Da tay bị bào mòn vì nước rửa chén không nhãn mác

author 16:40 19/09/2016

(VietQ.vn) - Các loại nước rửa chén tự chế với đủ các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng...không nhãn mác, thành phần được bán tràn lan trên thị trường.

Nước rửa chén 3 không bày bán tràn lan 

Theo PLO đưa tin, tại ngã tư của tuyến phố Hàng Gà giao cắt với phố Hàng Vải, Hà Nội, trên vỉa hè là "đại bản doanh" của hai người phụ nữ hành nghề kinh doanh nước rửa bát tự chế với số lượng lớn. Theo quan sát, tại khu vực kinh doanh của hai người phụ nữ này là khoảng vỉa hè khá rộng, rất thuận tiện cho việc chứa hàng hóa cũng như dừng đỗ xe.

 Những can nước rửa chén nhiều màu được bàn bán tràn lan trên vỉa hè

Sản phẩm mà họ bày bán là các loại nước tẩy rửa như: nước rửa chén, nước lau sàn, nước tẩy bồn cầu...Tất cả được đóng vào can 5 lít với nhiều màu sắc trắng, xanh, vàng, đỏ, tím...phía bên ngoài không hề có ghi nhãn mác hay bất cứ thông tin nào về sản phẩm. Chỉ biết rằng mọi người ở đây gọi thứ dung dịch được chứa trong can ấy là nước rửa bát.

Để thu hút khách hàng, những người bán nước rửa bát tự chế tại đây đã đem khoảng 10 can nhựa loại 5 lít với đủ màu sắc bắt mắt bày ra ngay sát lề đường, để mọi người có thể chú ý tới.

Giá của mỗi can nước rửa bát loại 5 lít là 30 nghìn đồng, tính ra chỉ có 6 nghìn đồng/lít. Đây được cho là mức giá niêm yết cố định, nên dù có lấy với số lượng lớn cũng sẽ không được giảm giá.

Tuy nhiên khi thắc mắc về chất lượng của loại nước rửa bát này, những người bán hàng tỏ ý không vừa lòng và nói: "Mỗi ngày chúng tôi bán hàng trăm can ấy, chất lượng không tốt thì ai người ta mua về làm gì. Không tin thì cứ mua thử một can về mà dùng trước".

Trong một khoảng thời gian không quá lâu có mặt tại khu vực bán nước rửa bát tự chế trên phố Hàng Gà này, chúng tôi nhận thấy rằng cứ khoảng 5-10 phút lại có một chiếc xe máy chở theo sau chừng 10-15 can nước rửa bát loại 5 lít đến khu vực này giao hàng. Và cũng đã có rất nhiều người dân dừng đỗ xe tại đây để mua hàng.

 Những can nước rửa chén được chở đi bán ở nhiều nơi

Một vị khách khác còn khuyên chúng tôi nên chọn nước rửa bát màu xanh, bởi theo ông chất lượng cũng tương đương nhau, nhưng màu xanh lại có vẻ "thân thiện" với môi trường hơn những màu đỏ, tím, trắng hay vàng.

Những người bán hàng tại đây cho hay, màu sắc của nước rửa bát có khác nhau do được pha chế bởi loại phẩm màu khác nhau, nhưng chất lượng cũng như giá cả của chúng vẫn như nhau.

Theo tìm hiểu, những chai nước rửa bát tại đây chủ yếu được cung ứng cho các nhà hàng, khách sạn hay các quán ăn; thậm chí còn có những người đến đây mua về để bán. Ngoài những can có dung tích lớn lên đến 5 lít, thì những người bán hàng tại đây còn tận thu những vỏ chai nước khoáng nhỏ xung quanh khu vực bán hàng để làm vật chứa.

Cách đó không xa cũng trên con phố Hàng Gà, còn có một quán bán nước rửa bát tự chế khác, cũng đựng trong những can nhựa lớn với nhiều màu sắc được chủ quán đem ra bày cạnh lề đường để mời chào khách.

Theo người chủ quán này, ông ta đã bán loại sản phẩm nước rửa bát tự chế đã được 7 năm, và ngoài loại nước rửa bát có giá 6 nghìn đồng/lít như hiện nay, thì chỗ ông ta còn có loại rẻ hơn, ở mức 5 nghìn đồng/lít. Và đương nhiên giá cả luôn đi kèm với chất lượng, giá càng rẻ thì chất lượng càng kém.

Hiểm họa từ những quả bóng bay trẻ em tưởng chừng vô hại(VietQ.vn) - Bóng bay trẻ em tưởng chừng vô hại nhưng có thể chứa rất nhiều chất cực độc ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Viêm da, bào mòn da do nước rửa chén rẻ

BS. Trần Đắc Nguyên Anh (Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM) cho biết: “Các loại nước rửa chén trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường thường có chất tẩy rửa rất mạnh, đa số những loại hóa chất đó đều là các chất dùng trong công nghiệp nên giá thành rất rẻ. Nếu dùng để rửa bát đĩa thì khả năng chúng sẽ lưu trên chén đĩa và theo đường ăn uống vào trong cơ thể là rất cao nên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nước rửa chén có khả năng ăn mòn, làm tổn thương đường tiêu hóa. Da tay tiếp xúc trực tiếp với hóa chất trong nước rửa chén sẽ khiến da mỏng đi, dễ bị bào mòn, viêm da”.

Vì người tiêu dùng không thể biết chắc được nhà sản xuất đã pha trộn những chất gì vào trong sản phẩm và những chất ấy liệu có được phép sử dụng trong quá trình gia công hay không. Bởi vậy đừng vì một chút lợi do giá thành rẻ mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và những người khác.

Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bạn và người thân, nên chọn mua các loại nước rửa chén có thương hiệu, nhãn mác đã qua kiểm định và có giấy chứng nhận an toàn sử dụng, tránh mua hàng trôi nổi, giá rẻ để gây hại cho bản thân.

BS. Nguyên Anh cho biết thêm, với các loại nước rửa chén có thương hiệu người ta thường quảng cáo không hại da tay nhưng các bà nội trợ cũng nên tự bảo vệ mình bằng cách đeo găng tay khi rửa chén đĩa. Nhiều người thường có thói quen khi rửa chén đổ trực tiếp nước rửa lên đó là thói quen không tốt cần phải bỏ vì khi đổ như vậy hóa chất sẽ lên chén đĩa nhiều hơn.

"Cần pha loãng rồi sử dụng vừa đảm bảo mục tiêu tiết kiệm vừa vệ sinh an toàn. Sau khi rửa cần tráng lại thật kĩ vì trong nước rửa chén có chất nhờn và không nên ngâm chén đĩa quá lâu trong chậu có nước rửa chén để hạn chế chất tẩy rửa lưu lại trên chén đĩa. Nên để chén đĩa khô ráo trước khi sử dụng”, BS Nguyên Anh tư vấn.

Lê Chính (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang