Các cách làm mận dầm cực ngon mà không sợ nóng

author 15:20 10/06/2016

(VietQ.vn) - Mận ngâm muối tôm, mận dầm chua ngọt, mứt mận…đều là những món ngon từ mận khiến chị em phụ nữ mê mẩn.

Mận là một loại trái cây phổ biến trong mùa hè, đặc biệt phổ biến ở miền Bắc. Mận có độ giòn, thơm ngon và có vị chua nên trở thành món ăn vặt ưa thích của nhiều người, nhất là phái nữ. Nhưng cũng không ít chị em không dám lại gần loại quả này vì sợ nó sẽ đem lại mụn nhọt - kẻ thù số 1 của phái đẹp.

Tuy nhiên, nếu được chế biến đúng cách, loại quả này không chỉ đem lại mụn nhọt như mọi người vẫn nghĩ mà còn có nhiều tác dụng đáng kể. Mận có tác dụng cải thiện hấp thụ sắt, kiểm soát cholesterol, kích thích hệ tiêu hóa và tốt cho mắt nếu được sử dụng đúng cách…

Sau đây là một số cách làm mận dầm cực ngon mà khó chị em nào có thể cưỡng được:

1.  Cách làm mận lắc muối tôm chua cay ngon khó cưỡng (mận dầm muối tôm chua cay)

- Nguyên liệu: Mận hậu: 600g. Muối tôm: 2-3 muỗng cà phê tuỳ khẩu vị. Đường: 2-3 muỗng. Nước mắm: ½ chén. Nước sôi để nguội. Bột nêm: ½ muỗng cà phê

- Sơ chế: Mận rửa sạch sau đó lau khô, hoặc để ráo nước cắt khoanh hoặc cắt thành miếng, có thể loại bỏ hạt.

- Cách làm mận lắc: Cho mận vào trong một cái hộp nhựa hoặc hộp thuỷ tinh có nắp đậy, rắc muối tôm lên mận và xóc nhẹ cho muối tôm trộn đều với mận. Sử dụng muối tôm ngon, đậm đà khiến món mận lắc cũng hấp dẫn hơn.

Thành phẩm mận dầm muối tôm cực hấp dẫn 

Sau đó làm hỗn hợp lắc gồm: Nước mắm ½ chén, nước sôi để nguội 1 chén, đường và bột nêm. Đun sôi hỗn hợp để hoà tan các gia vị theo tỷ lệ, khi hỗn hợp có độ sền sệt của đường khi đã tan, nêm nếm vừa miệng, nếu thích ăn cay có thể cho thêm 1 chút ớt bột. Tắt bếp và để nguội hẳn, lưu ý nên để nguội hoàn toàn khi lắc giúp cho mận không bị dập có thể để được lâu hơn.

Bước tiếp theo cho mận rắc muối tôm vào một hộp có nắp đậy, dùng hỗn hợp lắc đã để nguội cho vào đảo, đậy nắp và lắc đều cho gia vị hoà quyện vào nhau. Có thể dùng liền hoặc bảo quản tủ lạnh sau 1 tiếng cho gia vị ngấm vào mận sẽ đậm đà và ngon hơn.

2. Cách làm mận dầm đường chua ngọt siêu dễ:

- Nguyên liệu: 600g mận hậu (cho khoảng 2-3 người ăn). 60g đường. 2 thìa muối. 1 thìa cà phê ớt bột.

- Cách làm:

Tết Đoan Ngọ vì sao ăn mận để giết sâu bọ?(VietQ.vn) - Nhiều vùng miền, trong đó có các tỉnh miền Bắc quan niệm, mận là loại trái cây tốt nhất để giết sâu bọ trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Sơ chế mận: Rửa sạch mận, ngâm nước muối rồi lau khô hoặc ráo nước rồi tách đôi chiều ngang quả. Có thể loại bỏ hạt mận nếu cho trẻ nhỏ ăn.

Cách làm mận dầm đường: Sử dụng một cái tô lớn, sau đó cho mận và đường vào sóc đều, để khoảng 10 phút cho đường tan và mận ngấm đều. Sau đó cho nêm muối, hoặc bột canh để mận đằm vị.

Sau cùng cho bột ớt vào sóc và đảo đều, mận ngấm gia vị là có thể thưởng thức.

Ngoài ra nếu không thích ăn đường, có thể thay thế bằng muối ớt nhé.

Món mận dầm đường khiến chị em mê mẩn 

Với cách làm mận dầm đường chua ngọt này, không cần sử dụng đến lò nướng hay bếp gas để làm như món mận lắc, công thức vô cùng đơn giản mà lại cực ngon và an toàn.

3. Cách làm ô mai mận vừa ngon vừa nhuận tràng:

Trong Đông y cho rằng mận có thể giúp nhuận tràng, kích thích tiêu hóa và chữa ho. Mận được chế biến thành ô mai kết hợp cùng gừng sẽ giúp các công dụng trên trở nên có ích hơn cho cơ thể. Những ai là tín đồ của ô mai có thể làm ô mai mận theo cách sau đây:

-Nguyên liệu: Mận, gừng, đường, nước vôi trong.

-Cách làm: Rửa sạch mận rồi khía đều đem đi ngâm với nước vôi trong khoảng 10 tiếng. (Nước vôi trong và loãng thôi).

Sau khi vớt mận rửa sạch với nước thì để cho ráo rồi ngâm với đường khoảng 10 tiếng với tỷ lệ là cứ 1kg mận thì 6 lạng đường. Có thể cho muối vào nếu muốn ăn ô mai mặn.

Món ô mai mận vừa ngon vừa nhuận tràng 

Mận ngâm đã đạt thì đem gọt sạch gừng giã nhỏ trộn đều với nhau. Cho mận đã ướp gừng vào nồi đun với lửa vừa và đảo đều tay cho tới khi nước đường cạn dần, mận se lại thì vớt ra để cho ráo.

Đem mận đi sấy bằng lò hoặc phơi nắng. Nếu sấy bằng lò thì để nhiệt độ 100 độ C lửa trên và phải bật quạt gió. Mận sấy lò chỉ cần trong 1 tiếng là được.

-Cách dùng ô mai mận đúng cách: Ngậm ô mai mận nhiều lần trong ngày để giúp lợi tiểu, chữa táo bón, giảm đau, làm đẹp da, giúp bạn tẩy bớt vết thâm đen, tàn nhanh,…

Tốt nhất nên ăn ô mai mận một giờ trước khi bữa ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn, để các thành phần dinh dưỡng trong mận phát huy tác dụng và không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

4. Cách làm mận dầm chua ngọt ngon như ngoài quán

-Nguyên liệu làm mận dầm chua ngọt: Mận 5 lạng, đường, chanh, bột canh, ớt

-Hướng dẫn các bước làm mận dầm chua ngọt tuyệt ngon:

Bước 1: Nên chọn mua quả mận già nhưng chưa chín, mận vẫn còn cứng sẽ có độ chua, độ giòn ngon, nếu mận chín mềm rồi làm chua ngọt sẽ mất ngon. Rửa bằng nước sạch rồi ngâm nước muối khoảng 15 phút. Cho ra để ráo rồi cắt đôi, cắt ba tùy sở thích.

Món mận dầm chua ngọt khiến chị em khó cưỡng 

Bước 2: Cho mận vào một cái bát to, cho 1 thìa cà phê ớt bột, 3 thìa cà phê đường, nước cốt 1 quả chanh, 2 thìa cà phê bột canh rồi xóc đều lên, để khoảng 1h là ăn được. Nếu muốn ăn nhanh thì thái mận làm miếng nhỏ, gia vị sẽ ngấm nhanh hơn.

Bước 3: Sau khi ướp miếng mận sẽ ướt và thấm gia vị, ăn vào có vị chua ngọt hòa quyện vào nhau khiến bạn gái nào cũng sẽ thích luôn. Nếu muốn ăn cay hơn, hoặc ngọt hơn hay mặn hơn, có thể cho thêm các gia vị tùy thích.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang