Có tình trạng nhà mạng dùng 'tiểu xảo' làm khó khách hàng

author 17:07 22/05/2019

(VietQ.vn) - Đại diện Bộ TT&TT cho biết, trong thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số thời gian qua đã xuất hiện tình trạng nhà mạng sử dụng thủ thuật, tiểu xảo để gây khó khăn cho việc chuyển mạng của khách hàng.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tính đến ngày 19/5/2019 đã có 507.251 thuê bao đăng ký chuyển mạng. Tuy nhiên số lượng thuê bao chuyển mạng thành công chỉ chiếm 76,2%. Ngược lại, có tới hơn 100.000 thuê bao bị từ chối chuyển mạng, trong đó nhiều khách hàng bị từ chối chuyển mạng mà không có căn cứ.

Theo thống kê, Viettel là nhà mạng cho chuyển đi cao nhất với 86,6%, tiếp đến là VinaPhone với 74,7%, MobiFone 64,3% và Vietnamobile là 48,5%.

Đến hết ngày 19/5/2019, tức là sau 6 tháng thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số, 2/4 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile chưa đáp ứng được chỉ tiêu chuyển mạng thành công tối thiểu 70%. Cụ thể, theo thống kê của Cục Viễn thông, dẫn đầu về tỷ lệ thực hiện chuyển mạng giữ số thành công là Viettel với tỷ lệ 86,6%, tiếp theo là Vinaphone 74,7%; hai nhà mạng không đạt chỉ tiêu kỹ thuật tối thiểu là MobiFone với 64,3% và xếp cuối bảng là Vietnamobile chưa đạt một nửa số thuê bao chuyển đổi (48,5%).

Cũng theo Cục Viễn thông, trong khoảng tuần đầu tháng 5, Viettel tiếp tục dẫn đầu các nhà mạng về xử lý khiếu nại, phản ánh của người dùng (với 30 khiếu nại và xử lý 100%); MobiFone cũng nhận được 117 khiếu nại và xử lý xong 100%; Tiếp là Vietnamobile nhận được 258 khiếu nại và xử lý được 76%; Cuối cùng là Vinaphone nhận được 382 khiếu nại và xử lý được 54%.

Một số khách hàng gặp khó khi thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số vì các thủ thuật, tiểu xảo của nhà mạng. Ảnh minh họa 

Trước đó, Bộ TT&TT đã sơ kết 6 tháng thực hiện công tác chuyển mạng giữ số. Theo ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT nhận định, thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile đã tích cực tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao cho khách hàng, đảm bảo quyền của người sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, do đây là dịch vụ mới, mang tính cạnh tranh cao, mặc dù ảnh hưởng chưa nhiều đến doanh thu, lợi nhuận của các nhà mạng nhưng đã có dấu hiệu thủ thuật, tiểu xảo để gây khó khăn cho việc chuyển mạng của khách hàng. Do đó, thời gian tới, nếu phát hiện thủ thuật, tiểu xảo này thì Cục Viễn thông cần cảnh báo nhà mạng. Nếu hành vi này vẫn tiếp diễn thì cần công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Và nhà mạng nào dùng “tiểu xảo quá mức” cần báo cáo Bộ TT&TT để có biện pháp xử lý.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng yêu cầu Cục Viễn thông phối hợp với doanh nghiệp thực hiện công khai, minh bạch số liệu chuyển mạng lên website của các doanh nghiệp để bất cứ người dùng nào cũng dễ tra cứu. Thời hạn để thực hiện công việc này đối với 3 nhà mạng là: Viettel, VinaPhone, MobiFone là hết tháng 5/2019. Riêng Vietnamobile, thông tin chuyển mạng giữ số phải được công khai trong tháng 6/2019.

“Việc đền bù để được chuyển mạng cũng phải công khai, các doanh nghiệp phải tự quyết định điều kiện đền bù” - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, từ đầu tháng 8/2019, các nhà mạng phải chuyển mạng giữ nguyên số theo phương thức tự động hoá các quy trình. Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ TT&TT để đưa quy định xử phạt vi phạm hành chính trong việc cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số vào Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 174/2013/NĐ-CP.

Trước đó, từ ngày 1/5/2019, Bộ TT&TT sẽ ban hành chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Khi đó, Bộ sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.

Bảo Lâm

Cuộc đua chuyển mạng giữ số: Vietnamobile tiếp tục 'dậm chân tại chỗ' (VietQ.vn) - Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) vừa công bố số liệu triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP) tính đến hết ngày 12/5/2019.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang