Bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công

author 11:15 25/09/2014

(VietQ.vn) - Kinh doanh nhà hàng là một trong những ý tưởng kinh doanh mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, không phải bất cứ nhà hàng nào mở ra cũng thu hút khách. Kinh doanh nhà hàng cũng cần những bí quyết để trở nên thành công.

Xác định thị trường mục tiêu

Điều đầu tiên khi nói đến thị trường mục tiêu là xác định được các khách hàng mục tiêu của nhà hàng. Những khách hàng đó sẽ là ai? Các em thiếu nhi, trẻ em, thanh niên, trung niên hay gia đình; khách hàng thuộc tầng lớp bình dân hay sang trọng. Biết thị trường mục tiêu trước lập kế hoạch kinh doanh không chỉ giúp cho việc đưa ra thực đơn phù hợp mà còn giúp xác định địa điểm, phong cách trang trí và không khí của nhà hàng. Một nhà hàng phong cách gia đình, trong đó phục vụ cho phụ huynh và con của họ có thể không hấp dẫn đối với người cao tuổi hay một nhà hàng sang trọng, yên tĩnh cung cấp một sẽ không thu hút thanh thiếu niên hoặc gia đình có con nhỏ.

Nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng là một trong những hình thức kiếm lời lớn. Ảnh minh họa

Xác định khái niệm đồ ăn và thời gian phục vụ

Điều tiếp theo phải quyết định là thời gian phục vụ của nhà hàng. Nếu muốn mở vào buổi sáng thì phục vụ các bữa ăn sáng và bữa sáng muộn là một gợi ý. Mặt khác, nếu muốn mở hàng vào buổi tối có thể chọn kinh doanh bữa tối hoặc quán ăn đêm dành cho những người đi làm khuya. 

Về khái niệm đồ ăn, đó sẽ là một nhà hàng mang phong cách gia đình ấm cúng, nhà hàng kiểu Pháp sang trọng hay một quán fast-food trong đó phục vụ các loại đồ ăn như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, xúc xích và gà rán? Một số kiểu nhà hàng phổ biến thường thấy là nhà hàng thủy sản, nhà hàng phong cách gia đình, quán ăn nhẹ cho sinh viên, nhà hàng dân tộc, quầy, cửa hàng bánh mì, cà phê, bánh mì. 

Thiết lập thực đơn

Thực đơn có thể khiến một nhà hàng thành công hay thất bại, đặc biệt, nó phải phù hợp với khái niệm đồ ăn của nhà hàng. Xem xét lại kế hoạch kinh doanh để đảm bảo thực đơn hấp dẫn với thị trường mục tiêu, giá cả phải chăng trong phạm vi ngân sách và phù hợp với cácch bài trí nhà hàng. Ví dụ, với một nhà hàng hay quán ăn dành cho giới trẻ thì các đồ uống ưa thích như sinh tố, matcha và các loại đồ ăn nhanh rất phù hợp nhưng với một nhà hàng cao cấp thì rượu vang là cần thiết trong thực đơn.

quán ăn

Kinh doanh nhà hàng dành cho các bạn trẻ kiếm "bộn" tiền. Ảnh minh họa

Tìm địa điểm kinh doanh nhà hàng

Khi kinh doanh nhà hàng thì địa điểm chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Thường các địa điểm đẹp cần phải đáp ứng các tiêu chí như giao thông thuận tiện, có chỗ để xe, gần với các doanh nghiệp, trường học hoặc nằm tại những nơi buôn bán nhộn nhịp. Ngoài ra, đừng quên xem xét địa điểm này có gần với thị trường mục tiêu hay không và doanh thu từ việc kinh doanh trong tương lai có đủ để chi trả cho tiền thuê địa điểm.nKhi đã tìm được địa điểm, cách bố trí và thiết kế nội thất sẽ dễ dàng để lên ý tưởng.

Huy động vốn

Có được kế hoạch kinh doanh sẽ xác định số vốn cần có để mở nhà hàng. Nếu  không chắc chắn về điều này thì hãy hỏi ý kiến một người chủ nhà hàng khác. Có rất nhiều cách các nhà hàng huy động vốn để bắt đầu việc kinh doanh của họ bao gồm tự bỏ tiền túi, vay mượn từ gia đình, bạn bè, thanh lý tài sản hoặc sử dụng chúng như là tài sản thế chấp cho khoản vay hoặc tìm một người chung vốn.

Xin cấp phép kinh doanh và chứng nhận an toàn thực phẩm

Trước khi bắt đầu kinh doanh bất cứ sản phẩm gì thì giấy phép kinh doanh là điều bắt buộc cần có. Thêm nữa, với một nhà hàng thì giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cũg quan trọng không kém. Nhà hàng được quy định và chịu sự kiểm tra thường xuyên của các cơ quan chức năng vì thế hãy hỏi để biết các thủ tục cần thiết với một nhà hàng mới mở.

Thuê nhân viên cho nhà hàng

Một trong những thách thức lớn nhất phải đối mặt của người chủ nhà hàng là thuê được nhân viên phù hợp và giữ chân được các nhân viên có trình độ cao. Để làm được điều này, nhà hàng phải đảm bảo mô tả rõ yêu cầu việc làm khi đăng tuyển nhân viên, vạch rõ trách nhiệm của công việc. Ngoài ra, tìm hiểu mức lương các nhà hàng khác đang trả tiền nhân viên của họ để có thể xác định mức lương ở nhà hàng của mình.

Quảng cáo và tiếp thị

Như với bất kỳ doanh nghiệp khác, sẽ không có chuyện chỉ cần mở ra và tự khách hàng sẽ tìm đến. Mỗi doanh nghiệp cần một kế hoạch quảng cáo toàn diện và nhà hàng không có ngoại lệ. Sau khi xác định ngân sách cho quảng cáo, một số những cách quảng cáo hữu ích là treo biển, giảm giá, tặng voucher, phát tờ rơi, quảng cáo trên các tạp chí và quảng cáo trên mạng xã hội, website.

Thùy Linh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang