Cảnh giác với văn bản giả mạo EVN về thu tiền điện

(VietQ.vn) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi thông báo, đề nghị người dân, khách hàng sử dụng điện cảnh giác với văn bản giả mạo EVN về thu tiền điện.
Quyết liệt truy quét hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại
Ứng dụng giả mạo Al đánh cắp tài khoản, gỡ ngay nếu đã cài
Hàng giả, hàng lậu liên tiếp được phát hiện tại nhiều địa phương
Thời gian gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên tục nhận được phản ánh của người dân thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện.
Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app “rởm” này.
Thậm chí, mới đây còn xuất hiện văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của EVN hướng dẫn khách hàng cách "chuyển tiền điện"; hoặc mạo danh Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng… Hành vi của những đối tượng này gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân và ảnh hưởng đến uy tín của EVN.

Người dân nên cảnh giác trước văn bản giả mạo EVN
Trước tình trạng trên, EVN khuyến cáo quý khách hàng tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, tránh để các đối tượng lừa đảo trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của EVN.
EVN khẳng định tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay đều được thực hiện qua các kênh chính thống của các Tổng công ty Điện lực, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng.
Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…).
Nếu phát hiện dấu hiệu giả mạo, lừa đảo dưới mọi hình thức, khách hàng nên liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng (theo từng khu vực) để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời.
Trao đổi về khung hình phạt dành cho các hành vi lừa đảo trên, Luật sư Nguyễn Minh Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Cường và cộng sự (Hà Nội) cho biết, theo quy định của pháp luật, tùy vào mức độ vi phạm, hành vi lừa đảo thông qua việc mạo danh là nhân viên điện lực, hay tổng đài ngành Điện để chiếm đoạt tài sản, có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cụ thể, theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính (XPHC) trong lĩnh vực an ninh trật tự, hành vi dùng thủ đoạn gian lận hoặc lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.
Hành vi gọi điện lừa đảo qua điện thoại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Căn cứ Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người phạm tội có thể bị xử phạt ít nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Trường hợp tính chất nghiêm trọng hơn có thể bị phạt tù 2 - 7 năm khi thuộc một trong các trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 đến dưới 200 triệu đồng. Phạt tù từ 7 - 15 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 đến dưới 500 triệu đồng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh. Nặng nhất, người phạm tội còn có thể bị phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
An Dương