Đại lý bán lẻ xăng dầu có thể được nhập hàng từ nhiều nguồn thay vì chỉ 1 nguồn như hiện tại

author 08:22 24/04/2023

(VietQ.vn) - Đây là một trong những nội dung sửa đổi chính trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương hoàn tất trình Chính phủ phê duyệt.

Theo báo cáo gửi Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội và triển khai trong năm 2023, Bộ Công Thương cho biết, sau khi ghi nhận góp ý từ các bộ, ngành, doanh nghiệp, cơ quan này đã hoàn thiện dự thảo về sửa Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Việc sửa đổi, bổ sung nghị định sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm, thực sự cấp bách và phù hợp với tình hình thực tiễn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với nhiều điểm mới.

Các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp thay vì chỉ một nguồn như hiện tại. Ảnh minh họa.

Một trong những điểm đáng chú ý là các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp (thương nhân phân phối, đầu mối) thay vì chỉ một nguồn như hiện tại. Thực tế thị trường có nhiều đơn vị cung ứng nên việc cho phép đại lý chọn, thay đổi đơn vị cấp hàng sẽ linh hoạt về nguồn, nhất là khi thị trường biến động. Việc các đại lý chỉ được lấy từ một nguồn như hiện tại, theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, là một trong số nguyên nhân khiến họ thiệt thòi, thua lỗ khi thị trường biến động hơn một năm qua.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng có ý kiến góp ý sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu rằng, chất lượng xăng dầu vẫn có thể kiểm soát tốt mà không cần giới hạn quan hệ phân phối 1 - 1 (một doanh nghiệp bán lẻ chỉ được lấy hàng từ một thương nhân phân phối).

“Hiện nay, mỗi khi giao xăng dầu từ xe bồn cho cửa hàng bán lẻ, các bên luôn tiến hành lấy và lưu mẫu hàng hoá. Nếu chất lượng xăng dầu bán cho người tiêu dùng có vấn đề thì luôn có thể kiểm tra lại các mẫu xăng trên, truy nguồn để xác định trách nhiệm các bên. Hơn nữa nhiều nhà phân phối xăng dầu đang nhập hàng từ nhiều đầu mối nên việc yêu cầu cửa hàng bán lẻ chỉ được nhập từ một nguồn không có nhiều ý nghĩa”, VCCI nêu ý kiến trong bản góp ý.

Theo Bộ Công Thương, quy định về thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện với doanh nghiệp đầu mối, phân phối xăng dầu cũng sẽ được sửa phù hợp hơn. Ngoài ra, dự thảo hướng tới loại bỏ khâu trung gian là các tổng đại lý trong hệ thống phân phối xăng dầu cũng như các quy định cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc. Cụ thể, quy định về dự trữ lưu thông vẫn giữ nguyên như hiện tại. Các đầu mối và đơn vị sản xuất xăng dầu phải dự trữ tối thiểu 20 ngày cung ứng và thương nhân phân phối là 5 ngày. Tuy nhiên, dự thảo mới bổ sung quy định liên quan đến việc các doanh nghiệp đầu mối sẽ phải mua bù đắp số lượng thiếu hụt trong 15 ngày từ thời điểm mức dự trữ giảm trong trường hợp phải đáp ứng nhu cầu thị trường tăng đột biến.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn. Việc sửa đổi quy định nhằm xử lý những bất ổn trên thị trường thời gian qua, để thực hiện mục tiêu bảo đảm nguồn cung, an ninh năng lượng quốc gia.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang