Chuyên gia khuyến cáo: Cẩn trọng khi dùng chất phụ gia tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô, xe máy

author 10:49 16/03/2022

(VietQ.vn) - Hiện trên thị trường đang rao bán rất nhiều loại phụ gia tiết kiệm nhiên liệu dành cho ô tô, thậm chí cả xe máy ở cả dạng dung dịch và dạng viên nén. Chuyên gia cảnh báo, người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn.

Tại Việt Nam, phụ gia nhiên liệu ngày càng phổ biến với những quảng cáo như hạn chế tạp chất có trong nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Hòa tan các tạp chất ở kim phun, thành buồng đốt, piston. Giúp chúng tham gia vào quá trình cháy và thải ra ngoài.

Các loại này có thể tìm mua ở các cửa hàng chuyên về phụ tùng, phụ kiện ô tô dưới dạng các bình dung dịch. Sản phẩm chủ yếu đến từ các thương hiệu nước ngoài như Bosh, Liqui Moly, Forch, Blue Chem…cho động cơ chạy xăng hoặc diesel.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Hùng, giảng viên khoa Kỹ thuật giao thông, bộ môn Ôtô-máy điện lực, đại học Bách Khoa TP. HCM, không hiểu bản chất hoạt động của từng động cơ dẫn đến nhiều người "vô tình" dùng đúng, ủng hộ. Ngược lại dùng sai sẽ gây ra nhiều tác hại.

 Người tiêu dùng thận trọng khi dùng phụ gia nhiên liệu cho ô tô, xe máy. Ảnh: Thương trường

Cụ thể, theo PGS.TS Nguyễn Thành Công, Phó trưởng bộ môn Cơ khí Ô tô (Trường Đại học Giao thông Vận tải), thành phần được sử dụng trong các nhiên liệu đều phải được đăng ký chứ không phải thành phần nào cũng được sử dụng được, nếu không phải các thành phần nhiên liệu được đăng ký, được giám sát của cơ quan nhà nước thì không được phép sử dụng.

Theo khảo sát hiện trên thị trường đang rao bán rất nhiều loại phụ gia tiết kiệm nhiên liệu dành cho ô tô, thậm chí cả xe máy ở cả dạng dung dịch và dạng viên nén như: Viên nén tiết kiệm nhiên liệu Yamamoto 5.0 cho xe máy và ô tô; phụ gia tiết kiệm xăng dầu Yaamoto Nhật Bản dành cho xe máy, ô tô; Phụ gia tiết kiệm xăng cho xe gắn máy; Phụ gia tiết kiệm xăng dầu KM, phụ gia tiết kiệm nhiên liệu Mxt9, phụ gia tiết kiệm nhiên liệu bullsone Shot Motobike phụ gia tiết kiệm nhiên liệu ProOne Fuel Maximizer,...

Theo quảng cáo những sản phẩm này được nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, thậm chí được sản xuất ngay trong nước. Các sản phẩm được giới thiệu là chất phụ gia có tác dụng giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm cặn bám trong bộ chế hoà khí, kim phun, xu-pap, buồng đốt, giảm khí thải ô nhiễm môi trường và tăng hiệu suất động cơ. Giúp động cơ họat động mạnh mẽ hơn.

Cũng theo nội dung quảng cáo nhờ khả năng tách rời hiệu quả các phân tử chứa trong nhiên liệu, hỗn hợp nhiên liệu - khí oxy được phun vào và cháy triệt để trong buồng đốt, mang lợi ích tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho người sử dụng động cơ. Các sản phẩm được bán với giá dao động từ 50.000 - 500.000 đồng, tùy từng loại và tùy từng dung tích. Tuy nhiên, dù quảng cáo rất nhiều công dụng nhưng về nguyên liệu, thành phần của những sản phẩm này lại không được người bán nhắc đến. Thế nhưng, rất nhiều người dùng ô tô vì nghe những lời tư vấn trên và sự đảm bảo hàng nhập khẩu từ các nước phát triển, trong khi giá thành các loại phụ gia không quá cao nên sẵn lòng bỏ tiền ra mua về sử dụng.

Về vấn đề này ông Trần Hoàn Phong, Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, bản chất một loại hóa chất khi đưa vào nhiên liệu đều ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động cơ. Một hoá chất đổ vào nhiên liệu có thể có tác động tốt/xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động cơ nên cần được đánh giá cụ thể qua một cơ quan có thẩm quyền.

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Công, Phó trưởng bộ môn Cơ khí Ô tô (Trường Đại học Giao thông Vận tải), thành phần được sử dụng trong các nhiên liệu đều phải được đăng ký chứ không phải thành phần nào cũng được sử dụng được, nếu không phải các thành phần nhiên liệu được đăng ký, được giám sát của cơ quan nhà nước thì không được phép sử dụng.

Nếu tự ý pha vào sẽ làm thay đổi thành phần, tính chất của nhiên liệu, gây ra các phản ứng khó kiểm soát. Các nghiên cứu về những ảnh hưởng của các chất phụ gia vào nhiên liệu không nhiều, chưa có công bố chính xác là có thể sử dụng được.

"Do đó, chúng ta nên cẩn thận và có quyết định đúng đắn trong việc pha trộn nếu không có sự hướng dẫn của các nhà sản xuất uy tín, cũng như các hãng sản xuất ô tô, xe máy chuyên nghiệp" - ông Công nhìn nhận.

Việc sử dụng các chất phụ gia nhiên liệu cũng sẽ ảnh hưởng tới nồng độ khí thải, với các xe công nghệ cao có tiêu chuẩn khí thải cao thường sẽ trang bị bộ cảm biến, nếu như khí thải không đạt được, hệ thống sẽ ngừng và xe không thể vận hành được. Do đó, không thể tuỳ tiện pha các tạp chất vào các nhiên liệu sử dụng cho xe.

Tương tự ông Đặng Thanh Bình, Trưởng phòng dịch vụ (Công ty Yamaha Motor Việt Nam) cho rằng, các phụ gia, nhiên liệu nếu không có khuyến cáo của cơ quan có thẩm quyền sẽ ảnh hưởng đến động cơ, ảnh hởng lớn nhất là khí thải và bộ xử lý khí thải, chẳng hạn như bộ xử lý khí thải Catalytic có chi phí rất đắt. Người sử dụng cân nhắc rất kỹ càng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang