BSI công bố tiêu chuẩn hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang phát thải bằng 0

author 06:37 08/06/2025

(VietQ.vn) - Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) vừa công bố ba tiêu chuẩn mới nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe tải hạng nặng (HGV) không phát thải, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu khí thải trong ngành vận tải đường bộ.

Trong bối cảnh toàn cầu đang tăng cường cam kết giảm phát thải carbon, ngành giao thông vận tải đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu khí hậu. Tại Vương quốc Anh, việc chuyển đổi đội xe HGV sang các phiên bản không phát thải là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để đổi mới và dẫn đầu.

Nhận thức được điều này, BSI - tổ chức hàng đầu về tiêu chuẩn hóa, phát triển một bộ khung hướng dẫn chi tiết, đảm bảo rằng mọi yếu tố cần thiết cho sự thay đổi này đều được chuẩn bị sẵn sàng. Ba tiêu chuẩn mới được phát triển với sự ủy quyền của Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Anh (DfT) và được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc áp dụng và triển khai các phương tiện vận tải không phát thải.

BSI công bố tiêu chuẩn hỗ trợ ngành vận tải đường bộ không phát thải  

Ba tiêu chuẩn tập trung vào ba khía cạnh chính trong quá trình chuyển đổi sang phát thải bằng không. Cụ thể:

Cơ sở hạ tầng sạc (BSI Flex 2071 2.0): Để hỗ trợ sự phát triển của xe tải điện, BSI đã đặt ra các tiêu chuẩn rõ ràng về thiết kế, an toàn và khả năng tiếp cận của thiết bị sạc. Điều này bao gồm các yêu cầu về vị trí lắp đặt, công suất sạc, tính tương thích với các loại xe khác nhau, cũng như biện pháp bảo vệ người sử dụng và môi trường. Việc có một cơ sở hạ tầng sạc đáng tin cậy và dễ tiếp cận là yếu tố then chốt để doanh nghiệp vận tải tự tin đầu tư vào xe điện.

Bảo trì phương tiện (BSI Flex 2072 v1.0): Với sự ra đời của công nghệ mới như xe điện và xe hydro, quy trình kiểm tra và sửa chữa cũng cần được cập nhật. Các tiêu chuẩn mới cung cấp hướng dẫn chi tiết về các giao thức kiểm tra và sửa chữa an toàn cho cả xe HGV chạy điện và hydro. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho nhân viên bảo trì và người sử dụng đường bộ mà còn kéo dài tuổi thọ của phương tiện, tối ưu hóa hiệu suất hoạt động và giảm chi phí vận hành về lâu dài.

Trạm nạp nhiên liệu hydro (BSI Flex 2073 v1.0): Hydro được coi là giải pháp năng lượng sạch đầy hứa hẹn cho các phương tiện hạng nặng. Các tiêu chuẩn của BSI đề cập đến thiết kế và triển khai các địa điểm nạp hydro, bao gồm yêu cầu về an toàn, hiệu quả hoạt động, khả năng mở rộng. Việc xây dựng một mạng lưới trạm nạp hydro rộng khắp và an toàn là yếu tố không thể thiếu để hydro trở thành lựa chọn khả thi cho vận tải đường bộ.

Quá trình phát triển các tiêu chuẩn này không chỉ được thực hiện bởi chuyên gia mà còn có sự tham gia tích cực của các bên liên quan trong ngành. BSI đã làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất xe, nhà cung cấp năng lượng, các công ty vận tải và tổ chức nghiên cứu để thu thập ý kiến, đảm bảo rằng các tiêu chuẩn này không chỉ mang tính lý thuyết mà còn thực tiễn và dễ áp dụng. Sự hợp tác này, đặc biệt là với Connected Places Catapult - một tổ chức đổi mới hàng đầu đã giúp tích hợp những công nghệ và ý tưởng tiên tiến nhất vào bộ tiêu chuẩn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, bà Lilian Greenwood cho biết: “Việc khử cacbon cho vận tải đường bộ là chìa khóa để giảm lượng khí thải trong giao thông và thật tuyệt vời khi thấy BSI công bố các tiêu chuẩn mới để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang vận tải đường bộ không phát thải. Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này, Chính phủ sẽ đầu tư tới 200 triệu bảng Anh để giúp triển khai hàng trăm xe tải không phát thải và lắp đặt cơ sở hạ tầng mới, hỗ trợ các công việc được trả lương cao và đảm bảo tương lai như một phần trong kế hoạch thay đổi của chúng tôi".

Đây là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của chính phủ nhằm giảm lượng khí thải từ giao thông vận tải và đạt mục tiêu net-zero vào năm 2050.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang