Cảnh giác thủ đoạn mạo danh doanh nhân nổi tiếng và các nhãn hàng lớn lừa đảo

author 06:36 29/08/2023

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây xuất hiện các đối tượng lập trang fanpage giả danh những người nổi tiếng như các shark và các hãng bán hàng lớn Costco, ebay… để lừa đảo.

Mạo danh doanh nhân, nhãn hàng lớn để lừa đảo

Thời gian gần đây mạng xã hội xuất hiện phương thức lừa đảo mới các đối tượng tạo trang web gần giống với ebay, Walmart… thậm chí là các ngân hàng, phía sau tên miền website, đối tượng thêm dấu chấm hay gạch nối và các ký tự khác, nếu không xem kỹ rất dễ tưởng trang thật. Hiện nay, trên mạng cũng có nhiều bài quảng cáo về việc kiểm tiền bằng cách mở gian hàng online của nhà bán lẻ Costco (Mỹ). Các đối tượng tạo fanpage giả với tên là Phân phối hàng Costco – Việt Nam… có ghép ảnh Vương Phạm là người Việt đang sinh sống tại Mỹ. Các fanpage này chạy quảng cáo, không phải trang chính có dấu tích xanh, nhưng không ít người tưởng thật.

 Các trang fanpage và website giả mạo để lừa đảo. Ảnh chụp màn hình

Chiêu thức là kẻ lừa đảo sẽ giới thiệu về việc mở một gian hàng trên Costco, chỉ cần giới thiệu để bán hàng giống như hình thức affiliate marketing. Tuy nhiên, khi có người mua hàng, thay vì bên phân phối sẽ thực hiện giao hàng và chia phần trăm hoa hồng cho bạn thì kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu bạn cọc tiền sản phẩm đó, khi bạn cọc tiền thì chính thức bạn đã bị lừa.

Trên trang mạng có dấu tích xanh, Costco cho biết nhiều trò lừa đảo trên mạng phổ biến liên quan tới thương hiệu của mình. Costco cũng nhấn mạnh rằng, công ty không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trên mạng, trừ khi một số trường hợp qua trang mạng chính thức của mình.

Nhiều trường hợp bị lừa số tiền lớn trong thời gian gần đây

Chị N.T.T (42 tuổi ở quận 12, TP Hồ Chí Minh), bị lừa mất hơn 40 triệu đồng. Tuần trước, có một thanh niên tên là Lê Tiến Dũng, hình đại diện chụp từ phía sau nên không thấy mặt, gửi tin nhắn nói chị truy cập vào trang web ebay-66.com xem để kiếm tiền. Đối tượng cho biết đây là ebay sàn thương mại điện tử lớn của quốc tế nên không thể có chuyện lừa đảo.

Chị T. hỏi tại sao lại có số “66” sau chữ “ebay”? Người này giải thích, đây là mã giới thiệu thương mại. Đối tượng liên tục đưa ra các lý do để thuyết phục, chỉ cần chị nhắn tin đặt câu hỏi thì đối tượng biết chắc đây là “con mồi” nên tiếp tục thả câu và chị T. cũng “mắc câu”.

Theo hướng dẫn của đối tượng, chị T. nạp 1,2 triệu đồng để quay 10 lần. Quay thành công 10 lần, chị nhận được số tiền 1.296 ngàn đồng vào tài khoản ngân hàng. Lúc này, đối tượng nói chị nên tham gia thành viên VIP để được tiền lãi nhiều hơn, từ 25% - 35% của đơn hàng quay được.

Thấy nhận được cả tiền gốc và lãi, sẵn có tiền trong tài khoản, chị T. chuyển 12 triệu tương đương 500 USD. Quy định là phải quay 10 lần mới được rút tiền, chị quay được 4 lần thì nhận được thông báo hết tiền. Khi chị liên hệ, chị nhận được nội dung, do chị quay phải đơn hàng giá cao, muốn quay lần tiếp theo phải nộp thêm tiền.

Đơn hàng thứ 5 hơn 100 USD (khoảng 3 triệu đồng), nhưng sau khi quay thì tài khoản lại hết tiền, muốn quay đơn hàng thứ 6, chị phải nộp hơn 400 USD (khoảng 10 triệu đồng). Chị hỏi thì được trả lời là do chị may mắn quay được đơn hàng lớn, có người muốn quay đơn này mà không được, nếu chị nộp 10 triệu đồng sẽ được quay tiếp, nếu không nộp thì mất hết số tiền cả gốc lẫn lãi.

Sau khi quay đơn hàng thứ 6, chị lại nhận được thông báo tài khoản hết tiền, muốn quay đơn hàng thứ 7, chị phải nộp 729 USD. Lúc này chị nói hết tiền để nộp nên muốn dừng chơi và rút số tiền gốc cùng lãi của những lần quay trước đó. Đối tượng nói sẽ cho chị vay 5 triệu đồng, số còn lại chị vay mượn của người thân, bạn bè. Chị T. vay mượn được 12 triệu, tổng cộng là 17 triệu.

Chuyển tiền xong, chị quay nhưng tiếp tục bị yêu cầu phải nộp 1.083 USD (trên 26 triệu đồng) mới được quay đơn hàng số 8. Đối tượng nói sẽ cho chị vay 500 USD, còn lại chị cố gắng vay thêm để nộp. Chị T. yêu cầu dừng quay để rút tiền thì đối tượng nói phải quay đủ 10 đơn hàng mới được rút tiền.

Cũng “dính” thủ đoạn tương tự, anh T.H.L (40 tuổi, ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) mất 2,6 tỷ trong vòng 5 ngày.

Người bị lừa cần làm gì để đòi lại quyền lợi?

Người bị lừa đảo có thể tố giác hành vi lừa đảo đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Cụ thể, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, người bị hại cần làm đơn tố giác gửi đến Cơ quan điều tra nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú).

Hồ sơ tố giác tội phạm bao gồm:

- Đơn trình báo công an;

- CCCD/Hộ chiếu của bị hại (bản sao công chứng);

- Sổ hộ khẩu của bị hại (bản sao công chứng).

- Chứng cứ liên quan để chứng minh (hình ảnh, ghi âm, video,... có chứa nguồn thông tin của hành vi phạm tội).

Theo Điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố gồm:

- Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

- Cơ quan, tổ chức khác tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm.

Ngoài việc trình báo trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền, người bị hại còn có thể thông tin, trình báo lừa đảo qua đường dây nóng của cơ quan Công an:

- Đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053 - Cục Cảnh sát hình sự;

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang