Biến thể Omicron nguy hiểm thế nào, các triệu chứng khi bị nhiễm là gì?

author 06:44 29/11/2021

(VietQ.vn) - Omicron khiến giới khoa học lo ngại vì số đột biến "chưa từng có" mà các nhà khoa học vẫn chưa lí giải được, tuy nhiên, họ cũng đưa ra những triệu chứng mới bị mắc phải.

Các nhà khoa học cho biết Omicron có số lượng đột biến cao bất thường có thể giúp biến thể này né tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể, đồng thời làm tăng khả năng lây lan. Bất kỳ biến thể mới nào có thể “né” vắc xin hoặc có tốc độ lây lan nhanh hơn biến thể Delta đều là mối tiềm ẩn nguy hiểm đối với nhân loại.

Tiến sĩ Susan Hopkins, cố vấn y tế chính của Cơ quan An ninh Y tế Anh, cho biết số sinh sản hiệu quả R của biến thể Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở tỉnh Gauteng của Nam Phi, là 2 - mức độ lây truyền chưa từng được ghi nhận kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng nổ. Với con số lây truyền lớn hơn 1, dịch bệnh sẽ phát triển theo cấp số nhân; các nhà khoa học mô tả Omicron là biến thể “tồi tệ nhất” kể từ khi bắt đầu bùng phát đại dịch.

Dấu hiệu bệnh của biến thể mới Omicron không khác gì bệnh cúm thông thường

Tiến sĩ Theodora Hatziioannou, chuyên gia về virus tại Đại học Rockefeller ở New York, Mỹ, nhận định, các đột biến đặc biệt của Omicron làm tăng khả năng biến thể này phát triển lần đầu tiên bên trong cơ thể của người nhiễm HIV - những người có hệ miễn dịch quá yếu để có thể nhanh chóng chống lại virus. 

Tiến sĩ Hatziioannou nhận định, vaccine COVID-19 được kỳ vọng sẽ cung cấp một số biện pháp bảo vệ khỏi biến thể Omicron vì vaccine không chỉ kích thích các kháng thể mà còn cả các tế bào miễn dịch để tấn công các tế bào bị nhiễm bệnh. Những đột biến ở protein gai của virus không làm giảm phản ứng của tế bào miễn dịch. Các liều tiêm nhắc lại cũng có thể mở rộng phạm vi kháng thể được tạo ra, giúp cơ thể người chống được các biến thể mới như Omicron. 

Ngoài ra, Tiến sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y học Nam Phi (SAMA) với 30 năm kinh nghiệm chữa trị tin rằng bà đã thấy những người trưởng thành khỏe mạnh mắc biến thể mới gặp phải những "triệu chứng lạ", nhưng đa số ở dạng nhẹ.

"Đó đều là các ca bệnh nhẹ với các triệu chứng như đau cơ và mệt mỏi trong 1 hoặc 2 ngày," - Coetzee chia sẻ. "Tính đến nay, chưa có ca nào bị mất vị giác hoặc khứu giác. Họ chỉ bị ho nhẹ một chút, không có triệu chứng nổi bật nào cả. Một số trường hợp còn tự điều trị tại nhà."

Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xếp Omicron vào nhóm các "biến chủng gây lo ngại" - sánh ngang với Delta. Hiện tại, biến thể mới đã xuất hiện ở nhiều châu lục - bao gồm châu Âu và cả châu Á. Mỹ hiện chưa phát hiện ra trường hợp nào, nhưng các chuyên gia nhận định đây chỉ là vấn đề về thời gian. Omicron được giới khoa học nhận xét là một "siêu biến thể" với lượng đột biến nhiều bất thường. trong đó có 30 đột biến xảy ra trong các gai protein - cấu trúc được virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào khi tấn công cơ thể người, và được cho là có mức lây lan còn mạnh hơn cả Delta.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot