Cần nâng tiêu chuẩn an toàn cho các loại hình tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long
(VietQ.vn) - Nhiều ý kiến cho rằng cần nâng các tiêu chuẩn an toàn đối với những loại hình tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long để tránh những sự việc có thể xảy ra.
Thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 từ 1/8
Siêu thị GO! Vinh khẩn cấp trao 200 phần quà cứu trợ người dân vùng lũ Nghệ An
“Mở khóa tự nhiên”: Vinamilk biến rào cản thành vòng tuần hoàn xanh tại trang trại sinh thái
Được biết, tàu Vịnh Xanh 58 được thiết kế, đăng kiểm và hoạt động theo tiêu chuẩn tàu thủy nội địa (tiêu chuẩn của tàu sông) nhưng được hoạt động tại khu vực biển Vịnh Hạ Long.
Lý giải việc này, ông Vũ Anh, Trưởng phòng Tàu sông (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, khoản 4, Điều 3, Luật Giao thông đường thủy nội địa quy định: "Đường thủy nội địa là luồng, âu tàu, các công trình đưa phương tiện qua đập, thác trên sông, kênh, rạch hoặc luồng trên hồ, đầm, phá, vụng, vịnh, ven bờ biển, ra đảo, nối các đảo thuộc nội thủy của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải".
“Vì vậy những tuyến nằm ở trong vùng vịnh hoặc các cửa sông, tuyến bờ ra đảo gần trong vòng 12 hải lý đều được coi là tuyến đường thủy nội địa”, ông Vũ Anh nhấn mạnh.
Với việc xác định vùng biển Vịnh Hạ Long thuộc vùng nào, lãnh đạo Phòng Tàu sông cho biết, việc phân vùng dựa trên chiều cao của sóng.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia việc nâng cấp tiêu chuẩn tàu du lịch là điều cần thiết
Cụ thể, tại Phụ lục I Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa, được bổ sung sửa đổi nhiều lần, chia phương tiện thành các cấp phương tiện khác nhau bao gồm cấp VR-SB, VR-SI, VR-SII, VR-SIII.
Tuyến ven biển VR- SB thì chiều cao sóng là 2,5m, VR- SI là 2m và VR- SII là 1,2m. Tương tự, cấp tàu cũng được phân cấp theo chiều cao sóng lớn nhất tương ứng với từng cấp là: VR-SB: 2,50 m; VR-SI: 2,00 m; VR-SII: 1,20 m.
“Căn cứ vào các quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nói trên thì vùng Vịnh Hạ Long là vùng sông VR-SII (vùng có chiều cao sóng 1,2m).
Tàu Vịnh Xanh 58 được thiết kế theo quy chuẩn VR-SI, do đó được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với cấp VR-SI cao hơn tiêu chuẩn của cấp VR-SII. Với những căn cứ, quy định như trên, các phương tiện thủy nội địa cấp VR-SII, VR-SI, VR-SB phù hợp hoạt động tại Vịnh Hạ Long”, ông Vũ Anh thông tin.
Trước một số ý kiến cho rằng cần có những tiêu chuẩn an toàn đặc thù hơn đối với các tàu hoạt động tại khu vực biển Vịnh Hạ Long thay vì áp dụng các tiêu chuẩn của tàu sông như hiện nay, ông Vũ Anh cho rằng, không có một yếu tố khoa học kỹ thuật nào có thể luôn đối chọi lại được với các yêu tố thiên nhiên. Do đó, không thể thay đổi tiêu chuẩn để chạy theo một số trường hợp hy hữu.
“Tiêu chuẩn được nghiên cứu và đặt ra phù hợp với thực tế, các tiêu chuẩn này thỏa mãn sức chống chịu với mức gió cấp 5. Tàu thuyền chỉ được hoạt động ở mức gió cao nhất là cấp 5, gió trên cấp này thì cơ quan chức năng sẽ cấm biển.
Vụ việc vừa qua, rất nhiều năm nay mới xảy ra một cơn dông gió tới cấp 10 như thế, cơn dông này lại xuất hiện rất bất ngờ. Những tiêu chuẩn trên sẽ không đáp ứng được trong trường hợp này”, ông Vũ Anh nói.
Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh để hạn chế rủi ro tai nạn đường thủy, ngoài việc đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn về khoa học, kỹ thuật, cần đặc biệt chú trọng đào tạo con người trong việc ứng phó sự cố. Bên cạnh đó, các thiết bị phát tín hiệu cứu hộ cũng cần được nâng cấp đồng bộ.
Việc cho phép tàu hoạt động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thiết kế phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Xây dựng ban hành và được cơ quan đăng kiểm kiểm tra, phê duyệt.
Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh, cho biết các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đều tuân thủ quy chuẩn an toàn cao hơn mức quốc gia. Tàu Vịnh Xanh 58 có hệ số an toàn ổn định 2,3, trong khi quy chuẩn yêu cầu là 1.
Sau vụ lật tàu ngày 20/7, Đại tá Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo triển khai điều tra toàn diện, từ khám nghiệm hiện trường đến giám định kỹ thuật. Đồng thời, ông yêu cầu kiểm tra quá trình đăng kiểm, hệ thống điện tàu và nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Công tác bảo vệ hiện trường và tài sản của nạn nhân cũng được thực hiện để phục vụ điều tra và hoàn trả đúng quy định.
Bảo Linh (t/h)









