Cảnh báo mua hàng online mùa dịch cần tránh những đơn hàng lạ

author 06:44 21/09/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay việc mua hàng hóa online đã trở nên phổ biến, nhất là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên khi mua hàng hóa online người tiêu dùng cần cảnh giác với những đơn hàng lạ.

Những tiện lợi khi mua hàng online trong thời đại công nghệ số là điều không thể phủ nhận, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh như hiện nay. Tuy nhiên, lợi dụng hình thức mua bán này, không ít đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng hoặc làm ăn gian dối, bán hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Mới đây, báo VietNamNet nhận được phản ánh của anh N.V.C. (TP.HCM), về việc bị lừa đảo trong quá trình mua hàng online. Anh C. cho biết, anh có đặt 4 đơn hàng của 4 cửa hàng khác nhau trên ứng dụng shopee. Mã vận đơn cụ thể như sau: Shopee Express VN019053917066; Shopee Express VN013569141536; J&T Express 812093706111; J&T Express 812093644157.

 Cẩn trọng với các gói hàng lạ khi mua online. Ảnh minh họa

Sau vài ngày anh C. nhận được bưu phẩm lừa đảo trị giá 160 nghìn đồng, kèm 2 đơn hàng khác do J&T Express vận chuyển. Sau gói hàng trên anh mới nhận được 3 gói hàng trong đó 2 gói hàng có mã vận đơn J&T Express 812093706111, J&T Express 812093644157 do nhân viên giao nhận của nhà vận chuyển J&T đúng do anh đặt trên shopee. Ngoài ra còn kèm theo 1 gói hàng khác của cửa hàng SKIN CARE có mã vận đơn 842101758711.

Do từng đặt nhiều mặt hàng có kích thước đóng gói tương tự nên anh chủ quan và thanh toán số tiền 160 nghìn đồng cho đơn hàng trước. Đến lúc kiểm tra, anh phát hiện đây là một thỏi son khô, không có ruột. Thông tin về cửa hàng trên hóa đơn khá mập mờ, không rõ địa chỉ.

Sau vụ việc anh C. liên hệ tổng đài 19001088 của J&T Express để thắc mắc, tuy nhiên chỉ được hỗ trợ số điện thoại do chủ cửa hàng để lại, ngoài ra không cung cấp bất kỳ thông tin nào liên quan.

Anh C. chia sẻ thêm, hóa đơn không ghi rõ giá tiền đơn hàng thu hộ này, không ghi rõ loại hàng gì, người gửi cũng không có địa chỉ cụ thể. Khi tôi nói bị cửa hàng này lừa đảo thì nhân viên tổng đài chỉ hứa sẽ rút kinh nghiệm, không hỗ trợ tìm chủ cửa hàng lừa đảo nói trên mà yêu cầu báo công an. 

"Thêm nữa, khi tôi tra mã vận đơn gói hàng lừa đảo thì có thể hiện đầy đủ ngày giờ, lịch trình vận chuyển của gói hàng, nhưng phía J&T không hỗ trợ giữ số tiền thu hộ tôi đã đóng”, anh C. bức xúc.

Chưa dừng lại ở đó, anh C. tiếp tục nhận được đơn hàng lừa đảo với hình thức tương tự, tên cửa hàng đã được thay đổi, nhưng số điện thoại và địa chỉ giả mạo vẫn giữ nguyên. Số tiền yêu cầu đơn vị vận chuyển thu hộ là 190 nghìn đồng. Anh C. đã từ chối nhận gói hàng này.

Tương tự, vợ chồng chị Thạch Thị Mỹ Linh ở phường 4, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) là một trong rất nhiều nạn nhân của hình thức mua bán hàng hóa qua mạng xã hội xảy ra trong thời gian qua tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Theo chị Linh, cách đây một tháng, chồng chị là anh Jeremy Lorenzo đã đặt mua một thiết bị điện tử trị giá 12 triệu đồng qua mạng xã hội từ một cửa hàng có địa chỉ tại huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An).

Sau vài ngày anh Jeremy được một người gọi điện thông báo là nhân viên công ty tới giao món hàng đã đặt mua trước đó. Do chủ quan, anh Jeremy không mở để kiểm tra ngay trước mặt nhân viên giao hàng mà chỉ thanh toán tiền rồi nhận hàng. Khi đem lên phòng, vợ chồng anh Jeremy mở gói hàng thì bên trong chỉ là chiếc áo cũ và xấp giấy A4, linh kiện điện tử trị giá 12 triệu đồng đặt mua chẳng thấy đâu.

Bức xúc, vợ chồng chị Linh gọi điện, chụp hình ảnh gửi ngay cho bên bán hàng nhưng chỉ nhận được những tin nhắn phản hồi không thiện chí, từ chối trách nhiệm, sau đó không liên lạc được...

Trước tình trạng trên, khi mua hàng hóa online người mua hàng online cần tìm hiểu kỹ tổ chức, cá nhân cung cấp sản phẩm. Nên mua hàng của các nhà cung cấp uy tín, có thương hiệu, đăng ký hoạt động và đã được cơ quan chức năng cấp phép, có thông tin liên lạc rõ ràng như địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế...

Để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” do mua hàng qua hình thức online, khách hàng cần hết sức cảnh giác với những website, tài khoản mạng xã hội quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm với giá thấp bất thường hoặc siêu khuyến mãi. Người tiêu dùng cẩn trọng với những yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng... từ những website lạ để tránh bị kẻ gian đánh cắp thông tin để sử dụng vào mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang