Bộ Y tế lên tiếng về kem Diệp Bảo bôi da trẻ em bị FDA Mỹ thu hồi

author 17:00 07/02/2023

(VietQ.vn) - Ngày 7/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa thông tin về sản phẩm kem Diệp Bảo bôi da trẻ em bị FDA Mỹ thu hồi.

Ngày 1/2/2023, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có thông báo thu hồi kem Diệp Bảo là vì có khả năng loại kem này bị nhiễm chì. Vụ việc được phát hiện sau khi Sở Y tế bang Oregon (OHA) phát hiện hàm lượng chì cao trong hai tuýp kem Diệp Bảo đã được phụ huynh của hai cháu nhỏ ở Portland, bang Oregon, dùng để bôi trên da con của họ. Hai cháu bé được phát hiện đều có nồng độ chì cao trong máu.

Theo FDA, người có nồng độ chì trong máu cao có thể không có triệu chứng, nhưng có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng. Ngộ độc chì cấp tính có thể gây ra một loạt triệu chứng, bao gồm: đau bụng, yếu cơ, nôn mửa, tiêu chảy, đi tiểu ra máu… FDA cho biết trẻ em đặc biệt dễ bị nhiễm độc chì khi chúng chạm vào mặt rồi cho tay vào miệng. Nếu một đứa trẻ tiếp xúc với lượng chì đủ lớn trong một thời gian dài, hệ thần kinh trung ương có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Cục Quản lý Dược cho biết, qua rà soát không có thông tin về sản phẩm Diệp Bảo kem trẻ em đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu. Ảnh minh họa

Liên quan đến thông tin ngày 1/2/2023, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông báo thu hồi sản phẩm kem Diệp Bảo dùng bôi da trẻ em do phát hiện có chứa hàm lượng chì cao. Ngày 7/2, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1103/QLD-MP đề nghị Sở Y tế TP.HCM và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai kiểm tra sản phẩm kem Diệp Bảo. 

Cục Quản lý Dược cho biết, qua các thông tin thể hiện trên sàn giao dịch điện tử Shopee liên quan đến sản phẩm kem Diệp Bảo được sản xuất tại Công ty TNHH SX-TM Healing Pro, địa chỉ số 07, đường số 03, cư xá Bình Thới, phường 08, quận 11, TP. Hồ Chí Minh, cơ quan này đã rà soát cơ sở dữ liệu cấp số tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu tại đơn vị và không có thông tin về sản phẩm Diệp Bảo kem trẻ em được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu.

Căn cứ các thông tin này, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tuân thủ theo quy định của pháp luật, Cục Quản lý Dược có công văn đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai kiểm tra sản phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có và gửi báo cáo về Cục Quản lý Dược trước 10/2/2023.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chỉ đạo trung tâm kiểm nghiệm thuốc và mỹ phẩm thuộc thẩm quyền khẩn trương lấy mẫu sản phẩm kem Diệp Bảo trên thị trường, kiểm tra chất lượng sản phẩm, đặc biệt là chỉ tiêu kim loại nặng (chì, thủy ngân, arsen…) và gửi báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 20/2/2023. Theo thông tin báo cáo nhanh từ TP. Hồ Chí Minh và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, sản phẩm trên cũng chưa được các sở này cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang