Con đường đi đến thành công của thương hiệu Toyota

author 09:06 27/02/2013

(VietQ.vn) - Khi nói đến đất nước Mặt trời mọc, người ta nghĩ ngay đến hàng điện tử và ôtô, hai ngành công nghiệp chủ đạo góp phần tạo nên thương hiệu “Made in Japan” nổi tiếng. Và tập đoàn sản xuất ôtô số 1 của Nhật Bản là Toyota.

Người sáng lập ra tập đoàn Toyota Industries Corporation, Ltd. ngày nay là Toyoda Sakichi (1867-1930). Là con của một người thợ mộc, Toyoda Sakichi đã bền chí học tập và lao động sáng tạo để rồi về sau được công nhận là nhà phát minh vĩ đại nhất của Nhật Bản. Sự nghiệp phát minh sáng tạo của ông bắt nguồn từ khao khát cải tiến máy dệt vải để những nữ công nhân dệt vải bớt vất vả và máy dệt vải tự động cũng được coi là phát minh lớn nhất, có giá trị thực tiễn lâu bền nhất của ông.

Sau này, ôtô mang nhãn hiệu Toyota chinh phục được cả nước Nhật lẫn thế giới nhờ cái gọi là "Hệ thống sản xuất Toyota" (TPS) thì chính TPS cũng lại xuất xứ từ chiếc máy dệt tự động kia: Nó không chỉ là chiếc máy dệt tự động hoàn toàn, mà còn tự ngừng hoạt động mỗi khi xảy ra lỗi hoặc trục trặc trong mọi công đoạn của quá trình sản xuất. Đó là thời kỳ đầu thế kỷ 20.
 

Ông tổ của Toyota. Ảnh Internet.
Ông tổ của Toyota. Ảnh Internet.

Ngay từ những năm đầu của thập kỷ 30 trong thế kỷ trước, Toyoda Sakichi đã nhận ra được tầm quan trọng và triển vọng của ngành chế tạo ôtô trong tương lai. Ông bán một số phát minh sáng chế của mình cho nước ngoài để có vốn đầu tư vào ngành công nghiệp chế tạo ôtô. Chiếc xe tải đầu tiên dòng GG và xe ôtô con dòng A1 được ông cho chế tạo năm 1935 ở ngay trong xưởng sản xuất máy dệt của mình. Ngày 28/8/1937, ông thành lập công ty Toyota MotrsCorporation. Chữ cái "d" trong tên của ông được đổi thành "t" trong tên của công ty vì như vậy dễ viết ra hơn trong tiếng Nhật. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó.

Sakichi Toyoda đã tổ chức một cuộc thi sáng tác biểu tượng cho công ty mới với những tiêu chí phải dễ hiểu, gợi tả được đó là một công ty trong nước và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản. Trong số 27.000 mẫu biểu tượng được gửi về, có một biểu tượng mang tên “Toyota” với hình tròn bao quanh.

Hiện nay, Logo của Toyota bao gồm 3 hình eclipse lồng vào nhau (tượng trưng cho 3 trái tim) mang ý nghĩa: một thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, một tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không ngừng.

Logo của Toyota. Ảnh Internet.

Toyota nổi tiếng không chỉ nhờ những sản phẩm có thương hiệu mà trước hết bởi phương cách làm ra những sản phẩm đó. Bí quyết thành công của Toyota không có gì bí mật và khó hiểu, nhưng lại không dễ được sao chép và ứng dụng.

Bí quyết thành công của thương hiệu này là hệ thống sản xuất và phương cách quản lý tiên tiến nhất được bên ngoài gọi chung là "Con đường Toyota". Thực chất đó là triết lý kinh doanh hướng tới chất lượng cao nhất và đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất và kịp thời nhất nhu cầu của khách hàng. Đó là nỗ lực không bao giờ ngừng để có được sự hoàn hảo, cải tiến sáng tạo liên tục mọi phương pháp và quy trình sản xuất và tiêu thụ, từ công đoạn đầu tiên cho tới thành phẩm là chiếc ôtô, từ khi xuất xưởng cho tới dịch vụ chăm sóc khách hàng, duy tu bảo dưỡng, bảo hành sản phẩm.

Toyota nổi tiếng không chỉ nhờ những sản phẩm có thương hiệu mà trước hết bởi phương cách làm ra những sản phẩm đó.

Bí quyết thành công của Toyota là một dạng văn hóa kinh doanh đặc thù. Ngăn ngừa trục trặc trong quy trình sản xuất, sai lầm trong quản lý, rủi ro trong chuỗi cung ứng nguyên vật liệu và phụ kiện cũng như khích lệ người lao động gắn bó với tập đoàn, toàn tâm toàn ý làm việc trong tập đoàn giúp tập đoàn giảm thiểu được tối đa mọi chi phí và phụ phí không cần thiết, đảm bảo mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và ổn định, quản lý và điều hành đồng bộ, thống nhất, khiến cả tập đoàn lớn mà hài hòa.

Ngay cả một bí quyết thành công khác nữa của Toyota cũng rất khó sao chép và vận dụng thành công ở nơi khác là định hướng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Toyota đã nhanh chóng phát hiện ra xu thế sản xuất hàng loạt trên lĩnh vực ôtô đã hết thời, mà phải liên tục đổi mới, cải tiến và hiện đại hóa để cho ra đời những dòng sản phẩm mới kịp thời chứ không chậm so với trào lưu, đi trước đối thủ cạnh tranh chứ không bị bỏ rớt.

Có thể thấy thương hiệu này là bằng chứng sinh động nhất cho thấy giá trị vô hình của thương hiệu quan trọng như thế nào đối với giá trị chung của chính thương hiệu ấy.

Hôm 13/2 vừa qua, hãng tư vấn Interbrand Corp. của Mỹ cho biết hãng sản xuất xe hơi Toyota vẫn duy trì ở vị trí số 1 trong số các thương hiệu toàn cầu tốt nhất của Nhật Bản. Đây là năm thứ năm liên tiếp Toyota đạt được danh hiệu này.

Đứng sau thương hiệu Toyota chính là Honda và Canon.

Đức Thắng (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang