Chiến sự Syria: Xung đột Mỹ - Nga ở Syria nguy hiểm hơn cuộc Chiến tranh lạnh

authorNhung Anh 15:16 03/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria: Xung đột Mỹ-Nga ở Syria dẫn đến một khủng hoảng ngoại giao giữa 2 nước và cuộc khủng hoảng này tồi tệ hơn trong cuộc Chiến tranh Lạnh.

Tuần trước, có nhiều bình luận về việc nối lại chiến sự Syria, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho rằng, nếu cuộc tấn công của chính phủ Syria chống lại các nhóm khủng bố tiếp tục diễn ra thì các nhóm cực đoạn có thể tấn công các thành phố của Nga, và Moscow "sẽ tiếp tục gửi quân đội và máy bay tới Syria.

Lời bình luận của Kirby là một lời cảnh báo tương tự với các quan chức khác của Hoa Kỳ, bao gồm John Kerry, người đe dọa sẽ ngăn chặn tất cả các mối hợp tác với Nga. Một quan chức giấu tên nói với Reuters rằng, Washington có thể cho phép vùng Vịnh cung cấp phiến quân có vũ khí tinh vi, hoặc thậm chí tiến hành một cuộc tấn công có chủ ý vào một căn cứ không quân của Syria.

Xung đột Mỹ - Nga ở Syria đã dẫn đến một khủng hoảng ngoại giao giữa 2 nước. Ảnh: Sputnik

Lời nhận xét của các quan chức Mỹ đã gặp phải phản ứng gay gắt từ phía Nga, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho rằng lời bình luận của Kirby là một sư "thẳng thắn thừa nhận" rằng phe đối lập Syria là một nhóm “khủng bố quốc tế” do Mỹ kiểm soát.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitri Peskov, chỉ đưa ra nhận xét ngắn về lời bình luận của Kirby, Peskov cho rằng những lời nói của Kirby là "vụng về", và cam kết rằng Moscow sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria.

Một số chuyên gia Nga đang lo ngại rằng những lời lẽ khắc nghiệt có thể nhanh chóng biến thành xung đột trực tiếp với Moscow và Mỹ sẽ tham gia vào một cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở Syria.

Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng Nga đã không thể đạt được, thậm chí hạn chế hợp tác với chính quyền Obama về Syria, và những điều có thể nhận được thậm chí còn tồi tệ hơn dưới sự kiểm soát của chính quyền Obama.

Chiến sự Syria: Nga cần thêm căn cứ tại Syria để nâng cao hiệu quả chiến đấu(VietQ.vn) - Chiến sự Syria: Không quân Nga cần có thêm một căn cứ không quân thứ 2 ở Syria vì chiến dịch không kích chống IS của Nga ở Syria chưa kết thúc.

Phát biểu với tờ báo trực tuyến độc lập Svobodnaya PRESSA, Sergei Ermakov, một chuyên gia cấp cao của Viện nghiên cứu chiến lược Nga cho biết, Moscow và Washington đã tự đưa chính mình vào "vòng tay thần chết" ở quốc gia Trung Đông.

"Mức độ nguy hiểm của xung đột Mỹ - Nga thậm chí vượt qua cả thời chiến tranh lạnh", các nhà phân tích cho hay. "Đó là sự thật rằng hai nước chúng ta không tham gia vào một cuộc đối đầu về tư tưởng nhưng kỳ lạ hơn, điều này lại càng làm cho tình hình không thể đoán trước, và dẫn đến hậu quả nguy hiểm hơn."

Theo các chuyên gia, nỗ lực của Mỹ để làm suy yếu nước Nga có thể bao gồm việc sử dụng các lực lượng đối lập ôn hòa để tấn công Nga, cung cấp cho các chiến binh với vũ khí tiên tiến, phối hợp các hoạt động của họ và chia sẻ thông tin tình báo. Kịch bản này có thể khiến máy bay Nga bị bắn hạ. Trong thực tế, đây là điều tương tự Mỹ đã làm ở Afghanistan.

 Nhung Anh (Sputnik)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang