Bưởi Việt Nam sắp ‘bay’ sang thị trường Mỹ

author 11:44 15/10/2022

(VietQ.vn) - Theo dự kiến, đầu tuần tới bưởi Việt Nam sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ. Đây cũng là lô hàng bưởi đầu tiên của Việt Nam thâm nhập thị trường tiềm năng này.

Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và cơ quan phía Mỹ chuẩn bị tổ chức công bố nghị định thư và xuất khẩu lô hàng bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ. Đây là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường này.

Ông Lê Văn Thiệt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho hay, dự kiến đầu tuần tới, Cục BVTV sẽ cùng Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) làm lễ công bố nghị định thư về việc Mỹ đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu (XK) bưởi sang thị trường này. Đơn vị XK lô hàng bưởi đầu tiên sang Mỹ là một công ty xuất nhập khẩu trái cây ở Bến Tre.

 Bưởi Việt Nam sắp “bay” sang thị trường Mỹ.

Bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được XK sang thị trường Mỹ, cùng với thanh long, xoài, chôm chôm, nhãn, vú sữa, vải.

Đại diện Cục BVTV cho biết thêm, hiện Việt Nam đã nộp hồ sơ XK sang Mỹ thêm hai loại trái cây mới với thứ tự ưu tiên là chanh dây và dừa. Trước đó, Mỹ đã đồng ý nhập khẩu dừa của Việt Nam với điều kiện phải gọt một lớp vỏ, song hiện nay nước này bắt buộc dừa phải gọt hết vỏ, chỉ chừa lại phần gáo dừa.

"Tuy nhiên, việc gọt hết vỏ, trái dừa không bảo quản được nên không thể XK sang Mỹ. Hiện nay chúng tôi đang đàm phán với Mỹ nhằm tìm hướng mới để tiếp tục XK” - Phó Cục trưởng Cục BVTV cho hay.

Phía Mỹ đã ủy quyền cho Cục BVTV cấp mã số vùng trồng bưởi để XK sang Mỹ. Với loại quả này, Việt Nam hiện có 16 mã số vùng trồng đang hoạt động và 21 mã số vùng trồng khác đang được xem xét để xuất đi Mỹ.

Được biết, hôm 12/10, đoàn chuyên gia của APHIS đã đến tham quan, kiểm tra vùng trồng bưởi XK ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre và cơ sở đóng gói của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu.

Hiện Bến Tre có hơn 26.000 ha cây ăn quả, sản lượng hằng năm đạt khoảng 300.000 tấn. Riêng diện tích bưởi đạt 9.440 ha, sản lượng hàng năm đạt gần 90.000 tấn. Do đó, bên cạnh việc thực hiện tốt các giải pháp phát triển thị trường nội địa, Bến Tre còn chú trọng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, nhất là xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ để ngành cây ăn quả của tỉnh phát triển mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Xuất khẩu trái cây sang Mỹ phải đáp ứng 3 tiêu chuẩn chính gồm: Vùng trồng đạt tiêu chuẩn và được phía Hoa Kỳ ủy quyền cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng; nhà máy đóng gói phải được chuyên gia phía Hoa Kỳ cấp mã số; sản phẩm phải được chiếu xạ tại nhà máy được cấp mã số đạt chuẩn.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang