Cảnh giác bia hơi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tại Bắc Ninh

author 14:13 26/09/2025

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Bắc Ninh phát hiện cơ sở sản xuất bia hơi giả mạo Habeco-ID, Habeco quy mô lớn, chuyên gia cảnh báo rủi ro sức khỏe và khuyến nghị người dân nhận diện, phòng ngừa hàng giả.

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đang được dư luận đặc biệt chú ý khi cơ quan chức năng phát hiện một cơ sở sản xuất bia hơi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Cơ sở này bị cáo buộc sao chép nhãn mác của bia hơi ID (Habeco-ID) và bia hơi Hà Nội (Habeco) để tung ra thị trường sản phẩm giả.

Vụ việc được phát lộ khi Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp cùng lực lượng Quản lý thị trường và Công an xã Hiệp Hòa kiểm tra hộ kinh doanh của ông Trần Mạnh T, trú tại xã Hiệp Hòa. Sau khi kiểm tra, hồ sơ đã được chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.

Lực lượng chức năng thu giữ tang vật để sản xuất bia giả. Ảnh: Thanh Ngân/Tiền Phong

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ tang vật gồm 41 keg bia thành phẩm đã đóng nắp, 50 keg bia chưa dập nắp, 105 vỏ keg, 1.050 nắp kim loại, 1.700 nắp nhựa, cùng nhiều dụng cụ in nhãn, thiết bị đóng nắp, khung in lưới và công cụ kẹp nắp. Việc thu giữ các thiết bị và linh kiện như vậy cho thấy hoạt động giả mạo được tổ chức có chủ đích, vượt xa mức độ “thủ công nhỏ lẻ”.

Với quy mô và tính chất nghiêm trọng của vụ việc, người tiêu dùng cần cảnh giác cao. Mua phải bia giả không chỉ xâm phạm quyền lợi kinh tế mà còn tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe, mất niềm tin vào thương hiệu. Dưới đây là những phân tích từ chuyên gia và khuyến nghị giúp người tiêu dùng nâng cao cảnh giác:

Bia giả thường được chế xuất từ nguyên liệu kém chất lượng, không đảm bảo điều kiện vệ sinh, có thể chứa tạp chất độc hại. Theo nhiều chuyên gia, bia giả hoặc bia “kém chất lượng” nếu pha chế bằng cồn kém, hóa chất trộn lẫn, có thể gây ngộ độc cấp hoặc mạn tính cho gan thận, hệ tiêu hóa hoặc hệ thần kinh. Người tiêu dùng mua phải bia giả gần như không có căn cứ để khiếu nại, đổi trả hoặc xác minh chất lượng vì thiếu hóa đơn, chứng từ, thông tin truy xuất nguồn gốc.

Hàng giả làm suy giảm niềm tin với thương hiệu chính hãng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp chân chính. Theo Hiệp hội Bia-Rượu- Nước giải khát Việt Nam (VBA), các vụ gian lận thương mại và hàng giả đang diễn biến tinh vi, đặc biệt trong lĩnh vực bia, rượu. Ngày nay, các thủ đoạn làm giả trở nên tinh vi hơn như giả mã QR, tem chống giả, nhãn mờ, dán nhãn lên sản phẩm thật… khiến việc phân biệt bằng mắt thường càng khó hơn.

Vì vậy nên thường xuyên tổng kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất; rà soát quy định dán tem sản phẩm trong quá trình lưu thông; áp dụng chế tài mạnh hơn đối với các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái. Doanh nghiệp cần chủ động bảo vệ thương hiệu của mình, hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý vi phạm. Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết, cảnh giác với hàng giả, hàng nhái, lựa chọn sản phẩm có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang