Cabin học lái xe ô tô phải được công bố hợp quy trước khi đưa vào sử dụng

author 05:18 12/11/2022

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe ô tô phải gửi hồ sơ công bố hợp quy để Cục Đường bộ Việt Nam công bố sản phẩm đủ điều kiện trước khi cung cấp cho cơ sở đào tạo lái xe.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị các Sở Giao thông vận tải (GTVT) hướng dẫn doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe ô tô tại địa phương nghiên cứu, triển khai các trình tự, thủ tục hợp quy thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe - cabin học lái xe theo quy định tại Nghị định 132/2008 của Chính phủ.

Theo đó, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe ô tô gửi hồ sơ công bố hợp quy để Cục Đường bộ Việt Nam công bố sản phẩm đủ điều kiện trước khi cung cấp cho các cơ sở đào tạo lái xe. "Các Sở GTVT có trách nhiệm hướng dẫn cơ sở đào tạo theo dõi các doanh nghiệp đã được công bố có sản phẩm hợp quy trên trong thông tin điện tử của Cục", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị căn cứ vào công bố này, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô theo lộ trình được quy định tại Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT.

Ảnh minh hoạ

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Bộ GTVT đã quyết định giữ nguyên lộ trình đào tạo lái xe bằng cabin điện tử được quy định tại Thông tư 04/2022 quy định các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin điện tử tập lái. Việc này nhằm nâng cao kỹ năng và phản xạ trong điều kiện địa hình, cung đường, thời tiết, tình huống giao thông khác nhau cho học viên từ ngày 1/1/2023.

Học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch và làm quen với các bài về địa hình đồi núi, cao tốc. Phải có đủ thời gian học trên cabin và số km thực hành trên đường học viên mới được thi sát hạch lái xe.

Cho đến nay, Bộ GTVT cũng đã ban hành quyết định chỉ định đơn vị chứng nhận sự phù hợp sản phẩm theo Quy chuẩn 106:2020 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe ô tô và cabin học lái xe ô tô. Vào ngày 28/10 vừa qua, Bộ GTVT cũng ban hành quyết định chỉ định đơn vị thử nghiệm thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe ô tô - cabin học lái xe ô tô theo Quy chuẩn đã được Bộ GTVT ban hành.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc sản xuất thiết bị cabin điện tử và ảnh hưởng đến quá trình thử nghiệm, chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật. Đây cũng là nguyên nhân khiến các cơ sở đào tạo chậm triển khai.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang