Cơ sở đóng gói thịt tươi sống cần tuân theo quy chuẩn nào?

author 14:46 05/10/2021

(VietQ.vn) - Các cơ sở giết mổ cần nâng cao trách nhiệm về an toàn thực phẩm, người dân nên sử dụng sản phẩm có tem vệ sinh thú y hoặc dấu kiểm soát giết mổ.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe người dân, đảm bảo môi trường và phòng chống dịch bệnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành quy chuẩn QCVN 01-05:2009/BNNPTNT về yêu cầu vệ sinh cơ sở đóng gói thịt gia súc, gia cầm tươi sống. Quy chuẩn này qui định yêu cầu vệ sinh thú y đối với nơi đóng gói thịt gia súc, gia cầm tươi sống, áp dụng đối với cơ sở đóng gói thịt gia súc, gia cầm trong phạm vi cả nước.

Quy chuẩn có viện dẫn 2 bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5502: 2003 - Nước cấp sinh hoạt- yêu cầu chất lượng và TCVN 5945: 2005 - Nước thải công nghiệp-Tiêu chuẩn thải.

Cụ thể, quy chuẩn yêu cầu địa điểm xây dựng cơ sở phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép, không ảnh hưởng xấu tới môi trường xung quanh, có nguồn nước, điện ổn định, thuận tiện giao thông, cao ráo, không bị ảnh hưởng bởi khói bụi, hoá chất độc hại của các nhà máy lân cận.

Ngoài ra, cơ sở phải có hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn, nước sử dụng phải là nước sạch và đạt theo tiêu chuẩn TCVN 5502:2003 và nhiều yêu cầu khác.

Quy chuẩn cũng quy định vật liệu bao gói phải làm từ vật liệu không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, phải đảm bảo trong suốt, không màu và sử dụng một lần, sau khi bao gói phải in ngày đóng gói, hạn sử dụng. 

Cơ sở đóng gói thịt gia súc, gia cầm tươi sống theo quy định được chứng nhận hợp quy phải thực hiện công bố hợp quy và gửi hồ sơ công bố hợp quy về Sở NN&PTNT. 

Chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề có tầm quan trọng, đặc biệt trong đời sống xã hội. An toàn thực phẩm đang ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe, thậm chí tính mạng người sử dụng. Do vậy, quy chuẩn về yêu cầu vệ sinh cơ sở đóng gói thịt gia súc, gia cầm tươi sống sẽ đảm bảo cho ra thị trường sản phẩm sạch ngay từ cơ sở đóng gói sản phẩm thịt tươi sống.

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang