Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

author 14:22 28/02/2022

(VietQ.vn) - Cục Quản lý lao động ngoài nước cảnh báo việc các đối tượng môi giới chào mời có thể đưa người Việt Nam sang làm lao động thời vụ tại Hàn Quốc nhằm thu tiền bất chính.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) cho biết, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc đối tượng môi giới lừa đảo đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Các đối tượng môi giới chào mời, quảng bá có thể đưa người lao động sang làm công việc thời vụ tại Hàn Quốc với visa C4 và E-8 theo thỏa thuận ký kết giữa địa phương của Việt Nam với địa phương của Hàn Quốc. Các đối tượng môi giới cam kết sẽ đảm bảo thủ tục đưa người lao động sang Hàn Quốc theo chương trình này để thu tiền bất chính của người lao động.

 Cảnh báo lừa đảo người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc nhằm thu lợi bất chính.

Đối với người lao động ở địa phương chưa có thỏa thuận với địa phương của Hàn Quốc, đối tượng môi giới cũng hứa hẹn làm thủ tục chuyển hộ khẩu đến địa phương đã có thỏa thuận để thu thêm tiền của người lao động. Cục Quản lý lao động ngoài nước khẳng định, chương trình đưa lao động sang làm công việc thời vụ tại Hàn Quốc được thực hiện theo thỏa thuận ký giữa địa phương của Việt Nam và địa phương của Hàn Quốc. Do vậy, chỉ người lao động của địa phương có ký thỏa thuận mới được tham gia chương trình.

Đến nay đã có 8 tỉnh, thành phố ký thỏa thuận với các địa phương của Hàn Quốc về chương trình này là Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Nam và Cà Mau. Tại các địa phương triển khai chương trình này, Sở Lao động Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý thực hiện và Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở LĐTB&XH là đơn vị trực tiếp tuyển chọn, hoàn thiện hồ sơ và phái cử lao động sang làm việc tại Hàn Quốc. Các doanh nghiệp không được tham gia thực hiện chương trình này.

Để tránh bị lừa đảo, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động cần tìm hiểu rõ thông tin và chỉ đăng ký tham gia chương trình này thông qua các cơ quan chức năng tại địa phương là Sở LĐTB&XH và Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở.

Trước đó, hồi tháng 12/2021, Bộ Tư pháp Hàn Quốc có thông báo dự kiến áp dụng một số quy định liên quan đến lao động thời vụ như: mở rộng phạm vi đối với người nước ngoài được tham gia lao động thời vụ tạm thời; mở rộng các chế độ ưu tiên đối với lao động thời vụ trung thành như đảm bảo cơ hội tái nhập cảnh. 

Đối với lao động thời vụ visa E-8 làm việc trung thành trong thời hạn 5 năm có thể được phép chuyển sang visa lao động kỹ sư chuyên ngành (E-7-5) để được phép làm việc ổn định tại địa phương.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng áp dụng bắt buộc quy định về tiền ký quỹ đối với lao động thời vụ khi hai địa phương ký biên bản thỏa thuận hợp tác; tăng cường xử phạt và hạn chế việc tuyển dụng lao động nước ngoài đối với chủ sử dụng lao động có sử dụng lao động cư trú bất hợp pháp.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang