Bình Thuận: Quản lý chất lượng an toàn thực phẩm hướng đến bền vững

author 06:58 01/05/2020

(VietQ.vn) - Vốn là địa phương có nguồn lực dồi dào về nông lâm thủy sản, trong những năm qua Bình Thuận đặc biệt quan tâm đến quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, hướng đến bền vững.

Là vùng đất tiềm năng về thủy sản vô cùng to lớn, cũng như tận dụng những lợi thế về khí hậu, đầu tư hệ thống thủy lợi đồng thời xác định được mục tiêu phát triển các sản phẩm nông lâm thủy sản theo hướng bền vững, trong năm qua, công tác quản lý chất lượng được Bình Thuận đặc biệt quan tâm. Bên cạnh công tác tuyên truyền đến bà con nông dân vai trò của các sản phẩm lợi thế trong mục tiêu phát triển nông thôn mới, ngành nông nghiệp còn tập trung xây dựng chương trình phát triển sản phẩm, chuỗi sản phẩm.

Năm qua, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản (QLCLNLTS) của tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở chế biến, sơ chế áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng và kết nối chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Một số doanh nghiệp ở tỉnh Binh Thuận đã áp dụng các tiêu chuẩn thúc đẩy năng suất

Đặc biệt, Chi cục QLCLNLTS đã hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở chế biến trưng bày và quảng bá sản phẩm an toàn thông qua các hội chợ triển lãm. Theo đó, đã có 205 cơ sở được hỗ trợ áp dụng xây dựng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến. Đến nay, ở lĩnh vực thủy sản có 29 doanh nghiệp thủy sản được chứng nhận áp dụng tiêu chuẩn HACCP, Halal, ISO 22000:2005…, có 19 doanh nghiệp (25 phân xưởng) đông lạnh, khô; 4 cơ sở nước mắm được cấp code đi các thị trường khó tính ở châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ở lĩnh vực nông sản, có 14 doanh nghiệp được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, HACCP, ISO 22000, tăng 10 cơ sở so với năm 2017.

Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, sản xuất với dây chuyền công nghệ lạc hậu, vẫn còn hàng hóa kém chất lượng và khó tiêu thụ.

Để giúp doanh nghiệp và người dân tháo gỡ những khó khăn này, ngành nông nghiệp đã phối hợp các đơn vị và doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hỗ trợ dịch vụ, dạy nghề, tư vấn, chuyển giao các ứng dụng khoa học công nghệ mới, hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư đổi mới công nghệ vào sản xuất, bảo quản và chế biến.

Mục tiêu là giúp nông dân và các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa theo hướng hiện đại, công nghệ cao, tạo ra sản phẩm có lợi thế, có giá trị thương phẩm, có sức cạnh tranh trên thị trường và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, chi cục tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đầu tư sản xuất tập trung, gắn với ứng dụng công nghệ cao và quản lý chất lượng hệ thống tiên tiến; xây dựng chuỗi liên kết, kết nối và hình thành các chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, chú trọng vào các sản phẩm chủ lực của tỉnh theo hướng mỗi địa phương có một sản phẩm lợi thế.
Bảo Linh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang