Cháy do chập mạch điện ắc quy xe máy: Cảnh báo nguy hiểm nếu dùng ắc quy sai cách

author 07:34 21/09/2023

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, theo kết luận nguyên nhân là do chập mạch điện đường dây dẫn điện tại khu vực của bình ắc quy của xe máy tay ga. Điều này giống nên hồi chuông cảnh báo về thói quen dùng ắc quy lâu ngày không thay và bảo dưỡng.

Ngày 20/9, một tuần sau hỏa hoạn tại chung cư mini 10 tầng ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội thông báo nguyên nhân gây cháy do "chập mạch điện đường dây dẫn điện tại khu vực của bình ắc quy" nằm ở phần đầu của chiếc xe máy tay ga.

Khi vụ cháy xảy ra đêm 12/9, xe này để ở khu vực giáp tường phía Nam tầng một của chung cư mini. Tầng một lúc đó có gần trăm chiếc xe máy, xe đạp của cư dân.

Theo kết quả giám định, từ chiếc xe ga, lửa lan vào khu vực cáp điện và các hộp công tơ điện lắp trên tường tầng một. Sau hoả hoạn, bốn bình chữa cháy được mang đi giám định, kết quả ba bình chưa sử dụng.

Sau khi kết luận nguyên nhân vụ cháy chung cư được công bố nhiều người dùng tỏ ra lo lắng. Anh Nguyễn Văn Long, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, nguyên nhân này rất thực tế, hiện hữu, nhưng đa số những người sử dụng thông thường không để ý. Xe tôi đi 4-5 năm rồi, nhưng ắc quy vẫn hoạt động nên không có lý do để đi thay, có chăng chỉ thay dầu, lọc gió...". 

Việc sử dụng ắc quy xe máy sai cách có thể dẫn đến những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Ảnh: VnExpress

Đó là suy nghĩ chung của nhiều người khi sử dụng phương tiện xe máy hay ô tô khi không quan tâm đến những bộ phận dễ phát lửa nhất của một chiếc xe là hệ thống điện, trong đó ắc quy trung tâm, nguyên nhân gây ra vụ chập mạch điện ở chung cư mini Hà Nội.

Chị Phạm Thu Thảo, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Tôi đi nhiều loại xe từ số khi sinh viên và giờ là xe tay ga. Tuy nhiên, quả thực việc thay ắc quy là điều chưa nghĩ đến. Như xe LEAD của tôi đã đi được 6 năm, hết ắc quy mới phải mang ra đây để thay chứ không sẽ vẫn đi khi đề nổ máy được. Còn bình thường, có chăng sẽ vài tháng thay dầu 1 lần chứ tự dưng đi bảo dưỡng xe cũng khó có thời gian".

Đa số người sử dụng xe hiện nay đều có tâm lý chung không quan tâm đến việc bảo dưỡng xe theo định kỳ mà khi hỏng, không sử dụng được nữa mới mang ra quán đề tìm nguyên nhân. Trong đó, những bộ phận quan trọng của xe như hệ thống điện cần được quan tâm nhiều hơn để tránh những sự cố đáng tiếc như nguyên nhân chập mạch điện ắc quy dẫn đến cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Với kinh nghiệm hàng chục năm sửa xe máy, anh Nguyễn Tuấn (Hà Nội) cho biết, xe khi không nổ máy rất khó chập điện để xảy ra cháy nhưng vẫn có xác suất nhỏ xảy ra. Ví dụ, hai dây gần nhau bị chuột cắn, dính vào nhau nên gây chập điện. Theo đó những ắc quy có thời gian sử dụng quá dài sẽ dẫn đến hiện tượng chập mạch điện, gây cháy nổ là khó tránh khỏi.

Phân tích nguyên nhân chập mạch điện ắc quy, chuyên gia xe Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cho biết, đa phần người Việt có thói quen chăm chút xe khi còn mới, còn khi xe đã cũ thường không để ý đến bảo dưỡng. Trong đó, ắc quy sử dụng lâu ngày sẽ sinh ra hiện tượng mô ve, oxy hoá và dẫn đến hiện tượng chập mạch gây ra vụ cháy.

Còn theo anh Đinh Tiến Đạt - thợ sửa xe lâu năm ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội, ắc quy là bộ phận cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện của xe. Do đó, bộ phận này gần như làm việc liên tục, sinh nhiệt lớn nên dễ hao mòn, giảm tuổi thọ so với những bộ phận khác.

"Đa số, ắc quy xe ga hiện nay đều có tuổi thọ trung bình khoảng 3-4 năm cần được thay thế. Nếu không thay, người dùng cần bảo dưỡng bằng việc làm sạch các đầu cực, giảm ô xy hoá khi sử dụng lâu ngày. Khi bảo dưỡng sẽ dùng dung dịch hoặc nước nóng để làm sạch, giúp ắc quy phát điện tốt hơn, tránh hiện tượng chập cháy mạch điện", anh Đạt nói. 

Chập mạch điện có nhiều nguyên nhân, nhưng đa số là do nước mưa vào có axit tỷ lệ ô xy hoá cao hơn. Lâu ngày, tích tụ nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng chập mạch, cháy IC gây ra cháy toàn xe.

Theo thợ sửa xe này, thông thường, xe tay ga tắt máy để không sẽ khó gây cháy, nhưng với từng trường hợp cụ thể cũng rấy khó nói. Không chỉ xe tay ga, bất cứ xe nào có ắc quy sử dụng quá lâu, không bảo dưỡng cũng có thể bị cháy. Một chiếc xe để hầm quá lâu, dây điện bị lão hoá hay chuột cắn dây điện cũng có thể là nguyên nhân gây cháy. Đáng nói hơn, việc để hỏng ắc quy mới đến cửa hàng để thay càng làm gia tăng nguy cơ chập mạch gây cháy.

Nhìn chung, để đảm bảo an toàn, nâng cao tuổi thọ cho xe, người dân cần bảo dưỡng định kỳ các bộ phận của chiếc xe, đặc biệt là hệ thống điện. Đôi khi, sự cố chập mạch điện có thể đến bất cứ vị trí nào từ đèn xe, ắc quy, chìa khoá...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang