Khuyến cáo an toàn thực phẩm với bánh trung thu 'xả hàng'

author 16:55 13/09/2022

(VietQ.vn) - Đến hẹn lại lên, thị trường bánh trung thu “thanh lý” rộ lên sau Rằm Trung thu với đa dạng mẫu mã, chủng loại và giá cả để đẩy hàng tồn.

Theo ghi nhận, không khó để bắt gặp các bảng biển thanh lý bánh trung thu giá rẻ trên một số tuyến phố như Nguyễn Trãi, Trương Định, Hai Bà Trưng... hoặc các quầy đại lý bán lẻ tại Hà Nội

Tại đây, các quầy đều đồng loạt xả bánh với giá từ 20.000-30.000 đồng/chiếc, trong khi trước đó giá bán ra của bánh Trung thu dao động từ 50.000-80.000 đồng/chiếc, tuỳ loại.

Chị Tuyết một khách hàng cho biết, năm nào chị cũng đợi sau dịp trung thu để mua hàng “xả”, chất lượng thì không đổi nhưng giá thì giảm được từ 2 đến 5 lần. Theo chị, quan trọng là bánh có nguồn gốc và thương hiệu rõ ràng và còn hạn sử dụng nên vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm.

 Khuyến cáo an toàn thực phẩm với bánh trung thu "xả hàng”

Theo một tiểu thương bán hàng trên đường Nguyễn Trãi cho biết, lượng khách mua bánh trung thu “xả hàng” cũng rất ổn định, họ có thể thoải mái lựa chọn mùi vị và chủng loại ưa thích, đồng thời do hạ giá nên thường mua số lượng nhiều hơn bình thường.

Không kém phần sôi động đó là trên các chợ mạng, bánh Trung thu cũng được rao bán đại hạ giá với đủ loại chiêu trò khuyến mãi như giảm giá 50%, chiết khấu 30%, mua 4 tặng 1… Thậm chí, nhiều người được biếu tặng số lượng lớn nhưng không có nhu cầu sử dụng nên cũng đăng bài thanh lý với giá chỉ bằng 50-70% giá gốc. Giá trung bình khoảng 20 nghìn đồng/chiếc, thậm chí, có loại còn dưới 10 nghìn đồng/chiếc, bao ship cho người tiêu dùng.

Tương tự, các loại bánh có thương hiệu trong nước cũng đang được chiết khấu từ 10-30%. Các loại bánh truyền thống handmade thì giảm tới 50%.

Các loại bánh Trung thu quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc với các vị trà sữa, trứng chảy, trứng muối… cũng giảm giá, chỉ còn từ 3 đến 5 nghìn đồng/chiếc.

Khuyến cáo an toàn thực phẩm

Trước thực trạng bánh trung thu “xả hàng” giá rẻ, theo các chuyên gia y tế, các loại bánh trung thu rất dễ bị ẩm, nấm mốc, vì vậy cần được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn mới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học thực phẩm, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, khi lựa chọn các loại bánh trung thu đã qua dịp lễ người tiêu dùng cần cẩn trọng. 

Đa số các điểm bán xả hàng đại hạ giá, bánh được phơi dưới nắng, ở nhiệt độ ngoài trời liên tục trong nhiều ngày. Như vậy, bánh không thể đảm bảo an toàn theo hạn sử dụng ghi trên bao bì. Nấm mốc có thể sẽ phát triển trong điều kiện này.

Vì vậy khi chọn bánh, kể cả bánh của công ty hay bánh được sản xuất thủ công, người tiêu dùng cần xem kỹ hạn sử dụng, quan sát kỹ vỏ bánh để phát hiện nấm mốc, ướt, nguy cơ ngộ độc của các loại bánh mốc là cực cao.

Nếu có dấu hiệu hư hỏng, biến dạng, đổi màu... thì tuyệt đối không nên ham rẻ để phòng tránh rủi ro, ngộ độc.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang