Cao Bằng thu giữ hàng loạt gà giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

author 13:29 04/07/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh kiểm tra, thu giữ 1.000 con gà giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang trên đường đi tiêu thụ.

Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Cao Bằng phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Cao Bằng; Phòng Thú y - Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi tỉnh Cao Bằng khám phương tiện vận tải đối với xe ô tô tải có mui, nhãn hiệu KIA, biển số đăng ký 11C-xxx20 do ông N.H.H; địa chỉ thường trú tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng là người điều khiển phương tiện đồng thời là chủ sở hữu số hàng hóa trong xe ô tô.

Tại thời điểm kiểm tra Đoàn kiểm tra phát hiện trong thùng xe ô tô cất giấu 20 lồng nhựa, bên trong các lồng nhựa có cất giấu mặt hàng là 1000 con gà giống loại 20 ngày tuổi.

Lượng lớn gà con giống bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Cao Bằng

Toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ mua bán, giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y hay giấy tờ khác liên quan đến hàng hóa để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa, trong đó một số con gà con giống đã chết và yếu, tổng trị giá của số gà con giống trên là 19.000.000 đồng.

Đội QLTT số 5 đã tiến hành xác minh làm rõ các tình tiết liên quan của vụ việc và lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông N.H.H về hành vi: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và ban hành Quyết định xử phạt hành chính ông N.H.H với số tiền 12.000.000 đồng và buộc ông N.H.H tiêu hủy toàn bộ 1.000 con gà con giống trên theo quy định.

Liên quan tới tình trạng nhập lậu giống gia cầm, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất giống gia cầm trong nước phải giảm đàn 50 - 60% vì không thể chịu nổi thua lỗ khi bán con giống gà, vịt dưới giá thành sản xuất. Ngay cả những doanh nghiệp FDI có tiềm lực mạnh cũng phải cắt giảm đàn 20 - 30%.

Việc nhập lậu các giống gà, vịt không rõ nguồn gốc dẫn đến sự xâm nhập các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao và một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác từ nước ngoài vào Việt Nam. Việc vận chuyển con giống gia cầm qua nhiều địa phương, nếu không bị bắt giữ, sẽ dẫn đến việc lây lan và trở thành những ổ dịch lớn rất khó kiểm soát. 

Con giống nhập lậu không được kiểm dịch, không được tiêm phòng vắcxin, lại nhiễm sẵn nhiều mầm bệnh, khiến tỷ lệ chết rất cao. Rất nhiều con giống nhập về nuôi sau 1-3 tháng thì mắc bệnh và chết.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang