Chất phụ gia có trong thực phẩm có thể khiến trẻ bị dị ứng, nguy hiểm đến tính mạng

author 13:54 10/01/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà nghiên cứu cho thấy, các phân tử không tốt có trong các chất phụ gia có khả năng hoạt động mạnh mẽ, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Dị ứng thực phẩm là một tình trạng bệnh lý phổ biến và có khả năng nghiêm trọng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với một số protein có trong thực phẩm.

Các triệu chứng có thể từ nhẹ (chẳng hạn như ngứa miệng hoặc phát ban trên da) đến nặng (chẳng hạn như khó thở hoặc tụt huyết áp). Dị ứng thực phẩm có thể được kích hoạt bởi nhiều loại thực phẩm, bao gồm đậu phộng, hạt cây, sữa, trứng, cá, động vật có vỏ, đậu nành và lúa mì...

Trẻ em thường phát triển khả năng dung nạp protein qua đường miệng, điều này cho phép chúng ăn mà cơ thể không coi protein trong chế độ ăn là mối đe dọa, nhưng nếu hệ thống miễn dịch hoặc hàng rào ruột bị tổn hại thì có thể phát triển phản ứng dị ứng.

Những chất phụ gia có trong thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ 

Dị ứng thực phẩm ảnh hưởng đến 2-5% người lớn và 6-8% trẻ em và tỷ lệ mắc bệnh đã tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây. Các nhà khoa học cho rằng các yếu tố môi trường đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển dị ứng và tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở trẻ em cho thấy rằng các yếu tố môi trường đầu đời có thể là chìa khóa.

Thực hành ăn kiêng và môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột ở trẻ nhỏ, và việc thiếu hụt hệ vi sinh vật đường ruột và nhiều loại protein trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sự phát triển dung nạp protein.

Công nghệ nano đã tác động lớn đến ngành công nghiệp thực phẩm thông qua những cải tiến trong phương pháp sản xuất, chế tạo và chế biến, với mục tiêu làm cho thực phẩm an toàn hơn và tốt cho sức khỏe hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng các hạt nano trong các sản phẩm kiểm dịch thực vật, chất hỗ trợ chế biến, phụ gia thực phẩm và các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm có thể dẫn đến việc truyền các hạt nano sang con người. Đánh giá đưa ra bằng chứng cho thấy các hạt nano có thể vượt qua hàng rào nhau thai và khiến thai nhi có nguy cơ dị ứng thực phẩm nguy hiểm cao hơn.

Tiến sĩ Karine Adel-Patient, tác giả nghiên cứu cho biết: Do đặc tính gây độc miễn dịch và diệt khuẩn của các hạt nano, việc tiếp xúc có thể phá vỡ sự trao đổi có lợi của hệ vi sinh vật đường ruột và có thể cản trở sự phát triển hệ thống miễn dịch liên quan đến đường ruột ở thai nhi và trẻ sơ sinh. Điều này có thể liên quan đến dịch bệnh rối loạn liên quan đến miễn dịch ở trẻ em, chẳng hạn như dị ứng thực phẩm - một mối lo ngại lớn về sức khỏe cộng đồng.

Tiến sĩ Karine Adel-Patient giải thích: Những tác nhân như vậy có thể vượt qua hàng rào nhau thai và sau đó đến bào thai đang phát triển. Mặc dù các hạt nano đi qua nhau thai đã được chứng minh ở loài gặm nhấm, nhưng cũng có bằng chứng cho thấy các chất phụ gia cũng đi qua nhau thai ở người. Các hạt nano cũng có thể tiếp xúc với trẻ sơ sinh qua sữa mẹ.

Các hạt nano cũng ảnh hưởng đến hàng rào biểu mô ruột, đây là một thành phần thiết yếu khác của phản ứng lành mạnh đối với protein trong chế độ ăn uống. Phát triển hệ thống miễn dịch tốt có liên quan đến sự phát triển dị ứng.

Bảo Linh (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang