Đắk Lắk: Phát hiện hàng loạt sản phẩm thời trang không rõ nguồn gốc

author 10:56 28/12/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện và tạm giữ hàng trăm sản phẩm thời trang không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, ngày 26/12/2022, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Tổ công tác Thương mại điện tử (cùng thuộc Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk) tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại địa chỉ tại phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột có gian hàng chuyên bán quần, áo trên các sàn thương mại điện tử.

Kết quả kiểm tra cho thấy cơ sở này hoạt động dưới hình thức là hộ kinh doanh nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở kinh doanh đang bày bán hàng trăm sản phẩm đầm dây, áo thun nữ mà trên nhãn hàng hoá không thể hiện rõ nội dung về nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra số hàng hóa bị tạm giữ 

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hoá đơn hoặc bất kỳ chứng từ nào chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá.

Chủ cơ sở khai nhận mua hàng hoá trôi nổi trên thị trường sau đó tạo các gian hàng trên sàn thương mại điện tử để bán kiếm lời. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục xử lý theo quy định.

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Chính phủ, những trường hợp cung cấp thông tin, kinh doanh hoặc buôn bán hàng giả, hàng hóa, dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh trên môi trường internet sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng với cá nhân vi phạm.

Tùy nội dung từng hành vi có thể áp dụng tình tiết tăng nặng hoặc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; buộc thu hồi tên miền hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Ngoài ra, quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể chưa được đảm bảo chất lượng an toàn đối với người tiêu dùng, những loại mặt hàng không rõ nguồn gốc, giá thành rẻ không qua kiểm tra có thể chứa những hóa chất độc hại. Đối với sản phẩm thời trang, quần áo kém chất lượng có thể chứa một số chất hóa học như: Formaldehyde, một hóa chất tồn tại trong vải do được sử dụng trong công đoạn in nhuộm và hoàn tất nhằm giữ màu và tạo liên kết ngang để chống nhăn trong khâu hoàn tất, chống nấm mốc. Formaldehyde dạng nhựa thường dùng trong xử lý hoàn tất để chống nhàu, phần lớn áp dụng cho sản phẩm dệt từ sợi thiên nhiên như cotton, tơ tằm... Mặc dù hiện nay có rất nhiều công nghệ và hóa chất khác để thay thế formaldehyde, nhưng formaldehyde vẫn được sử dụng trong công nghiệp dệt vì giá thành rẻ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Formaldehyde là loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với formaldehyde trong thời gian dài dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng... Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho hay, các nhóm người dễ bị ảnh hưởng bởi formaldehyde nhất là trẻ em, người cao tuổi, những người bị hen suyễn và gặp các rắc rối về đường hô hấp. Vì vậy người tiêu dùng cần hết sức lưu ý khi mua những sản phẩm quần áo trôi nổi trên mạng xã hội, chợ điện tử, không nên tham rẻ mà để ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang