Bị cắt điện giữa đại dịch Covid-19, cư dân Discovery Complex 'sống dở chết dở'

author 13:39 11/03/2020

(VietQ.vn) - Giữa tâm dịch Covid-19 chung cư Discovery Complex (302 Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ bị cơ quan chức năng cắt điện khiến hàng nghìn cư dân lâm vào cảnh khốn đốn. Nguyên nhân được cho là do chủ đầu tư vi phạm về PCCC nhiều năm nay nhưng không khắc phục.

Ngày 10/3, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội bất ngờ ngừng cấp điện cho tòa nhà dân cư Discovery Complex. Nguyên nhân là do tòa nhà không đáp ứng yêu cầu về PCCC.

Động thái trên khiến hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại tòa nhà lâm vào tình cảnh sống dở chết dở. Điều khiến cư dân bức xúc hơn là chủ đầu tư tòa nhà không hề có thông báo với người dân về sự cố trên. Khi dân cư thắc mắc thì chỉ nhận được câu trả lời là sẽ có máy phát điện.

Chung cư Discovery Complex (302 Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ bị cơ quan chức năng cắt điện khiến hàng nghìn cư dân lâm vào cảnh khốn đốn. 

Một cư dân sống tại tòa nhà bức xúc: "Chung cư cắt điện nhưng không hề có thông báo nào đến chung tôi. Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, tỷ lệ người lây nhiễm đang tăng với chiều hướng khó lường, trong khi cơ quan chức năng khuyến cáo nên hạn chế ra khỏi nhà thì chủ đầu tư đẩy cư dân chúng tôi vào tình cảnh buộc phải tìm chỗ khác để ở. Đây là hành động không thể chấp nhận được".

Cũng theo phản ánh của cư dân đang sinh sống tại tòa nhà, để giảm tải mức tiêu thụ điện do lo ngại máy phát điện không chịu nổi tải, chủ đầu tư chỉ cho 2/4 thang máy hoạt động khiến việc di chuyển của cư dân gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với tòa nhà có thiết kế tới 50 tầng như Discovery Complex. "Giữa chung cư hạng sang như Discovery Complex nhưng điều kiện sống thì chẳng khác gì đang ở trọ", một cư dân khác bức xúc.

Chỉ 2 trên 4 thang máy được hoạt động để giảm tải cho máy phát điện trong khi tòa nhà có thiết kế lên đến 50 tầng. 

"Điều đáng nói, sự việc này không phải ngày một ngày hai. Những tồn tại trên chúng tôi đã nhiều lần ý kiến trong cuộc họp nhưng chủ đầu tư không có động thái gì. Bây giờ dịch bệnh đang bùng phát mà ngày ngày vẫn phải tiếp xúc với rất nhiều người chỉ vì chuyện cắt điện, cắt nước", cư dân này nói thêm.

Theo phản hồi của phía chủ đầu tư, họ sẽ bố trí máy phát điện phục vụ hoạt động của tòa nhà, tuy nhiên theo phản ánh của cư dân, máy phát điện chỉ phục vụ cho khu Trung tâm thương mại, thang máy, khuôn viên ngoài trời, hành lang và khu văn phòng còn căn hộ của dân cư bị cắt điện. Sự việc lần này như giọt nước tràn ly làm thổi bùng những mâu thuẫn tồn tại lâu nay giữa cư dân và chủ đầu tư tòa Discovery Complex.

Một số hộ dân phải di chuyển sang chỗ ở tạm thời do chung cư Discovery Complex bị cắt điện. 

Cũng theo chia sẻ của người dân, việc chủ đầu tư toà nhà không đáp ứng được yêu cầu về PCCC nhưng vẫn bàn giao căn hộ khiến việc làm sổ đỏ gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên sau gần 2 năm, mặc dù cư dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chủ đầu tự dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy vẫn không chấp hành các điều khoản theo yêu cầu nên cơ quan chức năng đã tiến hành cắt điện cho đến khi thực hiện nghiêm việc khắc phục hệ thống PCCC theo quy định.

Được biết, chủ đầu tư tòa nhà Discovery Complex là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy - một công ty thành viên của Kinh Đô TCI Group. Dự án có diện tích sử dụng đất 10.158m2, tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ quý 1-2006 đến quý 4-2012.

 Cư dân từng căng băng rôn phản đối về sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ từng có kết luận chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Discovery Complex. Các sai phạm liên quan đến tiến độ, thay đổi mục đích và công năng sử dụng, chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất bổ sung.

 
Trước đó, hồi tháng 6/2018, Discovery Complex đã từng bị cắt điện, nước do vi phạm PCCC trong đợt kiểm tra vào hôm 20/4/2018. Mặc dù vậy, chủ đầu tư vẫn bàn giao nhà cho người dân vào ở tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn. Tiếp đó, ngày 28/5/2018, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với “Khu vực các tầng căn hộ tháp B, khu vực các tầng hầm thuộc công trình Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex”.
 

Theo đó, tại thời điểm thanh tra, dự án đã xây dựng xong phần thô, đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện công trình, chậm 4 năm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư. Dự án này được UBND TP.Hà Nội cho phép chuyển mục đích để xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê vào ngày 23/1/2008. Trong đó, 9.143m2 đất xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

Theo TTCP, chủ đầu tư đã thay đổi mục đích và công năng sử dụng từ thuê đất xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng với diện tích 1.438m2 đã được phê duyệt sang giao đất có thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ chung cư để bán.

“Mặc dù đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, nhưng chưa được UBND TP.Hà Nội cho phép điều chỉnh dự án đầu tư và chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất bổ sung. Việc này vi phạm Khoản 1 Điều 6, Khoản 3 Điều 12 và Điểm e Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013”, kết luận TTCP nêu rõ.

Đặc biệt, đối với phần diện tích xây dựng 2.094m2 khu văn phòng, thương mại, UBND TP. Hà Nội xác định tiền sử dụng đất trả tiền hàng năm, không xác định theo chỉ tiêu quy hoạch theo phương pháp thặng dư là vi phạm Thông tư số 145 ngày 6-12-2007 của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật tại văn bản số 296 ngày 14-3-2016 và chủ đầu tư phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đối với diện tích sàn khu văn phòng tháp A vượt 4.218m2, diện tích sàn khu căn hộ tháp B vượt 4.736m2 so với phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh là vi phạm Khoản 3, Điều 23 Nghị định 59 ngày 18-6-2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính từ đất, chủ đầu tư đã nộp đủ hơn 35 tỉ đồng đối với 1.015,5m2 đất xây dựng nhà chung cư để bán vào ngân sách nhà nước ngày 1-7-2009 và tạm nộp hơn 41 tỉ đồng đối với 1.438,5m2 đất thuê xây trung tâm thương mại, văn phòng vào ngày 25-12-2015.

Tuy nhiên, đoàn thanh tra áp dụng phương pháp thặng dư để tạm xác định tiền sử dụng đất bổ sung đối với diện tích 1.438,5m2 xây dựng căn hộ chung cư để bán và 2.094m2 xây dựng khu văn phòng, thương mại theo chỉ tiêu quy hoạch (trong đó bao gồm cả 4 tầng cây xanh để sử dụng vào mục địch văn phòng, dịch vụ công cộng và 1 phần căn hộ ở) với tổng số tiền 403,309 tỉ đồng.

Như vậy, số tiền chủ đầu tư phải nộp bổ sung tạm tính là 361,572 tỉ đồng.

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Ngoài Discovery Complex, chủ đầu tư Kinh Đô TCI Group từng vướng nhiều vụ lùm xùm trong quá trình triển khai các dự án tại Hà Nội. Điển hình, dự án Kinh Đô Building (93 Lò Đúc) được khởi công vào năm 2003 và đi vào hoạt động từ năm 2008 sai phạm về xây quá số tầng theo giấy phép. Dự án Discovery Complex II tại 8B Lê Trực (đã bị UBND quận Ba Đình ra Quyết định xử phạt VPHC vào năm 2014); dự án The Capital Garden tại 102 Trường Chinh (bàn giao chậm tiến độ 1 năm vào năm 2016).

Hoàng Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang