Cảnh báo buôn lậu gia tăng qua thông quan hàng hóa và kê khai hải quan

author 06:39 09/12/2021

(VietQ.vn) - Ghi nhận của lực lượng hải quan TP.HCM thời gian vừa qua tình trạng doanh nghiệp lợi dụng cơ chế quản lý rủi ro trong thông quan hàng hóa để buôn lậu, gian lận thương mại.

Doanh nghiệp lợi dụng cơ chế quản lý rủi ro trong thông quan hàng hóa để buôn lậu

Theo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, doanh nghiệp sử dụng phương thức chọn luồng (cùng 1 lô hàng khai báo nhiều tờ khai ở cùng một Chi cục hoặc khác Chi cục, nếu luồng Đỏ thì hủy tờ khai, chọn luồng Vàng, Xanh để thông quan hàng hóa).

Bên cạnh đó, hiện tượng doanh nghiệp cố tình khai báo qua mặt hàng khác có thuế thấp, giá thấp để tiêu chí rủi ro phân luồng Xanh, vàng, Đỏ (tỷ lệ kiểm tra từ 5 đến 10%) hoặc cố tình khai thuế rất cao nhưng trong đó có mặt hàng cấm, hàng giả, hàng nhập khẩu có điều kiện hoặc khai nhiều mặt hàng nhưng chỉ có một mặt hàng và ngược lại nhằm trốn thuế.

Tình trạng buôn lậu gia tăng trong kê khai hải quan, thông quan hàng hóa. Ảnh: Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng chỉ ra hiện tượng thành lập nhiều công ty, ghi địa chỉ sai hoặc không có địa chỉ đúng, DN không có bảng hiệu, thường xuyên thay đổi trụ sở (địa phương không nắm được). 

Tính từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã xử lý gần 1.200 vụ; ra quyết định khởi tố 3 vụ, trị giá tang vật trên 6 tỷ đồng; chuyển cơ quan khác đề nghị khởi tố gần 45 vụ.

Buôn lậu qua hoạt động kê khai hải quan tại Lạng Sơn

Theo Ban chỉ đạo 389 Lạng Sơn, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp lợi dụng cơ chế tự kê khai để khai báo số lượng, chủng loại hàng hóa không đúng với mặt hàng xuất, nhập khẩu (XNK) thực tế, đây là hành vi buôn lậu, trốn thuế. 

Trước đó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma kiểm tra 2 tờ khai trên 4 container theo loại hình vận chuyển độc lập về ICD Phúc Lộc Ninh Bình của Công ty TNHH Logistics Hải Lâm (địa chỉ tại tầng 1 khu thương mại chung cư Hoàng Gia, đường Lạc Long Quân, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa phát hiện: 1 tờ khai khai báo 14 mục hàng nhưng thực tế không có 14 mục hàng này; 17 mục hàng không có trong khai báo; tờ khai còn lại khai báo 13 mục hàng nhưng thực tế không có 13 mục hàng này, 13 mục hàng không có trong khai báo. Đối với vụ việc vi phạm này, đơn vị đã phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Đội 7) củng cố hồ sơ, xác định vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đây là vụ việc điển hình mà cơ quan hải quan Lạng Sơn phát hiện doanh nghiệp lợi dụng việc “cải cách” của cơ quan hải quan về kê khai, XNK hàng hóa cho các doanh nghiệp để thực hiện hành vi buôn lậu với số lượng hàng hóa lớn.

Ngoài vụ việc này Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn bán hàng cấm đối với doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty TNHH N.D (địa chỉ tại thành phố Lạng Sơn). Doanh nghiệp này khi kê khai hàng nhập khẩu là mặt hàng khác nhưng hàng hóa nhập khẩu thực tế lại là mặt hàng găng tay cao su tổng hợp đã qua sử dụng.

Tại một số cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh, lực lượng hải quan cũng đã phát hiện nhiều doanh nghiệp có hành vi buôn lậu, trốn thuế qua kê khai hải quan. 

Thông tin về tình trạng trên, ông Nguyễn Bảo Ngọc, Trưởng Phòng Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động XNK hàng hóa, cơ quan hải quan đang nỗ lực thực hiện đơn giản hóa thủ tục hải quan. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng việc không phải khai thông tin trước về hàng hóa nhập khẩu để buôn lậu một số mặt hàng có giá trị vào nội địa. Bên cạnh đó, các đối tượng còn nhập khẩu hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; nhập khẩu hàng không đúng với khai hải quan về chủng loại, số lượng, trị giá, hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu; tự ý tiêu thụ hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan (hàng quá cảnh, kinh doanh tạm nhập tái xuất).

Thời gian tới, tình trạng buôn lậu thông qua hoạt động kê khai hải quan sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các doanh nghiệp có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại thông qua việc kê khai hải quan, lãnh đạo Cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thu thập thông tin về doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đã bị xử lý về hành vi này. Trong gần 6 tháng đầu năm, đã có 701 doanh nghiệp bị cơ quan hải quan Lạng Sơn đưa vào diện “luồng đỏ” – tức là sẽ thường xuyên thực hiện kiểm tra thực tế đối với hàng hóa XNK của những doanh nghiệp này.

Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa XNK qua các cửa khẩu, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan, các phòng chuyên môn trực thuộc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng việc buộc doanh nghiệp, người được ủy quyền… phải thông báo cho cơ quan hải quan thông tin về hàng hóa nhập khẩu trước khi làm thủ tục đưa hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Đặc biệt, đối với mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu, Cục Hải quan tỉnh chỉ đạo cán bộ hướng dẫn người khai hải quan thực hiện khai đầy đủ, chính xác các chỉ tiêu thông tin trên tờ khai hải quan theo quy định; đồng thời, gửi đầy đủ các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang