Chỉ dẫn địa lý giúp nâng cao giá bán bưởi Phúc Trạch 1,5 lần

author 15:12 04/12/2015

(VietQ.vn) - Bưởi Phúc Trạch sau khi có chỉ dẫn địa lý đã có giá bán cao gấp 1,5 đến 1,6 lần và được người tiêu dùng chấp nhận.

Sự kiện: Phát triển Tài sản trí tuệ

Bưởi Phúc Trạch là một trong những đặc sản của Hà Tĩnh, đã có uy tín và danh tiếng từ lâu đời và đã được cấp chỉ dẫn địa lý. Theo kết quả điều tra năm 2008 của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp - Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm - Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, chất lượng bưởi Phúc Trạch được các tác nhân sản xuất và thu gom địa phương đánh giá ngon nhất trong số các giống bưởi được trồng tại địa phương.

Chỉ đẫn địa lý giúp giá bán bưởi Phúc Trạch tăng 1,5 lần

Chỉ đẫn địa lý đã giúp giá bán bưởi Phúc Trạch tăng 1,5 lần

Quả bưởi Phúc Trạch khi chín màu vàng chanh, cùi có màu phớt hồng, rất dai và rất dễ bóc tách. Vách múi quả giòn, kích thước các múi đều nhau, lưng các múi kết với nhau tạo nên mặt cầu rất phẳng. Tép múi có màu hồng, mức độ đậm nhạt của tép múi có sự thay đổi từ hồng đến phớt hồng, hình tép thẳng suôn đều, tép ráo và giòn. Bưởi Phúc Trạch có vị ngọt thanh xen lẫn chua nhẹ, tạo ra vị "giôn giốt” thích hợp với khẩu vị của nhiều người tiêu dùng. Đặc biệt bưởi Phúc Trạch không đắng, the rất nhẹ. Vị the nhẹ là yếu tố quan trọng trong hương vị của bưởi Phúc Trạch, nó không đủ để làm cho người ăn cảm giác the mà chỉ đủ để làm tăng thêm độ đậm đà và lưu giữ vị ngọt lâu hơn sau khi ăn.

Chất lượng đặc thù của bưởi Phúc Trạch gắn liền với điều kiện sinh thái của vùng trồng bưởi. Vùng bưởi Phúc Trạch cho chất lượng ngon nhất được là Hương Khê -nơi địa hình lòng chảo, được bao bọc bởi 2 dãy núi Trường Sơn và Trà Sơn. Đặc thù này về địa hình đã tạo cho vùng trồng bưởi ở Hương Khê có những đặc trưng riêng về điều kiện khí hậu.

Do đó, vùng bảo hộ chỉ dẫn địa lý bao gồm các 18 xã: Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Hương Liên, Gia Phố, Hương Giang, Hương Thủy, Phú Phong, Hương Xuân, Phú Gia, Hương Bình, Hương Long, Phúc Đồng, Hà Linh, Hương Vĩnh, Hòa Hải, Hương Trà (huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh).

Đầu năm 2014, dự án "Quản lý chỉ dẫn địa lý Phúc Trạch cho sản phẩm bưởi của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh" được triển khai đã góp phần giải quyết một số khó khăn cho người dân trồng, kinh doanh bưởi Phúc Trạch là điều kiện để sản phẩm bưởi Phúc Trạch được bảo tồn và phát triển một cách bền vững.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tuy dự án mới triển khai ở giai đoạn đầu nhưng đã mang lại những tín hiệu khả quan.

Ông Trần Mạnh Hùng, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh cho hay, dự án đã thay đổi nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng của chỉ dẫn địa lý. Duy trì và phát triển giá trị của sản phẩm đặc sản, từ đó cùng chung sức để bảo vệ thương hiệu cho chính sản phẩm mà mình sản xuất. Dự án còn xây dựng và vận hành hệ thống quản lý một cách hiệu quả là mục tiêu quan trọng mà dự án đặt ra. Giá trị của bưởi Phúc Trạch mang chỉ dẫn địa lý đã được nâng cao, đặc biệt trong việc xây dựng được hệ thống quảng bá và hệ thống tiêu thụ sản phẩm. Đầu mùa năm 2014, Bưởi Phúc Trạch sau khi có nhãn mác với đầy đủ các thông tin về quy trình sản xuất, quản lý chất lượng, đã có giá bán cao gấp 1,5 đến 1,6 lần và được người tiêu dùng chấp nhận.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang