Công dụng hữu hiệu của quả dừa trong hỗ trợ trị bệnh và giải nhiệt dưới thời tiết nắng nóng

author 16:40 01/06/2023

(VietQ.vn) - Quả dừa không chỉ mang tới thức uống thanh mát, giải nhiệt trong mùa hè nắng nóng mà còn là một vị thuốc quý hỗ trợ quá trình chữa trị nhiều căn bệnh như: như ốm sốt, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, tiêu chảy, tẩy sán lá.

Hằng năm thế giới sản xuất khoảng hơn 2 triệu tấn cùi dừa khô để dùng làm nguyên liệu ép dầu dừa. Từ cùi dừa khô người ta ép được 60% dầu dừa. Nước dừa chứa 1 đến 2% oza và polyol (sorbitol), các acid hữu cơ (acid malic) và rất nhiều acid amin. Người ta đã phát hiện thấy trong nước dừa có nhiều chất có tác dụng kích thích sự phát triển các tế bào dùng trong nuôi cấy các tổ chức cây thượng đẳng. Cùi dừa khô chứa khoảng 4% nước, 20% glucid, 8% protid và 65% chất béo. Dầu dừa lỏng ở nhiệt độ 25-27 độ C, nhưng ở nhiệt độ thấp là một chất đặc trắng, gần như không mùi, vị nhạt. So sánh người ta thấy thành phần gần giống thành phần của bơ sữa bò do tỷ lệ acid béo tan trong nước và acid béo bốc hơi được và không tan trong nước.

Công dụng của quả dừa 

Trong y dược, dầu dừa tinh chế dùng chế xà phòng (xà phòng hóa bằng kali hydroxyt) mềm và xà phòng lỏng do tác dụng gây bọt rất mạnh. Nếu hydrat hóa, ta sẽ được những tá dược dùng chế thuốc đạn (glyxerit bán tổng hợp). Trong thực phẩm dầu dừa trung tính, tinh chế và khử mùi được dùng làm thực phẩm ở một số nước châu Âu.

Trong công nghiệp xà phòng: Những hợp chất sunfon của dầu dừa là những chất gây bọt rất thông dụng. Ngoài ra, đọt dừa non là một loại rau thường dùng ở những nơi trồng dừa. Nước dừa cho lên men cho một thứ rượu rất đặc biệt, thân dùng làm cột, xơ vỏ quả (vỏ quả giữa) dùng bện thừng, chạc, đan thảm, gáo dừa làm đồ đựng, làm gáo, đốt lên cho một thứ than rất nhẹ và có tác dụng hấp thụ rất mạnh. Khô dầu dừa dùng làm thức ăn cho gia súc. Lá dừa dùng lợp nhà, đan phên. Nước dừa non có tính chất thông tiểu, có thể dùng thay huyết thanh khi cần thiết. 

Nhân dừa non chứa nhiều enzym tốt cho tiêu hóa, dùng chữa các bệnh viêm loét dạ dày, viêm gan, đái tháo đường, lỵ, trĩ, viêm ruột kết. Ảnh minh họa

Nước dừa chứa gần như toàn bộ dưỡng chất cần cho cơ thể, nhiều vitamin nhóm B và chất khoáng. Hàm lượng kali và magiê tương tự như dịch tế bào của người, nên nó được dùng cho bệnh nhân bị tiêu chảy, thậm chí làm dịch truyền. Trẻ bị tiêu chảy được khuyến khích uống nước dừa pha muối. Tuy nhiên, người bị tiêu chảy không ăn nhiều cùi dừa.

Nước dừa còn làm đẹp da, đen mượt tóc. Nhân dừa non chứa nhiều enzym tốt cho tiêu hóa, dùng chữa các bệnh viêm loét dạ dày, viêm gan, đái tháo đường, lỵ, trĩ, viêm ruột kết. Polysacharit của nước dừa kích thích miễn dịch đối với bệnh lao phổi. Ở Philippines, dừa được xem là món ăn trường xuân (Nata). Nata dừa gồm có nước dừa, đường, giấm và "nước cái" (chứa vi khuẩn giúp lên men), trở thành món tráng miệng cao cấp ở Nhật và được xem là có tác dụng ngừa ung thư.

Các phần khác của cây dừa như vỏ xanh, xơ ở ngoài được dùng rửa vết thương, bỏng, chàm, lở. Vỏ cứng (sọ dừa) đốt thành than cầm tiêu chảy, chống phóng xạ. Cùi non ăn bổ tâm tì, cùi già ép lấy dầu, chế mỹ phẩm. Rễ dừa cầm máu, lợi tiểu và chữa được nhiều chứng bệnh thông thường khác. Theo nghiên cứu của đông y, dừa vị ngọt, tính bình, có thể dùng chữa trị các chứng bệnh viêm nhiệt, háo khát, bị tổn thương, tiểu tiện ít, ký sinh trùng đường ruột, bị lở loét, viêm da. Ăn cùi, uống nước dừa có thể làm cho mặt mày rạng rỡ, da dẻ mịn màng.

Nước dừa chứa các chất như đường, đạm, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, là nguồn cung cấp và tạo ra cân bằng điện giải tốt. Ảnh minh họa

Một số món ăn bài thuốc từ quả dừa

Theo TS. Nguyễn Đức Quang, bác sĩ y học cổ truyền, một số bài thuốc, món ăn có thể chữa bệnh được chế biến từ dừa như:

- Nước dừa: Dừa nước 1 quả lấy cả nước và cùi non, uống liền hoặc để lạnh, ngày 3 lần. Dùng tốt cho người bị sốt nóng, say nắng, khát nước, phù nề, tiểu ít, mụn nhọt lở ngứa, viêm da, chàm chốc...

- Nước dừa đường muối: Nước dừa 1 cốc 250ml, thêm 15g đường trắng, chút muối khuấy đều, uống. Dùng cho người suy nhược, mất nước sau mất máu, tiêu lỏng và thổ tả.

- Dừa nước trị giun đũa, giun kim: Dừa nước 1 trái, uống nước ăn cùi dừa thay bữa sáng.

Cháo nếp dừa: Cùi dừa nửa quả, thái lát; gạo nếp vừa đủ đem nấu cháo. Ngày ăn 2 lần. Dùng tốt cho người suy nhược cơ thể, ăn kém, táo bón sau khi mắc bệnh lâu ngày.

- Chữa đau dạ dày: Nước dừa già 200ml, hạt bí ngô 150g. Đun nhỏ lửa cho cạn rồi ăn.

- Trị ghẻ lở, nấm, nứt nẻ: Dầu dừa đông đặc ở nhiệt độ khoảng 15-18 độ C và ở thể lỏng ở 22-27 độ C. Bôi ngoài da.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang