Đấu thầu sách giáo khoa: Lo giá sẽ tăng

author 07:00 28/09/2014

(VietQ.vn) - Nếu đấu thầu sách giáo khoa thì đơn vị trúng thầu sẽ tìm cách "gỡ vốn" và có thể đẩy giá sách lên cao.

Dự thảo Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông được công bố tại phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tờ trình Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sáng nay (27/9).

Đấu giá bản thảo SGK

Tin tức từ Bộ GD-ĐT cho biết, theo dự thảo Nghị quyết, thực hiện chủ trương một chương trình giáo dục phổ thông nhiều sách giáo khoa. Bộ GD&ĐT chủ trì xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình giáo dục phổ thông và tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa.

Doanh nghiệp trúng thầu bản thảo SGK có thao túng giá sách ?

Doanh nghiệp trúng thầu bản thảo SGK có thao túng giá sách ?

Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông thống nhất, khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn nhiều sách giáo khoa; các địa phương tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương.

Tất cả sách giáo khoa phải tuân thủ chương trình giáo dục phổ thông và phải được Bộ GD&ĐT thẩm định, phê duyệt trước khi sử dụng.

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, dựa trên chương trình thống nhất toàn quốc, Bộ khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn nhiều bộ/cuốn sách giáo khoa. Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy định về cấu trúc, tiêu chí đánh giá, biên soạn, thẩm định và thành lập Hội đồng tổ chức thẩm định sách giáo khoa; ban hành quyết định công nhận các bộ/cuốn sách giáo khoa được phép lưu hành dựa trên kết quả của việc thẩm định.

Sau khi bộ sách giáo khoa do Bộ Giáo dục tổ chức biên soạn được Hội đồng quốc gia thẩm định đủ điều kiện sử dụng, Bộ sẽ tổ chức bán đấu giá bản quyền cho các nhà xuất bản để phát hành bộ sách này, kinh phí thu được sẽ nộp ngân sách nhà nước. Nhà nước có chính sách ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa mới nhằm giảm giá thành sách.

Lo giá sách tăng cao

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam ngày 27/9, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Đại diện Ban Thường trực đổi mới chương trình và sách giáo khoa cho biết, sở dĩ dự án có 4 bộ SGK vì tham khảo kinh nghiệm các nước cũng như vậy.

Nhưng số tiền 462 tỷ đồng chỉ dùng để làm một bộ sách của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, điều lo ngại nhất là nếu đấu giá bản thảo thì sau đó, đơn vị trúng thầu có nâng giá SGK để sớm thu hồi vốn hay không?

Hiện nay, tin tức chúng tôi được biết, SGK vẫn đang được Nhà nước trợ giá, nên giá thành mới thấp như vậy, để cho các gia đình dù nghèo vẫn mua được sách cho con học tập.

Câu hỏi đặt ra là tại sao nhiều khoản đầu tư cho an sinh xã hội, chúng ta không yêu cầu phải hoàn vốn, mà với một sản phẩm có ý nghĩa rộng lớn như SGK lại phải yêu cầu như vậy ?

Hoàng Tuân

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang