Đau đầu dữ dội có thể là do bị chảy máu não

authorKhánh Mai 06:28 21/02/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận điều trị một bệnh nhân đau đầu dữ dội được bác sĩ chẩn đoán chảy máu não.

Ngày 20/2, Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đã tiếp nhận bệnh nhân là phụ nữ 38 tuổi, đau đầu hai ngày, vào viện trong tình trạng nặng kèm rối loạn ý thức, bác sĩ chẩn đoán chảy máu não. Chuyên gia chẩn đoán bệnh nhân nhập viện đã bị liệt nửa người trái. Kết quả chụp chiếu phát hiện khối dị dạng mạch máu não gây vỡ thông động tĩnh mạch màng cứng. Đây là nguyên nhân dẫn đến chảy máu não.

Cũng trong thời gian gần đây, 7/2 bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh đã tiếp nhận một Người đàn ông 52 tuổi, đang khỏe mạnh bỗng đau đầu dữ dội, buồn nôn, co giật, bác sĩ chẩn đoán xuất huyết não. Cả hai trường hợp đều được các bác sĩ hồi sức thần kinh cho bệnh nhân, thông khí cơ học, can thiệp nút vị trí vỡ mạch và mở sọ, lấy khối máu tụ. Sau ca can thiệp nút khối dị dạng mạch, bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Dị dạng mạch máu não là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây chảy máu não, tỷ lệ tử vong rất cao. Trước khi vỡ mạch máu, bệnh nhân thường có triệu chứng đau đầu, điều trị không khỏi. Trường hợp dị dạng lớn gây chèn ép não, người bệnh có thể bị bại liệt tay chân. Khi vỡ mạch máu, bệnh nhân thường đau đầu dữ dội, huyết áp tăng, nôn, liệt nửa người, loạn ngôn hoặc không nói được. Nhiều trường hợp ý thức mơ màng, bị hôn mê. Phần lớn bệnh nhân dị dạng mạch máu não không có triệu chứng, khi phát hiện thì dị dạng đã vỡ, điều trị khó khăn, nguy hiểm tính mạng.

 Cẩn thận với các triệu chứng đau đầu dữ dội, có thể đã bị chảy máu não trong. Ảnh minh họa

Chảy máu trong não là tình trạng chảy máu thành ổ từ một mạch máu trong nhu mô não. Nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu trong não thường là do tang huyết áp gây nên. Những triệu chứng điển hình khi chảy máu trong não bao gồm thường khởi phát đột ngột đau đầu, buồn nôn, thiếu sót chức năng thần kinh khu trú và suy giảm ý thức. Máu từ một ổ chảy máu trong não sẽ tích tụ lại thành một khối và có thể lan ra xung quanh chèn ép vào các mô não lân cận, gây ra rối loạn chức năng thần kinh. Các khối máu tụ có kích thước lớn làm tang áp lực nội sọ. Áp lực từ khối máu tụ trên lều và phù não kèm theo có thể gây ra thoát vị não xuyên lều, ép vào thân não và thường gây ra chảy máu thứ phát ở trung não và cầu não. Nếu khối máu tụ vỡ vào hệ thống não thất hay còn gọi là chảy máu não thất, máu có thể làm tràn dịch não cấp. Các khối máu tụ tại vị trí tiểu não có thể lan rộng và gây tắc não thất 4, cũng như dẫn tới tràn dịch não cấp hoặc máu có thể xuyên vào thân não. Các khối máu tụ có đường kính > 3cm ở tiểu não có thể làm chuyển dịch đường giữa hoặc thoát vị não.

Các tình trạng như chảy máu cầu não hoặc trung não, chảy máu trong não thất, thoát vị não, tràn dịch não cấp hoặc máu lóc tách vào thân não có thể gây nguy hiểm cho người bệnh và dẫn tới suy giảm ý thức, gây hôn mê và thậm chí là tử vong. Dị dạng mạch máu não có thể bẩm sinh (AVM) hoặc hình thành theo thời gian (phình mạch não). Hai phương pháp phổ biến khảo sát mạch não là chụp cộng hưởng từ và chụp cắt lớp vi tính. Theo các bác sĩ, nhiều năm mới chụp kiểm tra mạch máu não một lần, nên chi phí này không tốn kém. Phát hiện dị dạng mạch, bác sĩ điều trị nút mạch chủ động trước khi dị dạng bị vỡ. Bác sĩ khuyến cáo người lớn tuổi lẫn người trẻ đều cần kiểm tra tầm soát mạch máu não, đặc biệt khi có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, co giật tái phát nhiều lần.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang