Cảnh giác chiêu thức tinh vi của những kẻ mạo danh công ty chứng khoán

author 14:34 03/10/2023

(VietQ.vn) - Các đối tượng lừa đảo lập ra các website, ứng dụng với tên miền gần giống với các công ty chứng khoán, cam kết lợi nhuận khủng khiến nhiều nhà đầu tư ôm trái đắng khi mất trắng số tiền.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Nhiều công ty chứng khoán bị mạo danh

Thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng tới 64.78% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37.82% so với 6 tháng cuối năm 2022. Ba nhóm lừa đảo chính gồm: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Mới đây Công ty CP chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có cảnh báo tới các nhà đầu tư chứng khoán về việc gần đây có tình trạng một số đối tượng giả mạo tên thương hiệu Chứng khoán Bảo Việt để trục lợi, ảnh hưởng đến sự an toàn tài chính và thông tin cá nhân cho người dùng.

Theo đó, kẻ lừa đảo đã tạo app tên "BVSCS" với hình thức thiết kế có giao diện giống với app chính thức của BVSC để đánh lừa người dùng.

BVSC cảnh báo nhà đầu tư về ứng dụng giả mạo

Tiếp theo, đối tượng giả mạo nhân viên của BVSC để liên hệ với người dùng qua nhiều hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các trang mạng xã hội nhằm kêu gọi tải app BVSCS để giao dịch và nhận được ưu đãi giao dịch cổ phiếu Quỹ với lợi nhuận cam kết từ 10% đến 25% hay ưu đãi mua cổ phiếu trên sàn với giá hấp dẫn.

Bên cạnh đó, chúng còn yêu cầu người dùng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của cá nhân tổ chức khác không phải đứng tên BVSC .

Để khách hàng tránh mất tiền oan, BVSC khẳng định chỉ cung cấp các kênh thông tin chính thức để nhà đầu tư giao dịch qua ứng dụng hoặc trang web chính thức của BVSC.

Vào tháng 7 vừa qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phát cảnh báo tình trạng giả mạo văn bản lừa đảo nhà đầu tư về việc đăng ký thành lập quỹ đại chúng SAC Capital VN. UBCKNN khẳng định không cấp Giấy phép thành lập và hoạt động cho Công ty quản lý quỹ là Công ty TNHH Quỹ Đầu tư SAC Capital Việt Nam và không cấp Giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ đại chúng cho Quỹ Đầu tư SAC Capital Việt Nam.

Trang web mạo danh SAC Capital. Ảnh chụp màn hình

Trên website saccapitalvn.pro, SAC Capital VN tự giới thiệu với nhiều thông tin gây nhầm lẫn rằng đây là tổ chức thuộc về SAC Capital (định chế tài chính từ Singapore). Đồng thời, website này có giao diện tương đồng với SAC Capital (Singapore) và sử dụng logo tương tự SAC Capital. Về phía SAC Capital, tổ chức này cũng phát đi thông cáo với nội dung cảnh báo về việc giả mạo SAC ở Việt Nam và khẳng định SAC Capital chưa có chi nhánh tại Việt Nam.

Trước đó, Công ty Chứng khoán AIS cũng đã nhận được một số phản ánh về việc kẻ gian mạo danh các công ty chứng khoán/nhân viên công ty chứng khoán nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư. Thông qua các trang website/link trên internet mạo danh AIS, kẻ lừa đảo sẽ tư vấn việc làm cho nhà đầu tư; dụ dỗ chuyển tiền tham gia các nhiệm vụ, trò chơi...với cam kết có lợi nhuận cao. Tạo các ứng dụng mạo danh có logo AIS, Ebay... và gửi đường link các ứng dụng đó để nhà đầu tư cài đặt, mở tài khoản sau đó lừa tiền thông qua chuyển tiền vào tài khoản mở trên ứng dụng mạo danh. Kẻ gian thường gọi điện hoặc nhắn tin qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram...) giả mạo là nhân viên AIS hoặc đối tác của AIS để mời chào nhà đầu tư tham gia các khóa học liên quan đến chứng khoán, nhưng không nêu được thông tin vị trí, đơn vị/bộ phận công tác nhằm tiếp cận và khai thác thông tin để dẫn dụ lừa đảo. Các đối tượng lừa đảo còn giả danh công an để yêu cầu nhà đầu tư cung cấp thông tin tài khoản chứng khoán tại AIS (tên đăng nhập, thông tin CMND/CCCD...) để chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư.

VNDirect cũng cảnh báo việc bị mạo danh nhằm mục đích lừa đảo bằng cách giả mạo công ty với tên gọi NADEX trên nền tảng mạng xã hội. Cụ thể, NADEX đã gửi hình ảnh giấy đăng ký kinh doanh - sử dụng mã số thuế, người đại diện, địa chỉ của VNDirect - gửi đến khách hàng, cả zalo, fanpage cũng được làm giả.

Hãy là một nhà đầu tư thông thái

Để tránh bị các đối tượng mạo danh công ty chứng khoán và lừa các nhà đầu tư, bạn cần thực hiện các biện pháp an toàn và tuân thủ các quy tắc sau đây:

  • Xác minh thông tin công ty chứng khoán: Trước khi tham gia giao dịch hoặc đầu tư với một công ty chứng khoán, hãy kiểm tra xem công ty đó có phải là công ty đáng tin cậy và có giấy phép hoạt động từ cơ quan quản lý tài chính hay không. Kiểm tra giấy phép và thông tin liên hệ của công ty trên trang web của Ủy ban Chứng khoán và Sở giao dịch chứng khoán (SEC) hoặc cơ quan tài chính tương tự ở quốc gia của bạn.

  • Cảnh giác với các ưu đãi quá hấp dẫn: Hãy thận trọng với các cơ hội đầu tư mà có lời hứa quá lớn, quá nhanh chóng, hoặc không tương xứng với rủi ro. Đừng để mình bị quyến rũ bởi lời cam kết kiếm lợi nhanh chóng.

  • Kiểm tra danh tính của người liên hệ: Nếu có ai liên hệ bạn về các cơ hội đầu tư hoặc giao dịch, hãy kiểm tra danh tính của họ và xác minh xem họ có phải là nhân viên của công ty chứng khoán thực sự hay không. Đừng cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài khoản tài chính cho người không xác minh.

  • Sử dụng các dịch vụ tài chính đáng tin cậy: Chọn một ngân hàng hoặc công ty chứng khoán có uy tín và được điều hành bởi cơ quan quản lý tài chính. Kiểm tra xem tài khoản của bạn được bảo vệ bởi sự đảm bảo tiền gửi hoặc chương trình bảo vệ tài sản của quốc gia.

  • Tìm hiểu về lịch sử và phản hồi của công ty: Tra cứu thông tin về công ty chứng khoán trên internet để xem có tin đồn hoặc thông tin xấu về họ không. Đọc các đánh giá và phản hồi từ các nhà đầu tư khác.

  • Kiểm tra hoạt động giao dịch: Kiểm tra kỹ lưỡng bất kỳ giao dịch nào bạn thực hiện và đảm bảo rằng chúng được thực hiện qua các kênh giao dịch chính thống và được ghi chép đầy đủ.

  • Báo cáo nếu nghi ngờ: Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về hoạt động của một công ty chứng khoán hoặc một đội tượng nào đó, hãy báo cáo cho cơ quan thích hợp như Ủy ban Chứng khoán hoặc cơ quan tài chính của quốc gia.

Nhớ rằng, bảo vệ bản thân khỏi các lừa đảo và mạo danh là rất quan trọng trong lĩnh vực tài chính. Hãy luôn cảnh giác và tự bảo vệ mình bằng cách tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư hoặc giao dịch với bất kỳ công ty chứng khoán nào.

 Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang