Chủ yếu ô tô bị phạt 'nóng' qua hình ảnh

author 17:52 19/03/2015

(VietQ.vn) - Nhiều người dân tỏ ra lo lắng trước thông tin CSGT Hà Nội đang triển khai việc phạt “nguội” hành vi vi phạm giao thông.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Tuy nhiên, đang có sự nhầm lẫn giữa hai hình thức phạt nóng và phạt nguội, hình thức CSGT Hà Nội đang tiến hành hiện tại là phạt “nóng”.

Chưa phạt “nguội”

Những ngày gần đây, báo chí liên tục thông tin về hình thức xử phạt “nguội”, hình ảnh vi phạm của người tham gia giao thông sẽ được ghi lại, và gửi đến người vi phạm để yêu cầu người vi phạm nộp phạt. Anh Trương Minh Tuấn, trú tại Quận Ba Đình, Hà Nội tỏ ra băn khoăn: “Vậy thì đối với xe máy không biết sẽ xử lý thế nào, bởi xe của tôi lại do người khác đứng tên đăng ký”.

Giải đáp những thắc mắc trên, chúng tôi đã liên hệ với Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) (PC67 - CATP Hà Nội). Thượng tá Nguyễn Thanh Hải cho hay, hình thức Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đang tiến hành xử phạt qua camera hiện nay là hình thức xử phạt “nóng” chứ không phải là phạt “nguội”.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, lực lượng CSGT Hà Nội cũng đang triển khai hình thức xử phạt qua camera “nóng”, còn gọi là hình thức xử phạt “nóng”. Ở các nút giao thông hiện có đặt camera, hình ảnh các phương tiện và người tham gia giao thông vi phạm sẽ được chụp lại và truyền về Trung tâm hình ảnh. Thông tin vi phạm ngay lập tức được thông báo cho các chốt, tổ tại khu vực đó. Lực lượng CSGT tại các chốt, tổ sẽ dừng phương tiện để kiểm tra, bắt giữ và xử lý luôn tại chỗ.

Còn hình thức phạt “nguội” là hình thức hệ thống camera ghi nhận được những vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông. Sau đó, hình ảnh vi phạm sẽ được in ra, cùng với các bước truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm sẽ được tiến hành. Người vi phạm sẽ được mời qua trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

Đây là 2 hình thức xử lý vi phạm qua hình ảnh cơ bản.

Hình ảnh phạt nguội

Hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh mà CSGT Hà Nội đang triển khai là phạt "nóng". Ảnh: ĐSPL

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải cho hay, hiện nay hình thức xử lý mà những ngày gần đây báo chí và dư luận quan tâm chính là hình thức phạt “nóng”, mà việc xử lý vẫn chủ yếu áp dụng đối với phương tiện vi phạm là ô tô.

Hình thức xử phạt “nguội” chưa được triển khai nên vấn đề xe không chính chủ, nhất là xe máy không chính chủ chưa được đề cập tới.

Chủ yếu là ô tô bị phạt “nóng”

Kết quả bước đầu của việc xử phạt “nóng” cho thấy, từ ngày 19/1 đến 11/3, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 1.357 trường hợp. Số trường hợp xử lý vi phạm từ hình ảnh từ camera giám sát là 99 trường hợp vi phạm. Trong 99 trường hợp đó, chỉ có 2 trường hợp là xe máy, còn lại là ô tô.

Trước đó, năm 2011, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã thí điểm hình thức phạt “nguội” với ô tô đỗ sai phép mà không có mặt người điều khiển phương tiện.

Việc này được dư luận ủng hộ vì tạo sức răn đe, ý thức người tham gia giao thông cũng được dự báo sẽ tốt lên ngay cả khi không có mặt CSGT. Tuy nhiên, sau đó, hình thức phạt “nguội” trên không được áp dụng tiếp tại Hà Nội vì gặp nhiều khó khăn như các chủ phương tiện không lên nộp phạt, nhiều xe không chính chủ và lực lượng xử lý không đủ trang thiết bị, quân số.

Theo các nhà quản lý và chuyên gia giao thông, khó khăn lớn nhất khiến cho việc phạt “nguội” không được áp dụng tiếp là do có nhiều xe không sang tên chính chủ vì nhiều lý do như chủ xe đã chết, chủ sở hữu đang thi hành án phạt tù, đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, xuất cảnh... Do đó, việc liên lạc với chủ sở hữu của xe, hay xác minh người vi phạm giao thông để tiến hành phạt “nguội” là khó khăn.

Ngoài ra, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật cho CSGT chưa được triển khai rộng mà chỉ tập trung ở một số tuyến trọng điểm do kinh phí chưa đủ nên việc phạt “nguội” khó triển khai rộng khắp.

 Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang