía dưới có lớp lưới rất thoáng, tiện cho bé đi vệ sinh. Em cứ xem đi, ưng chị lắp luôn, ở khắp khu vực này không có loại xe tốt như này đâu”, bà chủ này cam kết.

Tuy nhiên, toàn bộ túi bọc linh kiện, khung xe đều in rất nhiều chữ Trung Quốc. Các chất liệu trên xe hầu hết được làm từ nhựa và vải, nồng nặc mùi nhựa. Những bộ phận chính như khung, đai an toàn được lắp ráp lỏng lẻo, qua loa.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay thị trường xe nôi rất đa dạng, phong phú về chủng loại, giá cả. Theo người bán, giá các loại xe đẩy có xuất xứ từ Nhật có giá lên tới 5 triệu đồng, Hàn Quốc có giá khoảng 2- 3 triệu đồng/chiếc. Đặc biệt, các loại xe giá rẻ được sản xuất, lắp ráp thủ công có xuất xứ từ Trung Quốc thì giá chỉ từ 350.000 – 500.000 đồng/chiếc, tùy tính năng từng loại. Theo nhiều bà mẹ bỉm sữa chia sẻ trên các diễn đàn, mạng xã hội, các loại xe đẩy giá rẻ đúng là “tiền nào của ấy”.

“Tháng trước mình mua chiếc xe đẩy hơn 500.000 đồng cho con gái, nhưng chỉ sử dụng được mươi ngày đã phải vứt đi. Đúng là hàng rởm, mua chỉ tội phí tiền”, nickname Hoaicat ngán ngẩm viết.

Theo người này, xe đẩy giá rẻ thường không chắc chắn, các phụ kiện đi kèm cũng không đảm bảo an toàn, xe đẩy chỉ đi êm trên đường phẳng, gặp đường gồ ghề thậm chí giữ thăng bằng còn khó nếu đẩy nhanh chiếc xe còn xiêu vẹo, rất mất an toàn cho con trẻ, Hoaicat chia sẻ

 Nên cẩn trọng và lựa chọn kỹ sản phẩm xe đẩy để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ

Anh Hưng ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng cùng chung quan điểm, những loại xe nôi giá rẻ dưới một triệu dùng rất nhanh hỏng và cũng không an toàn cho trẻ em. “Hàng Trung Quốc bây giờ rất nhiều, mẫu mã đẹp, giá rẻ, nếu không xem kỹ lưỡng rất dễ bị lừa”, anh này nói.

Trước đó, truyền thông Anh quốc đưa tin, một bé sơ sinh tại Anh được phát hiện đã tử vong do xe đẩy bị lật ngược, mui và tấm khăn phủ kín mặt. Trước đó, một em bé 6 tuần tuổi ở New Zealand cũng tử vong khi nằm ngủ trong xe đẩy tại phòng khách.

Một nghiên cứu tại Anh cho thấy, nhiều bà mẹ trẻ ít kinh nghiệm thường sử dụng những loại xe nôi, xe đẩy tiềm ẩn nguy hiểm tới 83, 5%. Các tai nạn phổ biến nhất gây thương tích cho trẻ là té ngã, thường xảy ra nếu không sử dụng, hoặc sử dụng không đúng cách đai an toàn của xe nôi; mất kiểm soát trên bậc thang hoặc thang cuốn; lật do quá tải hay phanh gấp; đổ sụp vì khóa rởm và thiếu sự giám sát đầy đủ.

Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh chưa phát triển các cơ vận động cổ hoàn chỉnh, giúp nâng hoặc duỗi thẳng đầu nên đường thở dễ bị tắc, trong khi xe nôi thường không được thiết kế để dùng làm chỗ ngủ cho bé, đặc biệt là loại xe nghiêng.

Ngoài ra, miếng vải mỏng hay tấm chăn phủ trên xe nôi sẽ làm giảm sự lưu thông không khí, tạo ra sức nóng lớn tới 15 độ C. Ở nhiệt độ 40 độ C, thận hoặc não sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong.

Xe đẩy trẻ em Trung Quốc bị thu hồi hàng loạt

Mới đây, Liên minh Châu Âu đã đưa ra cảnh báo về các dòng xe đẩy trẻ em của Trung Quốc bị thu hồi hàng loạt tại nhiều quốc gia vì không đạt tiêu chuẩn an toàn. Các nhà chức trách Pháp, Đức đã đưa ra cảnh báo liên tục về tình trạng nguy hiểm cho người sử dụng cũng như trẻ nhỏ.

Hiện tại, có rất nhiều nguyên nhân thu hồi sản phẩm này.

Thứ nhất, nguyên nhân thu hồi vì kết cấu xe không ổn định và vững chắc. Khi trẻ đang vui đùa hoặc hoạt động quá mạnh, xe đẩy dễ bị đổ nhào về phía trước. Ngoài ra, khi cha mẹ nâng cao xe đẩy để thuận tiện cho việc đẩy xe, càng tăng cao nguy cơ xe bị đổ.

Thứ hai, một số kiểu xe có những khiếm khuyết trong thiết kế trong việc chốt an toàn khi mở ra và đóng vào. Ốc vít không chắc chắn và có quá nhiều khe hở không cần thiết. Trẻ nhỏ có thể vô tình bị kẹt tay, thậm chí bị nghiền nát tay khi khóa an toàn không đảm bảo.

Thứ ba, hệ thống phanh của xe thường được đặt đồng thời trên cả hai bánh xe phía sau. Các dòng xe đẩy Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn nên các bánh xe hoàn toàn có thể bỏ qua ma sát, gây chấn thương cho trẻ.

Cẩn trọng với món 'nem đặc sản' từ bì lợn thối (VietQ.vn) - Nhờ hóa chất, bì lợn thối được “phù phép” thành các món ăn đặc sản, đến tay người tiêu dùng.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang