Đảm bảo an toàn thực phẩm bánh kẹo tự làm trong dịp Tết Nguyên đán

author 15:20 07/12/2023

(VietQ.vn) - Những năm gần đây, nhiều người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn bánh kẹo tự làm (handmade) trong dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên, không nhiều người quan tâm liệu chúng có thực sự đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bánh kẹo tự làm được nhiều người ưa chuộng dịp Tết Nguyên đán

Khoảng vài năm trở lại đây, khi người ta đã đủ đầy với những món quà hiện đại thì bỗng dưng thương nhớ ký ức xa xưa. Những thứ bánh tưởng như cổ hủ, lạc hậu, quê mùa như kẹo lạc, kẹo vừng, bánh khảo, bánh chả lá chanh…vì thế mà được hồi sinh.

Không chỉ đặt mua, nhiều chị em tự làm những loại bánh kẹo đón Tết theo các công thức được chia sẻ trên các hội nhóm. Từ những loại kẹo cổ truyền tưởng như không còn hấp dẫn như kẹo lạc, kẹo dồi đến các loại bánh quy bơ sữa, kẹo "hạnh phúc" được làm từ những loại hạt, tất cả đều dễ dàng tìm thấy công thức thực hiện ngay tại nhà.

 Bánh kẹo tự làm có thể rẻ hơn so với các loại bánh kẹo khác nhưng cũng cần đảm bảo vệ sinh thực phẩm

Ưu điểm của những loại bánh kẹo tự làm là giá rẻ hơn so với đi mua sẵn, lại không lo mua phải bánh kẹo "nhái", hàng gia công kém chất lượng. Vị của bánh kẹo có thể thay đổi, gia giảm cho vừa khẩu vị của từng gia đình nên người ăn cũng an tâm hơn so với các loại bánh kẹo bán sẵn có thể quá ngọt và nhiều chất bảo quản.

Mặc dù bánh kẹo tự làm (handmade) đang có xu hướng phát triển vì người dân có xu hướng lo ngại khâu vệ sinh, an toàn thực phẩm của các công ty sản xuất ít tên tuổi tung ra các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuy vậy, đồ thực phẩm handmade được tiêu thụ chủ yếu qua người quen giới thiệu, truyền miệng và bảo đảm uy tín bằng lòng tin, không ai có thể đảm bảo những sản phẩm này an toàn tuyệt đối.

Tuy nhiên, nhiều mặt hàng bánh kẹo mua về nhưng được đóng gói thô sơ, không ghi rõ hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, được trưng bày trong các bịch, hũ lớn và được bán theo khối lượng. Một số cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nguyên liệu làm bánh kẹo, mứt không đảm bảo an toàn thực phẩm, không thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Do đó, bánh kẹo tự làm chưa chắc đã được đối đảm bảo vệ sinh nếu người làm mua phải nguyên liệu kém chất lượng.

Cần đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm bánh kẹo tự làm

Để đảm bảo chất lượng bánh kẹo, người tiêu dùng cần tránh làm bánh, kẹo, mứt... quá nhiều và trước Tết quá sớm, đồng thời lưu ý cất giữ, bảo quản trong các túi, hộp kín, đặt nơi khô ráo, thoáng mát.

Ngoài ra, khi lựa chọn mua bánh kẹo hay các nguyên liệu, người tiêu dùng cũng cần lựa chọn những cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, ngày hết hạn, cách bảo quản sản phẩm có trên bao bì, quá trình sản xuất bánh kẹo cũng cần được đảm bảo vệ sinh, có chứng nhận đầy đủ. Đặc biệt, cần hết sức thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe.

Để đảm bảo an toàn trong dịp Tết, bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cả gia đình, mỗi người cần lưu ý chọn mua và sử dụng thực phẩm ở những cơ sở có địa điểm cố định, địa chỉ rõ ràng, có uy tín, được phép kinh doanh thực phẩm, thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh thực phẩm.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5908:2009: Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại kẹo cứng có nhân, kẹo mềm và kẹo dẻo.

Theo đó tiêu chuẩn trên quy định:

Về Nguyên liệu

- Đường: Phù hợp với TCVN 7968:2008 (CODEX STAN 212-1999 With amendment 1-2001);

- Các nguyên liệu khác như sữa bột, bột mì, bột cacao, dầu thực vật v.v..: đáp ứng các yêu cầu để dùng làm thực phẩm theo các tiêu chuẩn tương ứng

Chất nhiễm bẩn

Giới hạn tối đa các chất nhiễm bẩn như kim loại nặng, độc tố nấm mốc: theo quy định hiện hành.
Ghi nhãn sản phẩm theo quy định hiện hành và TCVN 7087:2008 (CODEX STAN 1-2005).

Bao gói

Kẹo được đóng gói trong bao bì chuyên dùng cho thực phẩm.

Bảo quản

Kẹo được bảo quản ở nơi khô, mát, tránh ánh sáng mặt trời, đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Vận chuyển

Kẹo được vận chuyển bằng các phương tiện khô, không có mùi lạ làm ảnh hưởng đến sản phẩm.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang