Công nghệ xét nghiệm mới giúp phát hiện nhiều loại ung thư cùng lúc

author 09:42 19/09/2022

(VietQ.vn) - Phương pháp xét nghiệm máu mang tên Galleri giúp các bác sĩ phát hiện hàng loạt dấu hiệu của bệnh ung thư mà không mất quá nhiều thời gian.

Công ty Chăm sóc sức khỏe Grail (Mỹ) đã phát triển thành công phương pháp xét nghiệm máu Galleri. Đây là xét nghiệm nhằm quan sát ADN trong máu bệnh nhân để xác định liệu có sự hiện diện của tế bào ung thư không, từ đó giúp bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị cần thiết.

Hơn 6.600 người từ 50 tuổi trở lên đã được làm xét nghiệm, trong số này có 6.529 người có kết quả âm tính, song xét nghiệm cho thấy khả năng ung thư tiềm ẩn ở 92 người.

Các kiểm tra sâu hơn xác định các khối u hoặc ung thư máu ở 35 người, chiếm 1,4% trong nhóm tình nguyện viên. Nhiều bệnh nhân trong số này đang ở giai đoạn đầu và gần 3/4 là người không tầm soát ung thư định kỳ. Ngoài việc phát hiện ung thư sớm, xét nghiệm còn dự đoán vị trí của ung thư, cho phép các bác sĩ triển khai nhanh chóng biện pháp để xác định vị trí và xác định loại ung thư.

Ảnh minh hoạ

Xét nghiệm phát hiện 19 khối u trong các mô ở ngực, gan, phổi, ruột kết và cũng phát hiện ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tụy, những loại ung thư thường được phát hiện ở giai đoạn cuối và có tỷ lệ sống sót thấp. Những ca còn lại được phát hiện là ung thư máu. Trong tổng số 36 bệnh ung thư được phát hiện, có 14 trường hợp ung thư ở giai đoạn đầu và 26 trường hợp là các dạng bệnh ung thư không được tầm soát định kỳ. Các phân tích sâu hơn cho thấy kết quả xét nghiệm máu âm tính đối với 99,1% những người không bị ung thư.

Xét nghiệm Galleri đã được Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) Anh mô tả là "thứ thay đổi cuộc chơi" khi nó được thử nghiệm quy mô lớn trên 165.000 tình nguyện viên, với kết quả dự kiến có vào năm 2023. Các bác sĩ hy vọng xét nghiệm này sẽ cứu sống người bệnh bằng cách phát hiện ung thư sớm để phẫu thuật và điều trị hiệu quả hơn.

"Tôi nghĩ điều thú vị về phương pháp mới này là nó giúp người bệnh phát hiện được bệnh ung thư sớm", tiến sĩ Deb Schrag, nhà nghiên cứu cấp cao về nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (Mỹ) nói. Schrag cho biết xét nghiệm này vẫn chưa sẵn sàng để triển khai đại trà và mọi người phải tiếp tục sàng lọc ung thư tiêu chuẩn trong khi công nghệ được cải tiến.

Fabrice André, Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Gustave Roussy (Pháp) cho biết: "Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi sẽ cần thêm bác sĩ, bác sĩ phẫu thuật và y tá, cùng với nhiều cơ sở hạ tầng chẩn đoán và điều trị hơn để chăm sóc cho số lượng ngày càng tăng những người sẽ được xác định bằng các xét nghiệm phát hiện ung thư sớm".

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang